Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh

GD&TĐ - Chiều 2/6 tại sân Nhà hát Duyệt Thị Đường, Đại Nội Huế  Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế  đã tổ chức buổi lễ hưởng ứng chương trình “Chung sức bảo vệ chủ quyền Biển Đông”, đây là hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2014” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.

Cán bộ công nhân viên TTBTDTCĐ Huế  chung tay góp sức vì biển đảo quê hương
Cán bộ công nhân viên TTBTDTCĐ Huế chung tay góp sức vì biển đảo quê hương

Tại buổi lễ cán bộ công nhân viên TTBTDTCĐ Huế  đã đóng góp 50 triệu đồng ủng hộ quỹ “ Chung sức bảo vệ biển Đông”.

Cũng trong dịp này, TTBTDTCĐ Huế tổ chức triển lãm một số tài liệu lịch sử liên quan đến chủ quyền biển đảo Việt Nam được khắc trên Cửu Đỉnh, trong đó nổi bật là hình ảnh  Đông Hải, nằm phía đông thuộc chủ quyền Việt Nam, trong đó có quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Năm Minh Mạng thứ 17 (1836) nhà vua đã cho chạm khắc hình tượng biển phía Đông của Tổ quốc trên Cao Đỉnh. Ngoài ra một số thuyền chiến đấu, thuyền cổ, thuyền để quân, quan để tuần tiễu trên biển Hoàng Sa, Trường Sa của Thủy Binh thời nhà Nguyễn được chạm khắc trên Cửu Đỉnh cũng được giới thiệu trong triển lãm này.

Tiêu biểu là Ô Thuyền, là loại thuyền đi biển được sơn màu đen, dùng tay chèo, sản xuất nhiều dưới thời Gia Long, Minh Mạng bị loại thuyền này cho quân tuần tiễu dọc bờ biển.

Ô Thuyền vừa có buồm vừa có tray chèo, nên tốc độ lướt nhanh, năm Minh Mạng thứ 17 nhà vua đã cho chặm khắc hình tượng  Ô Thuyền lên Dụ Đỉnh.

Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh ảnh 1Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh ảnh 2Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh ảnh 3Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh ảnh 4Triển lãm về chủ quyền biển đảo Việt Nam trên Cửu Đỉnh ảnh 5

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ