Ông Johan Wikstrom - người phát ngôn của Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết: “Chúng tôi có thể xác nhận rằng đại diện Chính quyền Thụy Điển đã có mặt trên tàu để tiến hành các hoạt động điều tra ”.
Được biết tàu chở hàng rời Vezhen thuộc công ty Navigation Maritime Bulgare của Bulgaria đã bị bắt giữ.
Người đứng đầu công ty - ông Aleksandar Kalchev nói rằng chiếc Vezhen có thể đã vướng vào sợi cáp: một trong những mỏ neo của con tàu đã rơi xuống đáy biển khi gió mạnh và việc này không có ý đồ xấu.

Ông Wikstrom nói trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters: “Họ (thủy thủ đoàn) được yêu cầu giúp đỡ chính quyền, tình hình không leo thang và hiện tại đã yên tĩnh”.
Đại diện Viện Khí tượng Thủy văn Thụy Điển cho biết, vào ngày xảy ra tai nạn gần Gotland có tốc độ gió khoảng 8 - 10 mét/giây.
"Gió không mạnh lắm, chỉ số thấp hơn nhiều so với 14 mét/giây, là ngưỡng cảnh báo bão”, đại diện cơ quan nghiên cứu cho biết trong cuộc trò chuyện với Reuters và cho biết thêm sóng cũng không cao lắm.
Cần nhớ lại rằng vào sáng ngày 26 tháng 1, một tuyến cáp liên lạc dưới nước khác đã bị hỏng ở Biển Baltic, chạy trên đoạn giữa thành phố ven biển Ventspils của Latvia và Forosunn của Thụy Điển, nằm trên đảo Gotland.
Vào thời điểm đó, LVRTC (Trung tâm Phát thanh Truyền hình Nhà nước Latvia) - đơn vị sở hữu tuyến cáp này cho rằng nó đã bị hư hỏng đáng kể do các yếu tố bên ngoài.

Trước đó vào ngày 26 tháng 12 năm 2024, có thông tin giới chức Phần Lan đã ra lệnh bắt giữ tàu chở dầu Eagle S bị nghi làm hỏng cáp.
Tàu chở dầu này bị Lực lượng Biên phòng Phần Lan chặn lại sau khi cáp ngầm Estlink 2 ở Vịnh Phần Lan bị hư hỏng hôm 25 tháng 12.
Con tàu đang chở dầu từ Nga đến Ai Cập bị nghi ngờ đã cố tình cắt đứt liên lạc giữa hai nước khi nó đi ngang qua tuyến cáp vào thời điểm xảy ra vụ việc.
Sau đó, các nhân viên thực thi pháp luật phát hiện ra rằng một trong những mỏ neo trên tàu đã bị mất, có vẻ như nó được dùng để làm đứt dây cáp.
Theo cơ quan giám sát Marinetraffic, chuyên theo dõi chuyển động của các tàu sử dụng tín hiệu phát đáp, tàu chở dầu Eagle S đang hướng tới Ai Cập và dường như đã giảm tốc độ khi đi qua vùng nước phía trên cáp.
Vào tháng 11, tàu chở hàng rời Yi Peng 3 của Trung Quốc cũng gặp sự cố tương tự khi đi qua cáp dữ liệu giữa Phần Lan, Đức, Thụy Điển và Litva vào khoảng thời gian chúng bị cắt đứt.
Một nguồn tin ẩn danh có liên quan đến cuộc điều tra cho rằng chính tình báo Nga đã ra lệnh cho thuyền trưởng dùng mỏ neo làm hỏng dây cáp.