Động cơ khổng lồ là nguyên mẫu cung cấp lực đẩy cho thế hệ máy bay Boeing 777X và hiện đang được thử nghiệm tại bang Ohio, Hoa Kỳ.
Điều đặc biệt của GE9X là một số thành phần được chế tạo từ công nghệ in 3D, gồm cánh quạt 16 cánh được làm từ vật liệu carbon, buồng đốt nhiên liệu, tuabin từ gốm chịu nhiệt và 19 vòi phun nhiên liệu. Thay vì sử dụng công nghệ hàn và đúc kim loại truyền thống, công nghệ in 3D cho phép các kỹ sư thiết kế phụ kiện có hình dáng và cấu trúc phức tạp.
Công nghệ in 3D giúp giảm trọng lượng thiết bị và cải thiện hiệu suất làm việc. Nó làm các bộ phận giảm 25% trọng lượng, trong khi hoạt động tốt hơn thiết bị sử dụng công nghệ cũ. Trọng lượng nhẹ giúp tiêu hao nhiên liệu ít hơn và làm cho các hãng hàng không tiết giảm chi phí cho mỗi chuyến bay. Vật liệu chế tạo động cơ là những loại chịu nhiệt để có thể chịu được sức nóng 1.300 độ C khi động cơ vận hành.
Hiện nay, động cơ phản lực lớn nhất được sản xuất bởi Rolls Royce, đối thủ cạnh tranh chính của GE. Động cơ Trent XWB-97 là động cơ phản lực ba trục có đường kính quạt 3m và có thể sản xuất lên đến 43 tấn.
GE bắt đầu phát triển động cơ GE9X từ vài năm trước, nhưng chỉ mới đưa vào thử nghiệm lần đầu tiên vào cuối tuần trước. Một cơ sở trị giá 10 triệu đô la được xây dựng tại Ohio Peeble để thử nghiệm động cơ. GE đã phải sử dụng hai khối bê tông để có khả năng giữ cố định động cơ khổng lồ trong lúc thử nghiệm.
Mỗi động cơ GE9X trị giá lên đến 100.000 bảng Anh. Động cơ được dự kiến đưa vào phục vụ vào năm 2020 với hơn 700 động cơ được đặt hàng có tổng trị giá hợp đồng 29 tỷ đô la. Emirates, Lufthansa, Etihad Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific là những hãng hàng không đầu tiên sử dụng thế hệ máy bay Boeing 777X và động cơ phản lực GE9X.
GE không chỉ sản xuất động cơ phản lực lớn nhất thế giới, hãng này còn sản xuất động cơ phản lực đầu tiên trên thế giới vào năm 1942, mang tên J31. Nó tạo ra một kỷ nguyên mới cho ngành hàng không với thế hệ máy bay phản lực, thay cho các máy bay cánh quạt thời bấy giờ. J31 chỉ có sức đẩy tối đa 0,75 tấn và nặng 385 kg; được thiết lập để các máy bay chở khách lớn nhất từng thấy - với sải cánh dài quá lớn những lời khuyên phải được gấp lại để nó có thể phù hợp với các sân bay.
Thế hệ động cơ GE9X sẽ được sử dụng cho dòng máy bay cỡ lớn Boeing 777-9X. Đây là loại máy bay phản lực hai động cơ lớn nhất và được cho là hiệu quả nhất trên thế giới. Nó sẽ được đưa vào sản xuất thương mại năm 2017. Đây sẽ là máy bay lớn nhất của hãng Boeing với sải cánh 71,8m. 777-9X có thể chuyên chở 400 hành khách.
“Được thiết kế dựa trên sự thành công của Dreamliner 777 và 787, thế hệ máy bay 777X sẽ là máy bay phản lực hai động cơ lớn và hiệu quả nhất trên thế giới, chưa từng có trong mọi khía cạnh của hiệu suất” – thông cáo từ hãng chế tạo máy bay Boeing cho biết.
NGUYỄN TÚ (Theo Dailymail)