Thủ tướng yêu cầu không dùng tên gọi “Trạm thu giá BOT“

GD&TĐ - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng và nhân dân, tiếp tục nghiên cứu thêm tên gọi cho trạm thu phí giao thông BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên “trạm thu giá”.

Thủ tướng yêu cầu không dùng tên gọi “Trạm thu giá BOT“

Tại Phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 5, diễn ra chiều ngày 2/6 ở Hà Nội, các thành viên Chính phủ đã thảo luận về tình hình kinh tế xã hội 5 tháng đầu năm và cho ý kiến đối với một số vấn đề cụ thể đang được dư luận quan tâm.

Cụ thể, về nội dung thay đổi tên gọi các Trạm thu phí BOT, báo cáo tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết, bộ này đã lấy ý kiến của nhiều cơ quan chức năng, doanh nghiệp và người dân về tên gọi thay thế cho Trạm thu phí BOT và nhận được nhiều góp ý với những tên gọi khác nhau, trong đó có “Trạm thu giá”.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa chốt phương án cuối cùng. Bộ giao thông sẽ tiếp tục tiếp thu ý kiến của nhân dân và Quốc hội tại phiên trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội Khóa XIV để qua đó có những điều chỉnh phù hợp.

Góp ý về vấn đề này, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho rằng, phí giao thông BOT đang thực hiện theo quy định của Luật Giá, tương tự như học phí và viện phí. Trong đó, viện phí dù đã được điều chỉnh để tiếp cận giá trị trường nhưng vẫn có tên gọi như vậy nên không việc gì phải đổi tên để tạo tâm lý không tốt trong người dân. Quan điểm của Bộ Công an cũng là nên giữ tên gọi là “trạm thu phí BOT”.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, còn mức phí cụ thể vẫn thực hiện theo quy định của Luật Giá và được thể hiện trên vé qua trạm.

Kết luận vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu ý kiến của các cơ quan chức năng, người dân và đại biểu Quốc hội, nhất là tại phiên chất vấn đối với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14 để qua đó, nghiên cứu tên gọi cho các Trạm thu phí BOT cho phù hợp, nhưng không sử dụng tên gọi “Trạm thu giá BOT”.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Lửa cháy đổ dầu thêm

GD&TĐ - Tổng giá trị gói viện trợ mới nhất Mỹ dành cho Ukraine được Hạ viện nước này phê chuẩn hôm 20/4 vừa qua là 60,84 tỷ USD.