TP.HCM triển khai hiệu quả công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao

GD&TĐ - Ngày 16/5, đoàn khảo sát của Ban Tuyên giáo Trung ương đã có buổi làm việc với TP.HCM về tình hình thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW ngày 6/6/2014 của Ban Bí thư khóa XI về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao”. 

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc

Báo cáo với đoàn khảo sát kết quả thực hiện Chỉ thị số 37 về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đào tạo nhân lực có tay nghề cao, ông Lê Minh Tấn, Giám đốc Sở LĐ-TB & XH TP.HCM cho biết, trên địa bàn TP hiện có 544 cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN), cụ thể trường có 52 trường CĐ, 64 trường TC; có 82 Trung tâm GDNN và có 346 cơ sở hoạt động GDNN.

Về quy mô, tính đến cuối năm 2018, tổng số HSSV, học viên các trình độ đào tạo là 482.699 người. Về đội ngũ, có 12.786 nhà giáo, trong đó có 1.251 là cán bộ quản lý, 11.535 giảng viên, giáo viên.

Ở giai đoạn 2016-2020, TP đặt ra hai chỉ tiêu, trong đó, chỉ tiêu 1, đến năm 2020, tỷ lệ lao động (LĐ) đang làm việc đã qua đào tạo đạt 85% trong tổng số LĐ đang làm việc, với chất lượng đào tạo đạt tiêu chuẩn của cộng đồng kinh tế ASEAN. Kết quả thực hiện năm 2016 đạt 75,02%; năm 2017 đạt 78.05%; năm 2018 đạt 81.81%.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB & XH TP.HCM báo cáo tóm tắt quá trình 5 năm thực hiện Chỉ thị 37
 Lãnh đạo Sở LĐ-TB & XH TP.HCM báo cáo tóm tắt quá trình 5 năm thực hiện Chỉ thị 37 

Ở chỉ tiêu 2: Tỷ lệ LĐ qua đào tạo làm việc trong các lĩnh vực công nghệ, dịch vụ trình độ cao và trong các ngành công nghiệp, dịch vụ trọng điểm của TP đạt từ 85% -90%. Kết quả năm 2016 đạt 76.27%; năm 2017: đạt 78.75%; năm 2018 đạt 82.46%.

Từ năm 2016 đến nay, TP đã tổ chức đào tạo nghề cho gần 38.000 LĐ nông thôn, trong đó có hơn 13.000 học nghề nông nghiệp, gần 25.000 LĐ học nghề phi nông nghiệp.

Thành viên đoàn khảo sát trao đổi, đặt câu hỏi cũng như góp ý thêm để TP.HCM hoàn thiện báo cáo về việc triên khai thực hiện Chỉ thị 37
 Thành viên đoàn khảo sát trao đổi, đặt câu hỏi cũng như góp ý thêm để TP.HCM hoàn thiện báo cáo về việc triên khai thực hiện Chỉ thị 37 

Kết quả đào tạo nhân lực có tay nghề cao trong thời gian qua công tác tuyển sinh và đào tạo của các cơ sở GDNN cũng được thực hiện theo số 4 nhóm ngành công nghiệp trọng yếu, 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu của TP và các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN.

Theo đó, số SVHS tốt nghiệp ở các cơ sở GDNN năm 2018 là 38.598 SVHS tốt nghiệp thuộc 4 nhóm ngành CN trọng yếu, chiếm 12,92%; có 248.000 HSSV tốt nghiệp thuộc 9 nhóm ngành dịch vụ chủ yếu chiếm 83,04% và 12.069 SVHS tốt nghiệp thuộc các ngành tự do dịch chuyển lao động trong khối ASEAN, chiếm khoảng 4,04%. 

Các cơ sở GDNN của TP đã quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của TP đồng thời nắm bắt được xu hướng lao động, nhu cầu nhân lực của các ngành trọng yếu, do vậy đã xác lập chiến lược phát triển đơn vị, đầu tư phương tiện kĩ thuật dạy học, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo tập trung và các chuyên ngành mà thị trường lao động TP đang có nhu cầu cũng như đủ sức cạnh tranh với lao động tự do chuyển dịch theo các thỏa ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.

Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM chia sẻ ý kiến
Ông Đỗ Văn Dũng, Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kĩ thuật TP.HCM chia sẻ ý kiến 

Triển khai thực hiện tốt, song qua quá trình thực hiện trên địa bàn, TP.HCM vẫn còn gặp những khó khăn, cũng như những hạn chế cần được khắc phục. TP.HCM cũng đã đưa ra những giải pháp thiết thực để thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 37 trong thời gian tới. Đồng thời đưa ra một số kiến nghị đối với đoàn khảo sát.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Lê Hải An, trưởng đoàn khảo sát cho biết, "đoàn khảo sát đánh giá việc triển khai thực hiện Chỉ thị 37 của Ban Bí thư của TP.HCM là nghiêm túc, sáng tạo và đạt nhiều hiệu quả. Qua buổi làm việc hôm nay đã cho thấy rõ việc triển khai chỉ thị 37 ở TP.HCM đã có sự quán triệt sâu sắc tới toàn hệ thống chính trị, tạo sự chuyển biến tích cực trong các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, các cơ sở GDNN, doanh nghiệp và nhân dân.

Cụ thể từ buổi khảo sát, tất cả các thành viên đều có mặt đầy đủ, đóng góp ý kiến rất xác đáng. Từ đó cho đoàn hiểu rõ hơn về sự quyết liệt, sáng tạo của TP trong quá trình thực hiện Chỉ thị 37”.

Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc
Thứ trưởng Lê Hải An phát biểu tại buổi làm việc 

Theo Thứ trưởng Lê Hải An, từ kết quả đạt được trong quá trình thực hiện và với những đóng góp ý kiến của thành viên đoàn khảo sát mong TP.HCM chuyển tải vào hoàn thiện báo cáo để qua đó chia sẻ kinh nghiệm thực hiện với các địa phương khác.

Đồng thời, mong TP.HCM có nhưng kiến nghị xác đáng trong các nhiệm vụ, những nhiệm vụ nào đã làm tốt, nhiệm vụ nào còn cơ chế chính sách chưa được tháo gỡ, để kiến nghị lên trung ương xem xét để cùng triển khai tốt hơn Chỉ thị 37 trong giai đoạn sắp tới.

Quang cảnh buổi làm việc
 Quang cảnh buổi làm việc 

Chiều cùng ngày đoàn khảo sát sẽ tiếp tục có buổi làm việc và đi thực tế ở một số cơ sở GDNN, khu chế xuất sử dụng nhân lực lao động có tay nghề cao. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Cô Nguyễn Thị Thanh Vân, Trường THCS Nguyễn Chuyên Mỹ (An Lão, Hải Phòng) trong giờ dạy Khoa học tự nhiên.

Tiến triển trong dạy học môn tích hợp

GD&TĐ - Sau 3 năm triển khai, nhiều nhà trường khẳng định việc dạy học môn tích hợp, đặc biệt môn Khoa học tự nhiên đã có những tiến triển tích cực.