rssheader

24/09/2021

TP.HCM: Đảm bảo hàng hoá lưu thông thông suốt đến với người tiêu dùng

Tiến Vượng - 09/07/2021, 09:14 GMT+07 | Thời sự
Người dân TP.HCM đến siêu thị mua hàng trước thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 Người dân TP.HCM đến siêu thị mua hàng trước thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Theo đó, TP.HCM hiện nay có 2.833 điểm cung ứng lương thực, thực phẩm thiết yếu trên địa bàn (không bao gồm hệ thống cửa hàng tạp hoá). Trong đó, có 106 siêu thị (có kinh doanh thực phẩm), 2.616 cửa hàng tiện lợi, 111 chợ truyền thống đang hoạt động. Ngoài ra, TP.HCM còn có hệ thống các cửa hàng tạp hoá trên địa bàn quận, huyện, phường, xã, thị trấn.

Nhằm thực hiện “mục tiêu kép”, đảm bảo cân đối cung - cầu các mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu, góp phần thực hiện công tác an sinh xã hội trên địa bàn, TP.HCM sẽ triển khai 9 giải pháp điều tiết hàng hoá.

Cụ thể, về giải pháp thông tin thị trường, TP tổ chức theo dõi, nắm bắt kịp thời, chính xác diễn biến tình hình cung ứng hàng hóa và giá cả thị trường, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tại giải pháp thông tin tuyên truyền, tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác chuẩn bị, giải pháp cung ứng hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu phục vụ người dân trên địa bàn; hạn chế tình trạng người dân tụ tập mua gom, tích trữ hàng hóa.

Với giải pháp hợp tác thương mại, thông tin đến Sở Công Thương các tỉnh, thành (bằng văn bản và qua đường dây nóng) về việc tạm dừng hoạt động của các chợ đầu mối trên địa bàn Thành phố. Cùng với đó, đề nghị hỗ trợ thông tin đến các thương lái địa phương đang kinh doanh hàng hóa với các chợ đầu mối TP.HCM tạm ngưng vận chuyển hàng hóa đến chợ, thực hiện giao dịch trực tuyến và tổ chức đưa hàng hóa trực tiếp từ vùng nguyên liệu đến chợ truyền thông, các điểm bán lẻ trên địa bàn TP.

Trong giải pháp điều chỉnh phương thức kinh doanh của các chợ đầu mối, chợ truyền thống trên địa bàn TP, triển khai hướng dẫn, khuyến khích thương nhân đang kinh doanh tại chợ chủ động thay đổi phương thức vận chuyển, giao và nhận hàng theo hình thức điều phối trực tuyến từ vùng nguyên liệu, giao hàng tận nơi cho khách hàng, không thực hiện thông qua các chợ đầu mối để đảm bảo hàng hóa lưu thông thông suốt đến với người tiêu dùng.

Đồng thời, rà soát hoạt động cung ứng hàng hóa của các thương nhân kinh doanh mặt hàng chủ lực hiện vẫn đang duy trì hoạt động (kể cả trong trường hợp đóng cửa chợ). Từ đó, thông tin đến UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo Trưởng ban quản lý các chợ truyền thống triển khai đến các tiểu thương thông tin để kết nối, giao dịch, tiếp nhận và phân phối hàng hóa.

Các doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ lực khác cung cấp thông tin về mặt hàng, giá cả đến với người tiêu dùng.

Đối với giải pháp thiết lập điểm tập kết hàng hóa tạm thời, UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện rà soát, tìm kiếm các vị trí đất trống gần chợ đầu mối để tổ chức địa điểm tập kết và trung chuyển hàng hóa tạm thời; triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn, phòng, chống dịch tại địa điểm nêu trên. Các đơn vị quản lý chợ đầu mối tổ chức, thông tin và triển khai đăng ký, tạo điều kiện cho thương nhân chủ động giao dịch, mua bán.

Về giải pháp nâng cao năng lực cung ứng của hệ thống phân phối, Thành phố triển khai đến các doanh nghiệp sản xuất, doanh nghiệp bình ổn thị trường, hệ thống phân phối hiện đại... thực hiện phương án đảm bảo nguồn hàng trong tình hình dịch bệnh (tăng nguồn hàng dự trữ, triển khai nhiều hình thức cung ứng đa dạng: trực tuyến, bán hàng đồng giá, bán hàng đăng ký trước...). Đồng thời, bố trí tăng cường nhân sự, đội ngũ vận chuyển hỗ trợ giao hàng nhanh, miễn phí tận nhà cho người dân.

Liên quan đến các giải pháp bán hàng bổ trợ, TP tăng cường thực hiện chương trình bán hàng lưu động nhằm kịp thời cung cấp hàng hóa lương thực, thực phẩm thiết yếu đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, mua sắm của người dân trên địa bàn.

Cụ thể, UBND TP Thủ Đức và các quận huyện giao trách nhiệm đơn vị, cá nhân phụ trách, thực hiện bổ sung nguồn nhân lực từ các đoàn thể như Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên hoặc tiểu thương tại các chợ truyền thống đang tạm ngưng hoạt động để phối hợp tổ chức tiếp nhận và phân phối nguồn hàng của các nhà cung cấp lớn theo phương thức bán hàng đăng ký trước, bán hàng đồng giá.

Saigon Co.op, Satra, Bách Hóa Xanh..., các doanh nghiệp bình ổn thị trường chủ lực khác cung cấp thông tin về mặt hàng, giá cả, quy cách đóng gói, phương thức giao nhận....Trên cơ sở đó, đơn vị, cá nhân đầu mối phụ trách thông tin đến người dân trong khu vực hoặc địa bàn phụ trách để đăng ký nhu cầu, phối hợp các đơn vị cung ứng để chuẩn bị đơn hàng và tổ chức giao hàng đến từng hộ gia đình.

Về giải pháp tăng cường hình thức bán hàng trực tuyến, thực hiện nghiên cứu, khuyến khích các hoạt động phân phối hàng hóa thông qua hình thức bán hàng trực tuyến để hạn chế tình trạng tập trung đông người, không đảm bảo các yêu cầu trong công tác phòng, chống dịch.

Về giải pháp thiết lập khu vực trung chuyển hàng hóa, đối với vấn đề các địa phương lân cận áp dụng chủ trương cách ly người đến từ TP.HCM làm ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển hàng hóa, TP.HCM triển khai thiết lập các vùng đệm để tập kết hàng hóa, tổ chức khử khuẩn phương tiện, thay đổi tài xế..., bàn giao phương tiện để tiếp tục vận chuyển, lưu thông hàng hóa. (Cụ thể: trước mắt thí điểm bố trí 1 vùng đệm, diện tích khoảng 1ha trên địa bàn huyện Củ Chi, giáp ranh huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh; nhân rộng ra các khu vực Thủ Đức và Bình Chánh để tiếp nhận nguồn hàng từ các tỉnh Đông, Tây Nam Bộ).

 

Ý kiến của bạn

Bạn còn 500/500 ký tự

Xem thêm