Trung Quốc kiểm duyệt mạng xã hội tìm kiếm tàu chở Kim Jong-un

Nhà kiểm duyệt chạy đua rà soát các cuộc thảo luận trực tuyến về vị trí của đoàn tàu chở Chủ tịch Triều Tiên trên đường qua Trung Quốc.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào trước khi xuất phát rời Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: Reuters.
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vẫy tay chào trước khi xuất phát rời Bình Nhưỡng hôm 23/2. Ảnh: Reuters.

Hành trình bí mật của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un làm dấy lên làn sóng suy đoán trên Weibo, mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc hôm qua, khi người ta đăng bài về các chuyến tàu bị hoãn, cấm đường và tắc nghẽn giao thông tại những thành phố nơi đoàn tàu màu xanh oliu biểu tượng của Triều Tiên dự kiến đi qua, theo AFP.

Một số người dường như bối rối vì cấm đường bất ngờ, trong khi những người khác phỏng đoán vị trí đoàn tàu. Để tránh kiểm duyệt, họ sử dụng biệt danh cho lãnh đạo Triều Tiên.

Đoàn tàu có vận tốc tối đa 60 km/h, xuất phát từ Bình Nhưỡng tối 23/2, vượt qua quãng đường 4.000 km xuyên Trung Quốc, trong hành trình dài 60 giờ để đưa phái đoàn Triều Tiên sang Việt Nam dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều..

"Những người theo dõi tình hình đường sá ở Trường Sa, lãnh đạo Kim đã tới Trường Sa chưa?" một người viết, đề cập tới thủ phủ tỉnh Hồ Nam. "Các bằng hữu Trường Sa đã sẵn sàng chưa?"

"Tàu này chậm quá", một người khác bình luận. "Hôm qua tới Trịnh Châu mà giờ này mới đến Vũ Hán".

Ngay lập tức, cơ quan kiểm duyệt bắt đầu xóa hoặc hạn chế khả năng hiển thị của các bài đăng trên Weibo về cấm đường, về lộ trình của đoàn tàu. Một số bài đăng có từ khóa "cấm đường ở Trịnh Châu" bị khóa, theo FreeWeibo, trang chuyên theo dõi các bài bị kiểm duyệt và khóa trên Weibo. Những từ khóa khác như "Trường Sa cấm đường" không thể tìm thấy, dù được sử dụng trong các bài đăng trên Weibo. 

Hãng tin Hàn Quốc Yonhap đưa tin tàu tới Đan Đông, thành phố biên giới Triều Tiên, sau đó tới Thiên Tân, thành phố cảng gần Bắc Kinh, trước khi tới Vũ Hán. Một video đăng trên Weibo của cổng trang báo tiếng trung Ifeng cho thấy đoàn tàu chở ông Kim chạy qua thành phố Vũ Hán vào sáng ngày hôm qua, nhưng không thể kiểm chứng. Trong khi đó, các điểm dừng đường sắt ở phía nam Vũ Hán có dấu hiệu thắt chặt an ninh.

Nhà ga Đồng Đăng ở gần biên giới Việt Nam - Trung Quốc, nơi dự kiến đón Chủ tịch Kim Jong-un, được siết chặt an ninh với 100 chiến sĩ bộ đội, chó nghiệp vụ và lực lượng an ninh. 

Tuy nhiên, với đa số người dân Trung Quốc, điều khiến họ phiền lòng nhất trong hành trình dài về phía nam của đoàn tàu, là việc đi lại bị ảnh hưởng, bởi cảnh sát cấm đường trước khi tàu đến.

"Tôi rất cảm thông cho những người bạn ở Vũ Hán", một người viết. "Giao thông bị phong tỏa nơi ông Kim đi qua vào giờ cao điểm buổi sáng. Họ thật đáng thương".

Theo Vnexpress

Tin tiêu điểm

Minh họa/INT

Chính thức hóa thực tế

Thế giới
GD&TĐ - Đúng 5 ngày sau khi ông Vladimir Putin tái đắc cử Tổng thống lần thứ 5, Chính phủ Nga chính thức coi đất nước đang ở trong tình trạng chiến tranh.

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa.

Cơ chế đặc thù

GD&TĐ - Luật Giáo dục năm 2019 đặt ra yêu cầu cao hơn đối với trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS.
Minh họa/INT

Truy lùng quốc tế

GD&TĐ - Nga đang triển khai chiến dịch truy lùng ráo riết tại một số nước để bắt các nghi phạm liên quan vụ khủng bố đẫm máu tại Moscow.