Vĩnh Phúc: Xót xa công trình gần trăm tỉ đồng dang dở, ai chịu trách nhiệm?

GD&TĐ - Do quy hoạch chồng lấn, nhiều năm nay các hạng mục công trình dự án Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc phải dừng thi công, hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm. Hàng chục tỉ đồng đầu tư phải nằm phơi mưa nắng, xuống cấp cùng với thời gian khiến dư luận người dân tại Vĩnh Phúc hết sức bức xúc. Ai phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí “khủng” này?

Dự án hàng chục tỉ đồng "đắp chiếu" vì quy hoạch chồng lấn.
Dự án hàng chục tỉ đồng "đắp chiếu" vì quy hoạch chồng lấn.

Ngày 19/7 có mặt tại dự án Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc (TP. Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) phóng viên ghi nhận cảnh hoang tàn ở đây.

Bên trong khối nhà chính đã được xây dựng là sự lạnh lẽo của các giảng đường, bụi thời gian, mùi ẩm mốc phủ trên các đạo cụ, giảng đường. Trước sân trường nhiều cột đèn chiếu sáng bóng đã vỡ nhưng không được thay.

Bên cạnh khối nhà chính là các khối công trình xây dựng dở dang và bị bỏ hoang cho cỏ dại mọc um tùm. Cả khu trường này không một bóng người.

Chỉ có khối nhà hiệu bộ và giảng đường chính được hoàn thiện, nhưng phía bên trong cũng đang xuống cấp, ẩm mốc.
Chỉ có khối nhà hiệu bộ và giảng đường chính được hoàn thiện, nhưng phía bên trong cũng đang xuống cấp, ẩm mốc. 

Được biết dự án Trường Cao đẳng văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc được chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc phê duyệt, khởi công cách đây 10 năm, kinh phí tới gần 80 tỉ đồng. Dự án do chính Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc làm chủ đầu tư, sử dụng ngân sách của tỉnh.

Dự án có các hạng mục như: Nhà hiệu bộ, khu giảng đường, hội trường kiêm sân khấu, các nhà chức năng, nhà mỹ thuật- thư viện, nhà ăn, nhà giáo dục thể chất, sân tennis. Nhưng hiện nay chỉ có nhà hiệu bộ và khu giảng đường được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Các hạng mục còn lại xây dựng dở chừng rồi dừng lại bỏ hoang cho mưa nắng, xuống cấp.

Hạng mục tiền tỉ bị bỏ hoang vì chồng lấn quy hoạch
Hạng mục tiền tỉ bị bỏ hoang vì chồng lấn quy hoạch 

Dự án được phê duyệt bởi quyết định số 1729/QĐ-CT ngày 4/6/2008 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc. Mục đích dự án là nhằm nâng cấp trường Trung học Văn hoá nghệ thuật Vĩnh Phúc thành trường Cao đẳng.

Dự án phải dừng lại, nhiều hạng mục dang dở, để các hạng mục hàng chục tỉ đồng xuống cấp do bị bỏ hoang là vì tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện có sự chồng lấn về mặt quy hoạch.

Đó là việc quy hoạch dự án có sự chồng lấn với hướng tuyến dự án đường song song phía Nam đường sắt Hà Nội – Lào Cai. Diện tích chiếm dụng của đường sẽ trùng vào diện tích dự án của Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc  khoảng 3.400 m2...

Công trình dang dở, có sự chồng lấn về quy hoạch này có liên quan đến Sở Xây dựng Vĩnh Phúc. Theo người dân Vĩnh Phúc phản ánh đến Báo GD&TĐ thì cần phải làm rõ trách nhiệm của đơn vị lập quy hoạch, phê duyệt quy hoạch dẫn đến dự án phải dừng lại gây lãng phí lớn cho vốn đầu tư công.

Mới đây, Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc được sáp nhập vào Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc (tháng 1/2018). Toàn bộ biên chế cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên… được bàn giao về Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc.

Liên quan đến công trình gây nhiều tranh cãi, có dấu hiệu thất thoát, lãng phí này Báo GD&TĐ đã liên hệ với các cơ quan hữu trách tại tỉnh Vĩnh Phúc tìm câu trả lời nhưng không nhận được sự hồi âm.

Tại Sở LĐTB&XH Vĩnh Phúc, Báo GD&TĐ nhận được câu trả lời rằng: Chỉ quản lý về mặt nhân sự, các vẫn đề liên quan đến đầu tư thì không nắm được.

Ngày 19/7, trao đổi với phóng viên báo chí, ông Đào Ngọc Anh- Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc (nguyên hiệu trưởng Trường Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc) cho biết: Việc dừng lại theo chủ trương của tỉnh; dừng lại từ năm 2012 do chồng lấn diện tích quy hoạch, hiện nay chưa có giải pháp. “Trường (Văn hóa nghệ thuật Vĩnh Phúc) nay không còn nữa, đã sáp nhập về Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc rồi. Dự án giờ giao cho ai chưa có quyết định chính thức. Ở góc độ nhà trường đang đề nghị cho trường dùng làm cơ sở 2”- ông  Đào Ngọc Anh- Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Vĩnh Phúc nói.

Dưới đây là những hình ảnh cận cảnh về sự lãng phí tiền đầu tư, đang gây bức xúc trong dư luận tại Vĩnh Phúc.

Sau nhiều năm "đắp chiếu" vì chồng quy hoạch, cây lớn đã mọc trong công trình tiền tỉ.
Sau nhiều năm "đắp chiếu"  vì chồng quy hoạch, cây lớn đã mọc trong công trình tiền tỉ.
Bất kỳ sự lãng phí nào đều là có lỗi với sự tin tưởng của người dân
Bất kỳ sự lãng phí nào đều là có lỗi với sự tin tưởng của người dân 
Người dân tại Vĩnh Phúc cho rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần phải xem xét trách nhiệm cụ thể của cá nhân, đơn vị gây nên sự lãng phí này.
Người dân tại Vĩnh Phúc cho rằng UBND tỉnh Vĩnh Phúc cần phải xem xét trách nhiệm cụ thể của cá nhân, đơn vị gây nên sự lãng phí này. 
Một khối công trình bỏ hoang tại dự án, ai phải chịu trách nhiệm?
Một khối công trình bỏ hoang  tại dự án, ai phải chịu trách nhiệm?

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ