Thụy Điển khuyến nghị trẻ em không nên tiếp xúc thiết bị công nghệ

GD&TĐ - Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng Thụy Điển đặt mục tiêu thúc đẩy lối sống lành mạnh nhưng một số người lo ngại về tính phi thực tế của vấn đề này.

Trẻ em ngày nay đang trải qua tuổi thơ “kỹ thuật số”. (Nguồn: iStock).
Trẻ em ngày nay đang trải qua tuổi thơ “kỹ thuật số”. (Nguồn: iStock).

Cơ quan y tế công cộng Thụy Điển khuyến nghị trẻ em dưới 2 tuổi không nên sử dụng bất kỳ thiết bị hiện đại nào vì các bậc cha mẹ, bác sĩ nhi khoa và chính phủ đang nỗ lực ứng phó với những thách thức của thế giới ngập tràn công nghệ ngày nay.

Jakob Forssmed - Bộ trưởng Bộ Y tế và các vấn đề xã hội Thụy Điển, cho biết: “Chúng ta cần phải nắm quyền kiểm soát”, đồng thời ông cho biết trẻ em phải được trao “một tuổi thơ khác”.

Mục đích của chính sách của Thụy Điển – và những chính sách khác tương tự – là giảm thiểu những ảnh hưởng của công nghệ, thúc đẩy sự phát triển lành mạnh và bảo vệ sự hồn nhiên của trẻ thơ.

Nhưng một số chuyên gia băn khoăn liệu chính sách này dù có thiện chí đến đâu cũng có thể phi thực tế và mang tính phiến diện khi áp dụng.

Tổng quan về cuộc tranh luận

Những khuyến nghị của Thụy Điển

Có 4 đề mục chính trong đề xuất mới về thời gian sử dụng thiết bị của Thụy Điển:

Thời gian sử dụng: Trẻ dưới 2 tuổi nói không về việc tiếp xúc các thiết bị công nghệ; tối đa 1 giờ sử dụng với trẻ từ 2 đến 5 tuổi; 2 giờ là khuyến nghị dành cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi và 3 giờ áp dụng cho thanh thiếu niên (13-18 tuổi).

Mức độ kiểm soát: Thụy Điển khuyến nghị tuân theo những giới hạn về độ tuổi do các công ty trò chơi và truyền thông xã hội đã cung cấp, đồng thời cha mẹ nên theo dõi thiết bị con mình đang sử dụng.

Chất lượng giấc ngủ: Không nhìn vào màn hình trước khi đi ngủ hoặc đặt các thiết bị công nghệ trong phòng ngủ. “Đó có lẽ cũng là một động thái tốt đối với người lớn” - các nhà nghiên cứu về giấc ngủ cho biết.

Nhìn nhận lại bản thân: Cha mẹ nên suy nghĩ về thời gian sử dụng thiết bị của chính mình, điều này có thể ảnh hưởng đến sự tương tác của họ với con cái và tạo ra thói quen cho trẻ.

Trong một cuộc điện thoại, Forssmed mô tả các khuyến nghị này là nỗ lực giúp các gia đình cân bằng giữa hoạt động thể chất, các mối quan hệ xã hội, bài tập ở trường và chất lượng giấc ngủ, đồng thời thiết lập các thói quen lành mạnh.

Ông cũng muốn giải quyết vấn đề mà ông gọi là “khủng hoảng giấc ngủ” đối với trẻ vị thành niên, điều mà có thể dẫn đến ảnh hưởng xấu về sức khỏe tâm thần.

Ở các quốc gia khác

Khuyến nghị của Thụy Điển dành cho trẻ em và những nghiên cứu được xây dựng dựa trên các hướng dẫn tương tự ở nhiều nơi trên thế giới. Các quốc gia khác đưa ra đề nghị rằng, trẻ nhỏ chỉ nên sử dụng màn hình để trò chuyện video với người các em quen biết.

Các chuyên gia sức khỏe thiếu nhi ở Ireland và Hoa Kỳ khuyến nghị trẻ dưới 18 tháng không nên tiếp xúc với màn hình điện tử, chỉ nên trò chuyện video với người lớn mà chúng biết.

Đối với các chuyên gia ở Canada và Úc, thời gian đó tăng lên thành hai năm giống như Thụy Điển và không đưa ra ngoại lệ liên quan đến các cuộc trò chuyện.

Pháp đã đẩy mạnh vấn đề này hơn. Tổng thống Emmanuel Macron đã ủy quyền một báo cáo được công bố vào tháng 4, khuyến nghị trẻ em dưới 3 tuổi không nên sử dụng thiết bị công nghệ - kể cả tivi. (Báo cáo có tựa đề “Trẻ em và Công nghệ số: Đi tìm thời gian đã mất, đồng tình với Marcel Proust”).

tai sao Thuy Dien khuyen nghi tre em khong nen tiep xuc voi thiet bi cong nghe (1).png

Lý do căn bản

Nhiều chuyên gia nghi ngờ rằng, việc sử dụng thiết bị công nghệ liệu có mang lại lợi ích về giáo dục cho trẻ em vẫn đang học cách đi, nói, cảm nhận, hòa nhập xã hội và định hướng thế giới hay không. Một số người cũng lo lắng rằng, dành quá nhiều thời gian ngồi trước màn hình điện tử có thể khiến trẻ ít hoạt động hơn trong những năm đầu đời quan trọng.

Sebastian Suggate - Giáo sư về Giáo dục tại Đại học Regensburg ở Đức, cho biết: “Từ quan điểm sinh học thần kinh, có rất nhiều thay đổi trong những năm đầu đời. Không có gì thay thế được môi trường sống thực tế ngoài kia”.

Một nghiên cứu trên khoảng 7.100 cặp mẹ con được công bố năm ngoái trên Jama Pediatrics cho thấy thời gian dài sử dụng thiết bị ở trẻ từ 1 tuổi có liên quan đến sự chậm phát triển trong giao tiếp và giải quyết vấn đề khi trẻ từ 2 đến 4 tuổi.

Kathy Hirsh-Pasek - thành viên cấp cao tại Viện Brookings và là Giáo sư Tâm lý học tại Đại học Temple, cho biết: “Điều mang tính giáo dục hiệu quả nhất đó là trở thành một con người khác - người không có thói quen dùng điện thoại”.

Những ý kiến trái chiều về chính sách “Phi công nghệ”

Một số nhà nghiên cứu cho rằng chính sách này về cơ bản là không thực tế. Và liệu trong thời điểm hiện nay, có cha mẹ nào lại không đưa điện thoại cho con mình khi chúng đang quấy khóc nơi công cộng hoặc lúc mà bản thân họ cần không gian yên tĩnh.

Giáo sư Suggate nhận xét rằng, thời gian làm việc của cha mẹ ngày càng dài hơn, quy mô gia đình hiện cũng nhỏ hơn, quá trình đô thị hóa và nỗi lo sợ chung về nguy hiểm tiềm tàng khi để trẻ chơi một mình bên ngoài. Tuy nhiên, điều đó cũng có nghĩa là trẻ em thường ít có khả năng chơi một mình.

Andrew Przybylski - Giáo sư về Hành vi con người và Công nghệ tại Đại học Oxford cho biết, các lệnh cấm có thể khiến các bậc cha mẹ “khó xử” khi phải đưa ra quyết định trong khi thực tế hiện nay cũng chỉ còn rất ít sự lựa chọn.

Ông cũng cho rằng, lượng thời gian không quan trọng bằng cách thức sử dụng điện thoại. Ông nói về khuyến nghị của Thụy Điển: “Nó có một phần thiếu sót, đó là về lượng thời gian chưa được xác thực. Vấn đề này thực sự có những phần phán đoán chung rất tốt, đó là về sự cân bằng giữa thế giới trực tuyến (thế giới trên màn ảnh) và thế giới ngoại tuyến (thế giới ngoài đời thực)”.

Trẻ trong độ tuổi đi học

Các khuyến nghị của Thụy Điển công bố trong thời điểm trẻ em bắt đầu năm học mới với những nỗ lực nhằm hạn chế khả năng ảnh hưởng của thiết bị công nghệ.

Nhiều kết quả đạt được bởi sự ảnh hưởng của một báo cáo do UNESCO phát hành vào năm 2023 cho thấy, việc sử dụng điện thoại thông minh có thể làm gián đoạn việc học trên lớp.

Báo cáo này nói về 1 trong 4 quốc gia đang có lệnh cấm điện thoại. Sau 1t năm, con số gián đoạn do sử dụng điện thoại chỉ còn 30% theo lời của Manos Antoninis - tác giả bài báo cáo, chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.

“Ngay cả khi chỉ cần có một chiếc điện thoại di động bên cạnh với các thông báo gửi đến cũng đủ khiến học sinh mất tập trung vào nhiệm vụ đang làm”, UNESCO cho biết trong một bản báo cáo tóm tắt.

Forssmed kết luận rằng, Thụy Điển hiện chưa có chính sách về việc sử dụng điện thoại trong trường học nhưng đất nước này sẽ sớm có kế hoạch.

Theo Irish Times

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ