Tiến độ di dời các cơ quan, công sở chậm

GD&TĐ - Buổi chiều, Quốc hội tiếp tục họp phiên toàn thể ở hội trường để tiến hành chất vấn Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà về nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chủ trì điều hành phiên họp.

Ảnh internet
Ảnh internet

Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn chiều 4/6 đã có 39 đại biểu Quốc hội đặt câu hỏi chất vấn, tập trung vào các vấn đề, như: Công tác lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý thực hiện các dự án đầu tư xây dựng công trình; Quản lý thị trường bất động sản, xử lý bất cập trong quản lý nhà chung cư, căn hộ du lịch (condotel), văn phòng kết hợp lưu trú (officetel), biệt thự du lịch (resort villa); Công tác quy hoạch và quản lý trật tự xây dựng đô thị, việc di dời trụ sở bộ, ngành khỏi nội đô TP Hà Nội.

Việc xử lý vi phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và tiến độ di dời các cơ quan, công sở, trường học khỏi nội thành Hà Nội là những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm, đặt câu hỏi. Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà đã “đá quả bóng trách nhiệm” về phía địa phương, cho rằng, việc xử lý sai phạm tại tòa nhà 8B Lê Trực và tổ hợp HH Linh Đàm thuộc về TP Hà Nội. “Từ tháng 8/2017, Bộ Xây dựng đã có văn bản đôn đốc Hà Nội thực hiện biện pháp và khắc phục hậu quả sai phạm của dự án, bảo đảm kết cấu chịu lực và an toàn cho người dân.

Bộ cũng đã giao Cục Giám định Nhà nước cùng với Sở Xây dựng Hà Nội đánh giá kết cấu chịu lực của công trình. Chúng tôi luôn chủ động phối hợp với Hà Nội để giải quyết vấn đề. Nếu Hà Nội tiếp tục có yêu cầu gì thì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ”, ông Phạm Hồng Hà nói. Ngoài ra, khi được hỏi về trách nhiệm trong việc xử lý sai phạm của Tập đoàn Mường Thanh tại tổ hợp HH Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội), Bộ trưởng Bộ Xây dựng cũng cho rằng, vi phạm đã được xác định, trách nhiệm xử lý là của Hà Nội, không phải của Bộ Xây dựng... Trả lời câu hỏi của đại biểu Quốc hội về lý do tiến độ di dời trụ sở các cơ quan ra ngoại thành Hà Nội rất chậm, ông Phạm Hồng Hà cho biết, vấn đề này liên quan tới nhiều cơ quan, ban, ngành.

Thứ Tư, ngày 5/6/2019, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường để tiếp tục chất vấn và trả lời chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ hai thuộc lĩnh vực xây dựng; tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thứ ba thuộc lĩnh vực giao thông vận tải và nhóm vấn đề thứ tư thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ