Thừa Thiên – Huế khởi công đê chắn sóng cảng Chân Mây hơn 750 tỷ đồng

GD&TĐ - Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 do UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế khởi công hơn 750 tỷ đồng, nhằm tăng cường năng lực hạ tầng cảng biển.

Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 (Ảnh: Đại Dương).
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 (Ảnh: Đại Dương).

Sáng 8/10, tại xã Lộc Vĩnh (huyện Phú Lộc), UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức Lễ khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2.

Lễ khởi công xây dựng công trình đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 nằm trong chương trình Hội nghị xúc tiến, thu hút đầu tư các hãng tàu làm hàng Container tại cảng Chân Mây.

Các đại biểu về tham dự lễ khởi công dự án quan trọng của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Các đại biểu về tham dự lễ khởi công dự án quan trọng của tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dự án này sẽ kéo dài đê chắn sóng cảng Chân Mây ở giai đoạn 1 đã hoàn thành thêm 300m, với tổng chiều dài 2 giai đoạn 750m, dịch chuyển luồng tàu đến vị trí mới cách luồng cũ khoảng 50m, giữ nguyên hướng tuyến Tây Bắc - Đông Nam và có góc phương vị 147 o 00-327 o 00. Khu quay trở tàu 470m và vẫn bố trí trước bến số 1 hiện tại.

Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 sẽ nối tiếp ở điểm cuối đê chắn sóng giai đoạn 1.

Đê chắn sóng cảng Chân Mây giai đoạn 2 sẽ nối tiếp ở điểm cuối đê chắn sóng giai đoạn 1.

Kết cấu công trình sử dụng dạng đê chắn sóng mái nghiêng phủ khối bê tông phức hình RAKUNA IV. Thông số và kết cấu đê chắn sóng, với cao độ đỉnh đê +7,0m. Cách làm sẽ xử lý nền đất yếu bằng phương pháp nạo vét lớp bùn yếu và thay thế bằng cát từ hoạt động nạo vét, thu hồi cát tại cửa Thuận An.

Tổng mức đầu tư dự án là 757 tỷ đồng, trong đó giá trị xây lắp 680 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương.

Dự án được giao Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng khu vực khu kinh tế, công nghiệp tỉnh Thừa Thiên - Huế làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty CP Tư vấn và kỹ thuật hạ tầng giao thông, Viện Xây dựng công trình biển làm nhà thầu khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng. Liên danh Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương, Tổng Công ty Xây dựng Lũng Lô, Công ty TNHH Xây dựng Mạnh Linh, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Xây dựng Long Phụng làm nhà thầu thi công. Dự án dự kiến hoàn thành 1.250 ngày sau ngày khởi công.

Lãnh đạo tỉnh và các nhà thầu bấm nút khởi công dự án.

Lãnh đạo tỉnh và các nhà thầu bấm nút khởi công dự án.

Các xe làm nghi thức khởi công dự án 757 tỷ đồng.

Các xe làm nghi thức khởi công dự án 757 tỷ đồng.

Theo ông Nguyễn Văn Phương – Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Dự án đê chắn sóng cảng Chân Mây – giai đoạn 2 hoàn thành sẽ tăng năng lực khai thác hàng hoá, năng lực cạnh tranh, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng cảng biển Khu bến Chân Mây góp phần thực hiện mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 22/9/2021.

Ngay sau Lễ khởi công, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các hãng tàu container Cảng Chân Mây để tỉnh Thừa Thiên - Huế gặp gỡ, giới thiệu, trao đổi, lắng nghe những chia sẻ từ phía các chuyên gia và các nhà đầu tư để đi đến những ký kết hiệu quả nhất giữa tỉnh Thừa Thiên - Huế với các nhà đầu tư trong và ngoài nước tại cảng Chân Mây.

Cảng Chân Mây có vai trò, vị trí cực kỳ quan trọng, là cảng biển tổng hợp Quốc gia, đầu mối khu vực và là cảng nước sâu, điểm cuối tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây; hội đủ các điều kiện, có khả năng tiếp nhận đồng thời các loại tàu cỡ lớn và hiện đại của thế giới; phục vụ chuyển tiếp hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, có vai trò điều phối hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm miền Trung.

Là cảng biển du lịch, được Hiệp hội Du thuyền Quốc tế khu vực Châu Á lựa chọn là một trong 46 cảng dừng chân ở khu vực Đông Nam Á; Cảng nằm giữa tuyến hàng hải kết nối Singapore và Hongkong (Trung Quốc); hội đủ các điều kiện, tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội cho tỉnh Thừa Thiên - Huế và cả nước.

Đê chắn sóng giai đoạn 1 tại cảng Chân Mây (Ảnh: Đại Dương).
Đê chắn sóng giai đoạn 1 tại cảng Chân Mây (Ảnh: Đại Dương).

Với tiềm năng, lợi thế, hạ tầng sẵn có như đã nêu trên; và sau khi hoàn thành giai đoạn 2 Dự án Đê chắn sóng với chiều dài 750m, các cầu cảng tiếp theo với chiều dài đến 1450m; Cảng Chân Mây đảm bảo các điều kiện và khả năng tiếp nhận, đồng thời các loại tàu hàng, tàu container, tàu khách cỡ lớn và hiện đại trên thế giới, cho hầu hết thời gian trong năm (kể cả mùa mưa). Qua đó tạo động lực và khí thế mới cho Khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô, tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

Phố cổ Hà Nội tôn vinh giá trị di sản

GD&TĐ - Kỷ niệm 20 năm được xếp hạng Di tích Lịch sử quốc gia, Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động văn hóa tôn vinh giá trị di sản.