Theo báo cáo tại Phiên họp lần thứ nhất Ban Chỉ đạo quốc gia triển khai Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, đến hết tháng 7, đã có 34/63 địa phương trước khi sáp nhập; 16/34 địa phương sau sáp nhập và 21 bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết.
Đánh giá về tác động sau 3 tháng ban hành Nghị quyết, Bộ Tài chính khẳng định, đó là sự chuyển biến hết sức tích cực, sự thay đổi đáng kể trong tư duy, nhận thức của toàn xã hội về phát triển kinh tế tư nhân. Cụ thể, tháng 6/2025 số lượng doanh nghiệp thành lập mới đạt hơn 24,4 nghìn, tăng tới 60,5% so với cùng kỳ năm 2024, cao gấp 2 lần mức trung bình giai đoạn 2021 - 2024.
Tháng 7/2025, cả nước có thêm hơn 16,5 nghìn doanh nghiệp đăng ký, đưa tổng số doanh nghiệp thành lập 7 tháng năm 2025 lên 107,7 nghìn, tăng 10,6%. Số vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động đạt hơn 2,4 triệu tỷ đồng, tăng hơn 186% so với cùng kỳ năm 2024.
7 tháng qua cũng có hơn 66.300 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng gần 50% so với cùng kỳ, trong đó riêng tháng 7 có gần 15.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng hơn 78% so với cùng kỳ. Số hộ kinh doanh thành lập mới trong tháng 7 là 61.460 hộ với số vốn đăng ký đạt 12,4 nghìn tỷ đồng, đưa tổng số hộ kinh doanh thành lập trong 7 tháng đạt gần 536.200 hộ, tăng 165% so với cùng kỳ.
Tuy nhiên, theo nhận định của một đại biểu Quốc hội, khoảng thời gian qua cũng đủ để nhận diện những khoảng trống cần lấp đầy. Những “điểm sáng” từ một số địa phương, bộ, ngành là đáng ghi nhận nhưng thực tế, nhiều rào cản thủ tục vẫn chậm được tháo gỡ. Cơ chế phản hồi chưa thực sự thông suốt và nhóm doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh vốn chiếm tỷ trọng áp đảo vẫn còn dè dặt, thậm chí e ngại.
Dẫn chứng cụ thể, vị đại biểu Quốc hội này cho biết, dù quy định thanh tra, kiểm tra không trùng lặp, mỗi năm một lần, nhưng doanh nghiệp băn khoăn nếu bị thanh tra hai lần thì phản ánh với ai và giải quyết thế nào?
Nên chăng cần có cơ chế kết nối sát hơn giữa doanh nghiệp và Ban Chỉ đạo để doanh nghiệp phản ánh trực tiếp. Niềm tin của doanh nghiệp được củng cố khi vướng mắc được giải quyết nhanh. Ngược lại, nếu để tồn đọng, niềm tin sẽ bị bào mòn.
Ý kiến khác cũng cho rằng, trước tiên cần rà soát điều kiện kinh doanh và thủ tục hành chính phải tập trung vào chất lượng, thay vì chỉ chạy theo số lượng. Bên cạnh đó, cần thể chế hóa tinh thần Nghị quyết 68 vào văn bản pháp luật. Văn bản nào trái với tinh thần Nghị quyết sẽ không áp dụng hoặc hết hiệu lực. Thực hiện nghiêm việc kiểm soát ban hành quy định mới để tránh tình trạng “cắt hôm nay, mai lại mọc”.
Sau 3 tháng triển khai thực hiện Nghị quyết 68 - một trong “Bộ tứ Bộ tứ trụ cột” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, những kết quả đã đạt được là rõ ràng. Thế nhưng, để thực hiện được tầm nhìn “cả nước là một đoàn quân”, trong đó mỗi bộ ngành, địa phương, doanh nghiệp và người dân là một người lính trên mặt trận phát triển kinh tế, điều quan trọng, như ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính là phải có tư duy, cách tiếp cận mới, mang tính toàn dân, toàn diện, toàn cầu…
Phải đặt việc thực hiện Nghị quyết 68 nằm trong tổng thể các chủ trương, chính sách, nghị quyết, chương trình hành động về tất cả các lĩnh vực. Tổ chức thực hiện phải thần tốc, táo bạo để xoay chuyển tình thế, chuyển đổi trạng thái. Bên cạnh đó là tháo gỡ vướng mắc về thể chế, có cơ chế, chính sách để thu hút nguồn lực toàn xã hội. Đặc biệt, trong quá trình thực hiện phải bám sát tình hình thực tiễn, đổi mới tư duy, hành động quyết liệt; nhìn xa, trông rộng, nghĩ sâu, làm lớn...