TPHCM: Gần 90% phụ huynh đồng ý lắp đặt camera trong trường Mầm non

GD&TĐ - Sở GD&ĐT TPHCM đã có báo cáo gửi UBND TPHCM về việc lắp đặt camera tại các cơ sở giáo dục mầm non (MN) trên địa bàn thành phố từ 2018 - 2020.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, TP có 1.208 trường mầm non (trong đó có 465 trường công lập và 743 trường ngoài công lập), 1.845 nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục, có 14.416 nhóm lớp trong các cơ sở GDMN. Tổng số trẻ đang được nuôi giữ hơn 385.000 với gần 25.000 giáo viên.

Sau chỉ đạo khẩn của UBND TP về việc lắp đặt camera ở các nhóm trẻ ban hành vào ngày 13/4, Sở GD&ĐT đã tiến hành khảo sát việc các đơn vị giáo dục mầm non sử dụng thiết bị này.

Hiện TP có 223/465 trường MN công lập gắn camera ở sân trường, hành lang, cầu thang với tỷ lệ khoảng 48%. Trong khi đó chí có 44/4917 gắn camera trong lớp học, chiếm 0.9%.

Ở các trường MN tư thục, 542/743 trường gắn camera ở sân trường, hành lang, cầu thang, chiếm 72,94%. Và chỉ có 426/9499 gắn camera trong lớp học chiếm tỷ lệ 4,48%.

Ngoài ra, Sở cũng khảo sát  giáo viên và phụ huynh quận 1, quận 12 và huyện Hóc Môn về nhu cầu lắp đặt camera. Kết quả có 48% số giáo viên trong 3 quận, huyện nói trên đồng ý, 52% không đồng ý. Ngược lại, về phía phụ huynh có đến 88% đồng ý lắp đặt camera trong lớp học của con em mình.

Về việc công khai hình ảnh hoạt động của trẻ cho cha mẹ, có 52%  phụ huynh không đồng tình vì không muốn hình ảnh con em phát tán rộng rãi.

Còn giáo viên thì cho rằng nếu hình ảnh cập nhật trên mạng sẽ gặp nhiều rắc rối vì phụ huynh nhìn hình sẽ dễ hiểu lầm tình huống hoặc lo lắng cho con quá mà liên tục gọi điện nhắc nhở giáo viên…

Cũng theo báo cáo dự kiến, vào năm học 2018- 2019, TP sẽ thực hiện thí điểm việc lắp đặt tại quận 1, quận 12 và huyện Hóc Môn. Một số vị trí lắp đặt gồm phòng học, phòng ngủ, phòng ăn, nhà bếp; khu vực sân chơi, khu vui chơi, khu vực hành lang, cổng trường, bãi giữ xe. Sau một năm thí điểm sẽ triển khai đại trà trên toàn TP.

Sở cũng đưa ra một số khó khăn, hạn chế để thực hiện lắp đặt camera tại các trường MN công lập như: Một số giáo viên bị áp lực tâm lý khi gắn cameta tại các nhóm lớp. Bản thân đội ngũ bị giám sát sẽ dẫn đến áp lực, mệt mỏi; Một số phụ huynh không hiểu phương pháp giảng dạy của giáo viên chỉ xem qua màn hình dễ gây hiểu nhầm, bất hòa và dẫn đến kiện cáo.

Thiếu nhân sự quản lý và theo dõi hệ thống camera đối với những nơi có nhiều điểm trường. Các trường MN công lập không có kinh phí để lắp đặt.

Vì vậy báo cáo cũng đề xuất về kinh phí thực hiện như đối với các trường MN công lập lấy nguồn kinh phí Nhà nước; đối với các trường tư thục, nhóm trẻ lớp mẫu giáo độc lập tư thục từ nguồn xã hội hóa.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

AFC khen cổ động viên U23 Indonesia

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) hết lời khen ngợi Indonesia sau khi gây địa chấn hạ Hàn Quốc để vào bán kết U23 châu Á 2024.