Lo làn sóng dịch lần 2
“Ngay cả khi năm học này bắt đầu một cách bình thường, chúng ta vẫn phải chuẩn bị tinh thần có thể phải cách ly một lần nữa và các trường phổ thông sẽ lại đóng cửa” - đại diện hiệp hội GV nói tiếng Đức (LCH) và nói tiếng Pháp (SER) của Thụy Sĩ cho biết tại một cuộc họp báo chung ở thành phố Bern gần đây.
Theo nhận xét của các hiệp hội GV, “kinh nghiệm năm học vừa qua cho thấy, chúng ta nên bảo đảm các biện pháp phòng dịch thích hợp trong các trường phổ thông”.
Cụ thể, họ đề nghị cho phép các hiệp hội GV tham gia tích cực hơn nữa vào quá trình thông qua các quyết định của chính quyền các cấp, cũng như phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các bang chịu trách nhiệm về vấn đề giáo dục ở Thụy Sĩ.
Vì hiện nay ở các vùng khác nhau của Thụy Sĩ, người ta áp dụng các biện pháp phòng chống Covid-19 rất khác nhau: Nơi HS phổ thông phải đeo khẩu trang, nơi lại không bắt buộc.
Một kỳ nghỉ hè nguy hiểm
Ngày 13/3, chính phủ Thụy Sĩ đã quyết định đóng cửa tất cả các trường học. Vào thời điểm đó, đất nước này rơi vào một hoàn cảnh đặc biệt: Để thực hiện các biện pháp phối hợp phòng chống sự lây lan của Covid-19, trên thực tế, tất cả quyền lực được tập trung ở cấp liên bang và cuối cùng nằm trong tay Hội đồng Liên bang và nội các chính phủ.
Sau đó, lệnh đóng cửa trường học kết thúc, và ngày 11/5, HS tiểu học trở lại trường, các cấp còn lại được chuyển sang học trực tuyến. Bắt đầu từ ngày 8/6, HS có thể trở lại trường bán thời gian, nhưng nhiều em vẫn tiếp tục học trực tuyến đến hết năm học.
Hiện nay, điều rất quan trọng là sau khi các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 hết hiệu lực, các bang sẽ tổ chức việc học tập như thế nào vào mùa thu, đặc biệt là trong tình hình làn sóng dịch Covid-19 thứ hai đang dần xuất hiện.
Ngoài ra, theo dự báo, tại các trường phổ thông có thể gia tăng số HS mắc bệnh sau khi các em trở về từ các chuyến du lịch nước ngoài trong dịp nghỉ hè. Một trong những quốc gia như vậy là Tây Ban Nha, nơi có tỷ lệ khách du lịch Thụy Sĩ đến tham quan cao vào cuối mùa hè, bao gồm cả quần đảo Balearic và Canaria.
Liệu “những người trở về” này có được cách ly phòng dịch mười ngày một cách nghiêm túc không? GV càng lo lắng hơn khi vào đầu năm học mới, trong các lớp học lại xuất hiện cả những HS học trực tuyến trước đây. Phải chăng đây không phải là môi trường lý tưởng cho sự lây lan của Covid-19?
Ở một số bang, GV không bắt buộc phải kiểm soát việc HS của họ nghỉ hè ở đâu, vì “việc tuân thủ các yêu cầu của Bộ Y tế Liên bang là trách nhiệm của phụ huynh”. Trong khi đó, ở một số trường phổ thông, ngược lại, ban giám hiệu nhà trường tuyên bố sẽ cho HS nghỉ học, nếu biết có thành viên gia đình nào đó đã “ở trong vùng nguy hiểm” mà không thực hiện các biện pháp cách ly.
Vấn đề đeo khẩu trang
Từ đầu năm học mới, tại tất cả các trường phổ thông ở Thụy Sĩ, dĩ nhiên, các biện pháp vệ sinh như rửa tay và giãn cách xã hội vẫn sẽ được áp dụng như trước. Tuy nhiên, ở các trường tiểu học, HS sẽ không phải đeo khẩu trang, vì ở Thụy Sĩ, trẻ em không bị coi là đối tượng mang virus tiền phát.
Ở nhiều bang, HS từ 15 - 16 tuổi bắt buộc phải đeo khẩu trang vào những thời điểm mà vì lý do khách quan, các em không thể duy trì giãn cách xã hội ít nhất 1,5 mét. Khu vực nói tiếng Pháp của Thụy Sĩ đã chấp nhận việc đeo khẩu trang của HS cuối cấp.
Tuy nhiên, ở các bang nói tiếng Đức chưa có sự phối hợp như vậy, như bang Lucerne và Bern, nhấn mạnh sự cần thiết phải đeo khẩu trang trên lớp học. Các quy định phòng chống dịch thiếu nhất quán này đã bị các hiệp hội GV phê phán, nhưng đó là thực tế của Thụy Sĩ, một quốc gia theo chủ nghĩa liên bang nhất quán.
Trong khi đó, Ticino, bang nói tiếng Ý ở phía Nam Thụy Sỹ, nơi bị thiệt hại nặng nề bởi Covid-19 do gần với Ý, đã xây dựng kế hoạch riêng cho mùa thu. Ticino là bang đầu tiên tuyên bố đóng cửa các trường học trước khi cả nước thực hiện cách ly và là bang cuối cùng mở cửa toàn bộ trường học.
Mới đây, các quan chức của bang đã thông báo ủng hộ việc mở cửa lại toàn bộ các trường vào ngày 31/8, nhưng HS không bắt buộc phải đeo khẩu trang. Còn GV phải đeo khẩu trang khi ở các khu vực công của trường, nhưng trong lúc giảng bài thì không.
Khoảng cách về chất lượng
Mức độ bất bình đẳng ngày càng tăng về chất lượng giáo dục và sự lĩnh hội kiến thức đang khiến nhiều GV lo lắng. Những HS thuộc gia đình mà bố mẹ có trình độ học vấn cao sẽ có điều kiện học tập tốt hơn và dễ dàng đạt kết quả hơn những em xuất thân từ các gia đình gặp hoàn cảnh khó khăn. Khoảng cách này, theo ghi nhận của nhiều GV, càng tăng lên cao trong thời gian cách ly.
Thụy Sĩ nhận thức rõ vấn đề này của xã hội phương Tây phát triển và trách nhiệm chính của nhà trường là thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục. Nhưng biết làm sao khi các trường vẫn phải đóng cửa và tất cả HS phải ở nhà. Ước tính, có 1/5 số HS Thụy Sĩ không thể học trực tuyến trong thời gian cách ly và nhà trường đóng cửa.
Nguyên nhân là các em thiếu cả động cơ lẫn điều kiện học tập, ví dụ như máy vi tính trong gia đình. Tìm được một nơi yên tĩnh để tập trung học tập cũng không đơn giản, đặc biệt là trong những căn hộ nhỏ, chật chội.
Vì vậy, hiện nay cần quan tâm nhiều hơn đối với những học sinh chậm tiến trong thời gian cách ly, hoặc những HS gặp khó khăn về tâm lý trong thời gian đó. Theo ý kiến của một số GV, để thực hiện mục đích này, nhà nước cần phân bổ các nguồn lực riêng phù hợp với các trường phổ thông trong suốt năm học.