Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam “quên” thu hồi nhiều tỷ đồng tiền nợ

GD&TĐ - Thanh tra Bộ Tài chính vừa chỉ ra hàng loạt sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh, quản lý đầu tư gây thất thoát tài sản Nhà nước xảy ra tại Tổngcông ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV). Trong đó, đáng chú ý doanh nghiệp này đã “quên” thu hồi và xóa nợ nhiều tỷ đồng…

Nhiều tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam "quên" thu hồi.
Nhiều tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam "quên" thu hồi.

Nhiều tỷ đồng tiền nợ bị bỏ quên...

Thanh tra Bộ Tài Chính ra kết luận thanh tra số 72/KL-TTr về việc chấp hành pháp luật về tài chính, kế toán và thuế tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) – CTCP. Tại kết luận này, Thanh tra Bộ Tài chính đã chỉ rõ sai phạm của ACV khi chưa xử lý để thu hồi 16,07 tỷ đồng là khoản tiền đã ứng và thanh toán cho các nhà thầu của một số hạng mục đã dừng thi công.

Cụ thể, tại Công ty TNHH phát triển công nghệ BTK chưa thu hồi số tiền hơn 1 tỷ đồng. Tiếp đó, ACV cũng "quên" thu hồi 8,85 tỷ đồng tại Công ty Cổ phần Công trình và Thương mại giao thông vận tải.

Ngoài ra, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 30 cũng được ACV ứng 6,2 tỷ đồng để thực hiện thi công dự án xây dựng hệ thống tường rào, đường công vụ - Cảng hàng không Vinh, phát sinh từ năm 2012 nhưng cho đến thời điểm thanh tra (tháng 7/2018), dự án này chưa triển khai và đang tạm dừng thi công.

Hàng loạt sai phạm tại ACV được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra.
Hàng loạt sai phạm tại ACV được Thanh tra Chính phủ và Thanh tra Bộ Tài chính chỉ ra. 

Tại Công ty Cổ phần dịch vụ mặt đất Sài Gòn (SAGS) do ACV nắm giữ 48% vốn điều lệ, đã thực hiện việc xóa nợ phải thu khó đòi chưa đúng quy định số tiền 26,1 tỷ đồng, gồm: Công ty cho thuê Tài chính II - Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (ALC II) số tiền 20,6 tỷ đồng và Công ty Cổ phần Hàng không Mêkông 5,5 tỷ đồng.

Còn tại Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) do ACV nắm giữ 49,07% vốn điều lệ, đã trích lập dự phòng nợ phải thu khó đòi tăng không đúng số tiền hơn 2,3 tỷ đồng.

Kết luận thanh tra cũng chỉ rõ việc xóa nợ chưa đúng với các quy định, thông tư, hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Thanh tra Bộ Tài chính cũng cho biết trong kết luận thanh tra về việc sẽ báo cáo Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng Chính phủ xin ý kiến chỉ đạo để xử lý khoản chênh lệch thu, chi từ hoạt động của khu bay phát sinh trong giai đoạn 6 tháng đầu năm 2018 với số tiền hơn 573,4 tỷ đồng, trong đó: Chênh lệch thu, chi khu bay số tiền 565,9 tỷ đồng; khoản lãi tiền gửi sau thuế TNDN từ chênh lệch thu, chi khu bay 6 tháng 2018 là hơn 7,5 tỷ đồng).

Ai sẽ chịu trách nhiệm thu hồi?

Căn cứ vào kết quả thanh tra nêu trên, Thanh tra Bộ Tài chính kiến nghị với Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc của ACV chỉ đạo các đơn vị thực hiện đối chiếu, đôn đốc thu hồi, xử lý các khoản nợ phải thu quá hạn, khó đòi. Đồng thời khẩn trương làm việc với Công ty TNHH phát triển công nghệ BTK, Công ty CP Công trình và TM giao thông vận tải, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nhà Hà Nội số 30 về các khoản ứng trước tiền thi công để thu hồi, quyết toán khối lượng đã thực hiện, tránh để tồn đọng lâu, tiềm ẩn rủi ro tổn thất về vốn, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của ACV.

Ngoài ra, chỉ đạo người đại diện phần vốn của ACV tại SAGS có ý kiến với Hội đồng quản trị khi thực hiện xóa nợ phải thu tại Công ty cho thuê tài chính II – Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam và Công ty Cổ phần Hàng không Mê Kông phải tuân thủ theo quy định và kiểm điểm trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.

Theo tìm hiểu của Báo GD&TĐ, ACV được thành lập từ năm 2012 theo Quyết định của Bộ GTVT hợp nhất 3 Tổng công ty Cảng hàng không Miền Bắc, Miền Trung và Miền Nam.

Lãnh đạo hiện nay của ACV gồm: ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT, được bổ nhiệm từ năm 2017. Trước khi được bổ nhiệm vào vị trí này, ông Thanh đang là Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam. Tổng giám đốc là ông Vũ Thế Phiệt, được bổ nhiệm từ tháng 8/2018. 

Trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám đốc ACV, ông Phiệt từng giữ nhiều vị trí quan trọng tại đơn vị này, như Ủy viên Thường vụ Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc ACV. Đặc biệt, từ năm 2012-2017, ông Phiệt là người đứng đầu tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Như vậy, trước những kiến nghị của Thanh tra Bộ Tài chính thì lãnh đạo đương nhiệm của ACV là ông Lại Xuân Thanh và ông Vũ Thế Phiệt sẽ phải có trách nhiệm để chỉ đạo, đôn đốc thu hồi, xử lý các khoản nợ phải thu quá hạn, khó đòi của ACV.

Trước đó, tháng 1/2019, Thanh tra Chính phủ (TTCP) có Thông báo số 27/TB-TTCP kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng vốn, tài sản, cổ phần hóa, thoái vốn và tái cơ cấu ACV. 

Ngoài ra, theo báo cáo của ACV, Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài do ACV thực hiện đầu tư theo Quyết định số 2499 ngày 27/8/2009 và Quyết định số 2863 ngày 04/10/2010 của Bộ GTVT, trong đó nguồn vốn để thực hiện đầu tư dự án, bao gồm nguồn vay ODA, vốn ACV và ngân sách nhà nước để thực hiện công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Dù tại thời điểm thanh tra, dự án đã được đưa vào sử dụng thế nhưng phía ACV chưa nộp vào NSNN số tiền 291,7 tỷ đồng tương ứng với diện tích đất giao không thu tiền sử dụng đất xác định trên 400.000 m2.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ