Giao dịch việc làm trực tuyến
Tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp. Dịch cũng đã ảnh hưởng đến đời sống, việc làm của người lao động. Nhiều người bị mất việc đã gây áp lực cho hệ thống các trung tâm dịch vụ việc làm trên cả nước. Bên cạnh đó, dịch bệnh cũng đã ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ của các trung tâm.
Theo đó, hoạt động giao dịch việc làm trực tuyến thực tế đã được triển khai trong thời gian qua. Điều này đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu để các trung tâm dịch vụ việc làm thích ứng với bối cảnh dịch Covid-19. Để hỗ trợ người lao động và doanh nghiệp, nhiều trung tâm đã chủ động kết nối việc làm cả trong và ngoài địa phương. Điển hình như 11 trung tâm dịch vụ việc làm của các tỉnh, thành. Đó là: Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang và Tuyên Quang.
Các tỉnh này đã phối hợp tổ chức kết nối phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Phiên giao dịch đã thu hút 95 doanh nghiệp với nhu cầu tuyển dụng lên đến hơn 29 nghìn lao động. Trong đó chủ yếu là lao động phổ thông tập trung trong các ngành nghề: Điện tử, may mặc, sản xuất nhựa…
Trong phiên làm việc, Hải Dương và Thái Nguyên có nhiều lao động tham gia phỏng vấn trực tuyến đi các tỉnh khác. Bắc Giang, Bắc Ninh và Hưng Yên là các địa phương được nhiều lao động lựa chọn phỏng vấn để đến làm việc. Kết quả đã có 91 lao động trúng tuyển ngay trong ngày diễn ra phiên giao dịch việc làm. Đồng thời có 73 lao động được hẹn phỏng vấn tại doanh nghiệp.
Các phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã góp phần hỗ trợ tuyển dụng lao động cho các doanh nghiệp. Điều này giúp các doanh nghiệp duy trì, khôi phục sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Đồng thời, dần hình thành sự liên thông thị trường giữa các địa phương giúp người lao động tiếp cận thông tin nhu cầu tuyển dụng rộng hơn. Lao động cũng sẽ có nhiều cơ hội lựa chọn công việc phù hợp.
Linh hoạt các giải pháp hỗ trợ lao động
Theo báo cáo của Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH), trong quý II năm nay, cả nước có 12,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch Covid-19. Bao gồm người bị mất việc làm, giãn việc, nghỉ luân phiên, giảm giờ làm, giảm thu nhập… Đáng chú ý, sự bùng phát nhanh, mạnh, khó kiểm soát hơn của dịch đã làm tỷ lệ thiếu việc làm, thất nghiệp của lao động ở khu vực thành thị tăng cao.
Tính riêng tại TPHCM, 6 tháng đầu năm 2021, Trung tâm Dự báo nguồn nhân lực thực hiện khảo sát hơn 4 nghìn doanh nghiệp, với tổng số hơn 332 nghìn lao động. Kết quả, có hơn 125 nghìn lao động bị mất việc, tạm nghỉ, giãn việc…
Bình Dương hiện có hơn 50 nghìn doanh nghiệp với hơn 1,2 triệu lao động đến từ hầu hết các tỉnh, thành trong cả nước. Do ảnh hưởng dịch bệnh, số lượng lao động thất nghiệp đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong quý II là hơn 28 nghìn người. Lượng lao động này có sự gia tăng bởi đây là thời điểm lao động chuyển đổi công việc. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh bùng phát trở lại, các doanh nghiệp tạm thời giảm số lượng tuyển dụng. Vì vậy, lao động gặp khó khăn hơn khi tìm kiếm việc làm.
Còn tại Hà Nội, từ đầu năm đến nay, thành phố có gần 35 nghìn người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Trong đó có hơn 33 nghìn người đã có quyết định hưởng.
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trung tâm dịch vụ việc làm đã kịp thời có những giải pháp hỗ trợ người lao động. Cụ thể, các trung tâm đã bố trí thêm nhân lực, mở thêm các quầy tiếp nhận giải quyết hồ sơ. Đồng thời hướng dẫn người lao động tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp để đảm bảo công tác nhanh chóng, hiệu quả, giảm ùn tắc. Ngoài ra, trung tâm dịch vụ việc làm cũng ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện thủ tục đối với lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp.
Tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, lao động gửi hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp qua đường bưu điện được hướng dẫn gửi theo 15 điểm tiếp nhận. Đồng thời hỗ trợ về thành phần thủ tục hồ sơ qua điện thoại, email, mạng xã hội...
Đối với hồ sơ nhận được sau nếu đủ điều kiện, trung tâm sẽ in giấy biên nhận và gửi qua email, Zalo, bưu điện... cho người nộp. Trường hợp lao động đề nghị được thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm theo hình thức gián tiếp cũng sẽ được trung tâm hướng dẫn thực hiện.
Tại TPHCM, Trung tâm Dịch vụ việc làm đã thông báo tạm dừng tiếp nhận trực tiếp các thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ tháng 5. Đồng thời, hướng dẫn lao động nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hoặc thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng, chấm dứt hợp đồng… Hồ sơ gửi theo đường bưu điện bằng thư đảm bảo đến các điểm tiếp nhận. Trung tâm đã hướng dẫn để lao động ở tại nhà hay đang ở trong các khu phong tỏa vẫn có thể hoàn thiện thủ tục trợ cấp thất nghiệp và tìm việc làm.
Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố cho biết, trong trường hợp lao động đến thời hạn cuối của 3 tháng nhưng đang ở khu phong tỏa có thể liên hệ đường dây nóng. Trung tâm sẽ xử lý linh động, hoàn thiện hồ sơ giúp lao động nhận trợ cấp kịp thời. Thời gian được tính kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trong thời gian tới, dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Điều này ảnh hưởng đến việc làm, nhu cầu tìm kiếm việc làm, giải quyết thủ tục bảo hiểm thất nghiệp của lao động. Thậm chí là hoạt động tuyển dụng của các doanh nghiệp. Được biết, hệ thống trung tâm dịch vụ việc làm thuộc ngành LĐ-TB&XH vẫn đang nỗ lực thực hiện các giải pháp. Điều này nhằm hỗ trợ, đáp ứng nhu cầu của lao động, doanh nghiệp. Đồng thời đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.