Thú vị đề bài “lá thư gửi chính mình” của cô giáo dạy Văn

GD&TĐ - Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh, giáo viên Ngữ văn, Trường THPT Trưng Vương, quận 1, TP.HCM đã cho học trò của mình một đề bài vô cùng thú vị: hãy viết “lá thư gửi mình những năm về sau”.

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh cùng các em học sinh trong Ngày hội trải nghiệm các môn KHXH của Trường THPT Trưng Vương
Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh cùng các em học sinh trong Ngày hội trải nghiệm các môn KHXH của Trường THPT Trưng Vương

Trước khi làm văn, học sinh được cô Quỳnh Anh hướng dẫn thực hiện phần "kỹ thuật". Theo đó, các con sẽ kẻ 1 đường thẳng tương đương dòng đời của mình từ 0-80 tuổi. Trên đó chia ra mốc 0 - 20 - 40 - 60 - 80 tuổi tương ứng 4 mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông cho 4 khoảng. Xong rồi đánh dấu số năm tuổi của mình trên đường thẳng đó. Rồi xoá phần đằng trước vì đó là thời gian đã qua. 

Từ cột mốc này, các con tự xác định số năm tuổi mình sẽ thành công. Rồi từ mốc thành công đến 80 tuổi lại xóa và xé đi vì đó là thời gian đã qua đỉnh cao. Như vậy sẽ cho ra phần còn lại sẽ là số năm mình còn để cố gắng, để phấn đấu. Nhưng số này năm này phải xoá tiếp 1/3 vì đó là thời gian mình phải dùng để ngủ.

Cô giáo Quỳnh Anh chia sẻ trên trang cá nhân với mong muốn ý tưởng này sẽ được nhiều giáo viên thử áp dụng cho học trò của mình
 Cô giáo Quỳnh Anh chia sẻ trên trang cá nhân với mong muốn ý tưởng này sẽ được nhiều giáo viên thử áp dụng cho học trò của mình

Lúc này mảnh giấy còn lại sẽ còn rất bé. Các con được yêu cầu viết ở mặt sau cho chính mình là còn bao nhiêu năm để nỗ lực. Sau đó học sinh sẽ viết một lá thư gửi cho chính mình ở năm thành công nhất theo ý định của con, tức lá thư gửi chính mình những năm về sau. 

Cô Quỳnh Anh cho biết, với cách này sẽ đưa đến cho học trò những bài học quý giá. Chia cuộc đời ra làm 4 phần để thấy các con đang gần đi hết mùa Xuân của mình. Để thành công vào mùa Hạ, con sẽ phải tự nỗ lực rất nhiều, còn không sẽ phải đợi đến mùa Thu mới có thành quả và chỉ còn một chút mùa Đông cuối cùng để tận hưởng quả ngọt. 

Cô Quỳnh Anh (ngoài cùng bên trái) cùng các giáo viên đại diện cho Việt Nam dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft tổ chức tại Canada
 Cô Quỳnh Anh (ngoài cùng bên trái) cùng các giáo viên đại diện cho Việt Nam dự  Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft tổ chức tại Canada

"Mùa Xuân các con đang quan trọng vô cùng nhưng các con đã phải xé đi khá nhiều mùa Xuân của mình", cô nói. Như vậy qua đó, cô mong các con sẽ trân trọng hơn quỹ thời gian bé nhỏ của mình và nhận ra phải cất cánh thay vì lấy đà ì ạch như mình vẫn làm. 

Thêm vào đó, các con sẽ tự xác định được đồ thị cuộc đời của mình cao nhất ở đâu. Khi các con có thể xác định một cách rõ ràng mục tiêu của mình thì mới có thêm % thành công. Khi đó các con mới hình dung ra được mình sẽ phải làm gì để đúng với điều mình mong muốn”, cô Quỳnh Anh cho hay.

Cô Quỳnh Anh và học sinh tại cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2018-2019
 Cô Quỳnh Anh và học sinh tại cuộc thi KHKT cấp thành phố năm học 2018-2019

Cô Quỳnh Anh cũng đã đăng tải cách làm của mình lên trang cá nhân và nhận được sự hưởng ứng tích cực của các giáo viên từ khắp nơi.

“Lá thư là để con tự hình dung mình những năm về sau. Và thực sự con đã tự vẽ ra tương lai cho mình qua những tâm sự con viết. Cô tin khi con dám gửi một thông điệp cho chính mình lên vụ trũ, con sẽ nỗ lực và cả vũ trụ cũng sẽ góp sức giúp con thực hiện điều đó.

Những lá thư của các con, cô sẽ bỏ vào những phong bì dán lại. Hi vọng con sẽ tự cất giữ để khi con đi đến điểm mà con đã tự xác định con sẽ tự mở nó ra để đọc lại và lúc đó cô mong con đã thành công như con mong muốn nhé”.

Cô Quỳnh Anh cùng học trò trong một tiết mục nhảy
 Cô Quỳnh Anh cùng học trò trong một tiết mục nhảy 

Nói về lý do để học sinh "viết thư cho mình", cô Quỳnh Anh mong muốn các con học sinh tự hình dung ra mình trong những năm về sau. Con trẻ hay hứa với bố mẹ, với thầy cô mà quên mất "hứa" với bản thân mình. Các con đang bỏ quên chính mình để phục vụ ước mơ, nguyện vọng của những người xung quanh. Nói với mình cũng là một dạng động lực.

Và qua các lá thư của học trò, cô thấy các con đã tự vẽ ra tương lai cho mình qua những tâm sự. 

Đây là sức mạnh tiềm thức của các con, khi các con có niềm tin ở bản thân mình thì những gì xung quanh cũng sẽ được nhìn theo hướng tích cực như vậy. Các con sẽ có cảm giác mọi thứ đang ủng hộ mình", cô giáo trẻ nhấn mạnh. 

Thực hiện chủ đề này ở hai lớp, cô Quỳnh Anh thu được thành quả là gần 90 lá thư quý giá của học trò. Những lá thư của các con, cô cho biết, mình sẽ bỏ vào những phong bì dán lại gửi lại cho các con. Hi vọng các con sẽ tự cất giữ để khi con đi đến điểm mà con đã tự xác định và khi đó, các con sẽ tự mở nó ra để đọc lại. 

Lá thư của học trò gửi chính mình năm 30 tuổi
 Lá thư của học trò gửi chính mình năm 30 tuổi 
 

Cô giáo Trần Thị Quỳnh Anh được biết đến là giáo viên trẻ với nhiều ý tưởng dạy học sáng tạo, từng giành giải Nhất cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng CNTT cấp quốc gia năm 2016 và là một trong những giáo viên Việt Nam tham dự Diễn đàn Giáo dục toàn cầu Microsoft tổ chức tại Canada năm 2017.

Tại diễn đàn, cô Quỳnh Anh đạt được những giải thưởng đặc biệt về ứng dụng công nghệ trong dạy học. Mới đây, cô Quỳnh Anh được bình chọn trở thành một trong 12 gương mặt Tài năng trẻ TPHCM 2018.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ