Trước thềm năm học mới: Mưa bão nhấn chìm trường lớp

GD&TĐ - Cơn mưa lớn ngày 8/8 tại huyện Si Ma Cai – tỉnh Lào Cai đã nhấn chìm nhiều khu vực của Trường THCS xã Si Ma Cai dưới 1,5m nước, gây sạt lở hư hại tại điểm Trường TH Lù Dì Sán 1. Dẫu không có thiệt hại về người nhưng cơ sở vật chất trường lớp, đồ dùng cho học sinh bán trú, nhà công vụ giáo viên… bị thiệt hại nặng nề. 

Trường THCS xã Si Ma Cai – Lào Cai ngập sâu trong nước sau cơn mưa 8/8
Trường THCS xã Si Ma Cai – Lào Cai ngập sâu trong nước sau cơn mưa 8/8

Đây thực sự là một thách thức lớn đối với thầy cô giáo, học sinh một số trường vùng cao ngay trước thềm năm học mới.

“Không kịp trở tay”

Thầy Lã Đức Vui – Hiệu trưởng Trường THCS xã Si Ma Cai chia sẻ: Cơn mưa chiều 8/8 trên địa bàn huyện Si Ma Cai quá lớn. Trường lại nằm ở điểm trũng trong khu vực nên lượng nước mưa đổ về gây ngập lụt nhanh chóng toàn bộ khuôn viên; một số khu vực ngập sâu trong 1,5m nước từ 2 giờ chiều đến khoảng 8 giờ tối mới rút.

Khi cơn mưa đổ xuống, tại trường có 300 thầy cô giáo của các trường THCS huyện Si Ma Cai đang tập trung để bồi dưỡng hè. Nhưng họ cũng không cứu được tài sản của cá nhân và nhà trường bởi nước ngập nhanh và mưa to.

Có chỗ ngập tới 1,5m nước
  • Có chỗ ngập tới 1,5m nước

“Chỉ trong 10 phút, trường học như bị chìm trong biển nước. 120 chiếc xe máy của các thầy cô giáo để ở sân trường đều bị ngập sâu. Khoảng 200 thầy cô đã phải ở lại trường đợi nước rút mới về hoặc ở lại đến sáng hôm sau. Các thầy giáo phải đợi nước rút bớt mới dám lội xuống để cùng nhau bê xe máy lên bờ…” – thầy Vui cho biết.

Theo ước tính thiệt hại tài sản ban đầu của Trường THCS Si Ma Cai khoảng 500 triệu. Tại khu vực nội trú của HS và GV, 4 chiếc máy giặt, 5 tủ lạnh, 5 tivi, 5 máy lọc nước, 2 máy hút bụi, mắt cắt cỏ, 4 bình nóng lạnh, 4 máy tính xách tay, 3 máy in, 2 máy tính bàn, nồi cơm điện… bị hỏng vì ngập trong nước.

Theo thông tin ban đầu của huyện Si Ma Cai, cơn mưa lớn chiều 8/8 không chỉ gây ngập lụt, thiệt hại nặng cho một số trường học mà còn làm hư hại về cấu trúc của 2 nhà dân tại thôn Na Cáng và thôn Sín Chải, xã Si Ma Cai; làm đổ 1 dãy tường nhà. 3 tuyến đường bị ảnh hưởng với 3 điểm sạt lớn khối lượng khoảng 830m3. Đường nội thôn Phố Thầu, xã Si Ma Cai sạt ta luy dương khối lượng khoảng 700 m3 đất; Quốc lộ 4D đoạn qua xã Sán Chải sạt ta luy dương khoảng 30 m3 gây tắc đường...

Đặc biệt những đồ dùng thiết yếu cho HS nội trú trong ngày quay lại trường lớp như: 80 chăn đắp, 50 đệm nằm, 300 chiếc thảm, 90 đôi dép, 50 bộ bàn ghế, 136 bộ sách giáo khoa, 1 tấn gạo ăn… hư hỏng hoàn toàn. Nền nhà công vụ bị sụt lún. Toàn bộ cây hoa, cây cảnh trong khuôn viên trường bị hư hại.

Mưa lớn cũng làm sạt lở đất gây thiệt hại cho điểm trường Tiểu học Lù Dì Sán 1, xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai. Thầy Đặng Tiến Phương – Phó Hiệu trưởng cho biết: Khối đất đá lớn lăn xuống làm sạt ta luy dương điểm trường học dài 12m, cao 3m, rộng 3m; làm sập 1 nhà vệ sinh, có nguy cơ sạt lở ảnh hưởng đến 3 phòng học. Ước tính thiệt hại khoảng 25 triệu đồng. Rất may thời điểm xảy thiên tai, HS Si Ma Cai nói chung đang trong thời gian nghỉ hè nên không có thiệt hại về con người.

Sàn nhà khu nhà công vụ Trường THCS xã Si Ma Cai bị nứt vỡ sụt lún
  • Sàn nhà khu nhà công vụ Trường THCS xã Si Ma Cai bị nứt vỡ sụt lún

Thách thức trước thềm năm học mới

Theo lịch nhập học của ngành GD&ĐT Si Ma Cai, ngày 19/8 học sinh toàn huyện sẽ quay lại trường lớp. Như vậy chỉ còn 10 ngày nữa để các nhà trường bắt tay và khắc phục hậu quả, thiệt hại do mưa bão gây ra trong bối cảnh còn ngổn ngang thiếu thốn, khó khăn.

Thầy Lã Đức Vui – Hiệu trưởng Trường THCS Si Ma Cai ngậm ngùi: BGH nhà trường rất lo lắng và tìm mọi cách để sớm khắc phục phần nào thiệt hại. Làm sao để ngày HS và GV khi trở lại trường lớp sớm ổn định cuộc sống, có chỗ ăn ở, sinh hoạt… ổn định là cả một vấn đề lớn của trường.

Những trăn trở của thầy Vui cũng dễ hiểu khi nước mưa đã phá hủy hoàn toàn những trang thiết bị thiết yếu cho khoảng hơn 100 HS bán trú và hàng chục thầy cô giáo nội trú đều bị phá hủy, hư hại hoàn toàn. 9 ngày nữa là khoảng thời gian quá gấp để có thể “trở tay” nếu không có sự giúp đỡ, vào cuộc của các cấp chính quyền và xã hội.

“Từ đêm 8/8 đến nay, BGH đã huy động toàn bộ đội ngũ GV nhà trường dọn dẹp, khắc phục cơ sở vật chất trường lớp. Chúng tôi cũng đang lên kế hoạch mượn cơ sở vật chất của trường tiểu học gần bên để HS có chỗ ở tạm thời. Một tấn gạo dự trữ bị hư hỏng không thể sử dụng cũng phải thay thế, đảm bảo… Nhà trường, thầy cô giáo sẽ cố gắng hết sức để đảm bảo tốt nhất các điều kiện ăn ở, sinh hoạt và học tập cho HS khi bước vào năm học mới” - thầy Vui khẳng định.

Khối đá tảng bị sạt lở làm hư hỏng nặng khu nhà vệ sinh tại điểm Trường Tiểu học Lù Dì Sán 1, xã Sán Chải, Si Ma Cai
  • Khối đá tảng bị sạt lở làm hư hỏng nặng khu nhà vệ sinh tại điểm Trường Tiểu học Lù Dì Sán 1, xã Sán Chải, Si Ma Cai

Còn tại điểm trường Tiểu học Lù Dì Sán 1, xã Sán Chải hiện nay, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của huyện đã cắm biển cảnh báo, thông báo cho HS không vào khu vực sạt lở để khắc phục.

Trước mắt, BGH của trường dự tính sẽ tạm gác lại các hoạt động khác để cùng bà con nhân dân trong vùng tập trung khắc phục, dọn dẹp vệ sinh điểm trường nhanh chóng nhất. Mặt khác, khi nguồn kinh phí để xây mới không có, BGH nhà trường chỉ còn cách huy động GV cùng nhau chung sức, xây dựng “vá víu” lại cơ bản những mảng tường bị hư hại dọn khối lượng lớn đất đá bị sạt lở.

Điểm trường Tiểu học Lù Dì Sán 1, xã Sán Chải là nơi học của gần 20 HS hằng ngày. Vì vậy, “dù khó khăn ra sao thì bằng mọi cách nhà trường sẽ hoàn thiện tốt nhất cơ sở vật chất trước ngày HS đến lớp. Quyết không để HS trở lại trường lớp trong hoàn cảnh ngổn ngang đất đá, cơ sở vật chất không đảm bảo...” – thầy Đặng Tiến Phương – Phó Hiệu trưởng chia sẻ.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ