Thành phố Biên Hòa (Đồng Nai): Dự báo nguy cơ tái diễn ca 3

GD&TĐ - TP Biên Hòa (Đồng Nai) là một trong những địa phương có tốc độ gia tăng dân số nhanh, trong đó có gia tăng cơ học do một lượng lớn lao động trẻ đến đây sinh sống và làm việc tại các khu công nghiệp. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng quá tải trường lớp ở Biên Hòa trong nhiều năm qua.

Mặc dù nâng sĩ số học sinh mỗi lớp lên quá quy định nhưng một số trường học ở TP Biên Hòa vẫn không đủ phòng học cho học sinh. (trong ảnh: Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trảng Dài cơ sở khu phố 2)
Mặc dù nâng sĩ số học sinh mỗi lớp lên quá quy định nhưng một số trường học ở TP Biên Hòa vẫn không đủ phòng học cho học sinh. (trong ảnh: Học sinh lớp 1, Trường Tiểu học Trảng Dài cơ sở khu phố 2)

Áp lực trường lớp

Hằng năm, cứ đến dịp đầu năm học mới là chuyện trường lớp, sĩ số học sinh lại “nóng” lên. Mặc dù các trường học mới liên tiếp được xây dựng nhưng ngành GD-ĐT TP Biên Hòa vẫn phải gồng mình sắp xếp để đảm bảo không xảy ra tình trạng học ca 3. Theo số liệu thống kê của Phòng GD&ĐT TP Biên Hòa, năm học 2019 - 2020, sĩ số học sinh tiểu học và THCS của toàn thành phố sẽ tăng khoảng 10.000 em. Trong số này, hàng nghìn học sinh sẽ vào học tập tại các trường ngoài công lập trên địa bàn thành phố. Số còn lại, các trường công phải san sẻ cùng nhau “gánh”.

Cụ thể, việc tuyển sinh lớp 6 được thực hiện bằng hình thức xét tuyển. Các trường THCS tuyển sinh theo địa bàn phường, xã phấn đấu tuyển hết số học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào học lớp 6 trong khu vực nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phổ cập giáo dục THCS, ưu tiên học sinh là người dân tộc rất ít người và học sinh khuyết tật.

Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm là trường duy nhất trên địa bàn TP Biên Hòa được xét tuyển với hình thức xét tuyển kết hợp khảo sát đầu vào. Chỉ tiêu của trường này là 150 học sinh, tuyển sinh trên địa bàn 8 phường nội ô nhằm san sẻ áp lực cho Trường THCS Trần Hưng Đạo và THCS Hùng Vương.

Các trường tiểu học tổ chức đăng ký nhập học cho học sinh trong địa bàn được phụ trách từ ngày 22/7 - 31/7. Tại những phường, xã có nhiều trường tiểu học, trong tháng 6/2019, hiệu trưởng các trường tiểu học tham mưu với Hội đồng giáo dục địa phương phân chia khu vực chiêu sinh, không để dồn vào một nơi, tạo sự căng thẳng, mất trật tự không cần thiết.

Nhiều trường sẽ có sĩ số hơn 50 học sinh/ lớp

Do sĩ số học sinh tăng nhiều trong khi việc xây dựng thêm trường, lớp học mới còn gặp nhiều khó khăn nên ở nhiều nơi, khả năng sĩ số học sinh mỗi lớp lên đến hơn 50 em là rất cao. Không những vậy, dù sĩ số đã tăng cao nhưng nhiều học sinh sẽ phải đi học trái tuyến với quãng đường xa hơn do các trường đúng tuyến không còn sức chứa.

Cụ thể, các trường ở khu vực phường Tân Biên, Tân Hòa, Hố Nai như: THCS Hoàng Diệu, Võ Trường Toản, Nguyễn Công Trứ tuyển sinh lớp 6 với sĩ số trung bình từ 53 - 55 học sinh/ lớp nhưng dự kiến sẽ còn “dôi dư” khoảng 300 học sinh. Những học sinh này có thể nộp hồ sơ tại: Trường THCS Tam Hòa, THCS Bình Đa vì những trường này hiện vẫn còn khả năng tiếp nhận thêm học sinh.

Một khu vực tương đối nóng nữa là 2 phường: Tân Mai, Tam Hiệp. Hiện nay, học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt (phường Tam Hiệp) lên lớp 6 sẽ học tại Trường THCS Lê Quang Định với sĩ số lên đến 53 học sinh/lớp. Khả năng của Trường THCS Lê Quang Định cũng chỉ có thể tiếp nhận được toàn bộ học sinh Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt.

Còn Trường THCS Lê Lợi (phường Tân Mai) dự kiến tuyển 8 lớp 6 với sĩ số 50 học sinh/ lớp. Trong khi đó, số học sinh tốt nghiệp tiểu học ở Trường Tiểu học Tân Mai và Trường Tiểu học Nguyễn An Ninh (phường Tân Mai) lên đến hơn 500 học sinh. Như vậy, sẽ có hơn 100 học sinh không thể vào trường THCS Lê Lợi. Những học sinh này có thể xét tuyển sang Trường THCS Tam Hiệp (gần tuyến).

Ở tiểu học, số học sinh ra lớp là hơn 18.200 em trong khi dự báo số học sinh vào lớp 1 là gần 23.000 em. Như vậy, sĩ số học sinh tiểu học sẽ tăng gần 5.000 em. Khu vực “nóng” nhất trong tuyển sinh tiểu học vẫn là phường Trảng Dài. Phường Trảng Dài hiện có 2 trường THCS, 3 trường tiểu học, 1 trường tư thục nhiều cấp học nhưng vẫn không đáp ứng đủ trường lớp học. Năm ngoái, Trường Tiểu học Trảng Dài cơ sở khu phố 2 mới vừa xây xong đã quá tải, phải đi mượn 6 phòng học của Trường THCS Trảng Dài ở kế bên để dạy học. Năm nay, khả năng mượn phòng học của Trường THCS Trảng Dài là rất thấp trong khi nhu cầu nhập học không ngừng tăng.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ