Thành lập 15 công ty ma, mua bán hóa đơn lấy tiền bao bồ nhí

Trong quá trình xác minh, kiểm tra thuế của Công ty CP Xây dựng thương mại Sơn Giang (địa chỉ số 7, ngách 46/60, đường Ngọc Hồi, phường Phương Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội), Chi cục Thuế quận Hoàng Mai phát hiện đơn vị này mua hóa đơn của Công ty Đức Phát với số tiền trên 2 tỷ đồng tiền hàng hóa...

Thành lập 15 công ty ma, mua bán hóa đơn lấy tiền bao bồ nhí

Nghi vấn hai công ty này có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp, Chi cục Thuế quận Hoàng Mai đã đề nghị Phòng PC 44 Công an tỉnh Hải Dương xác minh, làm rõ.

Tiếp nhận thông tin, Phòng PC 44 vào cuộc đã xác định Giám đốc Công ty Đức Phát là Lê Anh Tú (27 tuổi, trú tại phường Nhị Châu, TP Hải Dương). Tú đang thi hành án tại Trại giam Hoàng Tiến về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Một tổ công tác đã vào trại, lấy lời khai của Tú.

Quá đấu tranh, Tú khai nhận: Khoảng cuối năm 2014, Tú được một đối tượng tên là Thoán, ở An Dương (Hải Phòng) thuê mang chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu ra Sở Kế hoạch, Đầu tư tỉnh Hải Dương xin thành lập công ty. Sau khi thành lập, Thoán đưa cho Tú 5 triệu đồng tiền công và thu lại toàn bộ thủ tục, giấy tờ. Sau đó, công ty này làm ăn thế nào, Tú không biết.

Thanh lap 15 cong ty ma, mua ban hoa don lay tien bao bo nhi - Anh 1

Một số đối tượng trong vụ án.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị xác định được nhóm đối tượng đứng sau, điều hành Công ty Đức Phát gồm Phạm Văn Thoán (46 tuổi); Lưu Quang Vinh (30 tuổi), đều trú tại An Dương, Hải Phòng, Vinh và Thoán có quan hệ họ hàng với nhau và Vũ Ngọc Giới (56 tuổi, ở Đại Bản, An Hòa, An Dương).

Quá trình xác minh đã làm rõ, bằng thủ đoạn thuê người, Giới, Thoán, Vinh còn đứng ra thành lập Công ty TNHH MTV Thương mại và xây dựng Việt Anh, có trụ sở tại thôn Xuân Kiều, xã Đức Chính, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương (gọi tắt là Công ty Việt Anh), cũng chỉ để mua bán hóa đơn.

Thủ tục thành lập công ty là do Lê Anh Tuấn (30 tuổi, trú tại phường Nhị Châu) là anh ruột của Tú đứng ra. Đối tượng Tuấn sau khi được triệu tập cũng khai rằng được Thoán, Giới thuê thành lập Công ty Việt Anh và được hưởng 5 triệu đồng.

Tỉ mỉ xem các bảng kê, đầu hóa đơn mà đối tượng bán, PC 44 phát hiện trong tháng 3/2016, Công ty Việt Anh đã bán hàng hóa thể hiện bằng 11 tờ hóa đơn cho Công ty TNHH một thành viên vận tải An Bình (gọi tắt là Công ty An Bình), trị giá hơn 11 tỷ đồng, mặt hàng là than....

Sau khi được triệu tập, giám đốc Công ty An Bình, bà Hường thừa nhận mua hóa đơn của Công ty Việt Anh với giá 2,3% thông qua đối tượng Bùi Thị Giang. Trong vụ mua bán hóa đơn với Công ty An Bình, Lưu Quang Vinh là đối tượng chỉ đạo; Phạm Văn Thoán là người thực hiện và Vũ Ngọc Giới là người cầm hóa đơn đi bán; Đặng Thị Thanh (30 tuổi, trú tại Thượng Chiểu, Tân Dân, Kinh Môn, Hải Dương) và Bùi Thị Giang (45 tuổi, ở thị trấn Minh Tân, Kinh Môn) là người môi giới để bán hóa đơn cho bà Nguyễn Thị Hường (44 tuổi), Giám đốc Công ty An Bình để kê khai thuế tháng 3/2016.

Với các tài liệu thu thập được, PC 44 bắt giữ Thoán và các đối tượng môi giới để chứng minh hành vi mua bán hóa đơn.

Từ các căn cứ trên, Phòng PC 44 đã triệu tập Thoán đến trụ sở. Ban đầu, Thoán quanh co, không thành khẩn. Khi cơ quan điều tra đưa ra các chứng cứ đã thu thập được, Thoán thừa nhận cùng Vinh điều hành Công ty Việt Anh và Công ty Đức Phát, đồng thời mặc cả với cơ quan điều tra để tìm cách chạy tội. Nhưng khi biết không thể mua chuộc, anh ta đã tự gây thương tích cho bản thân để vu vạ cho cơ quan Công an.

Cơ quan điều tra đã tập trung hồ sơ, củng cố chứng cứ và ra lệnh bắt khẩn cấp Thoán vào ngày 6/5. Phòng PC 44 đồng thời khởi tố Giang, Thanh và Hường về hành vi mua bán trái phép hóa đơn và tổ chức lực lượng truy tìm Giới và Vinh. Đến tháng 7/2016, Giới đã đến cơ quan Công an đầu thú. Vinh bị bắt giữ sau đó vài ngày.

Theo lời khai của Thoán, Giới thì để che giấu việc Công ty Việt Anh bán hóa đơn cho Công ty An Bình, các đối tượng đã giả chữ ký giám đốc, lập các hợp đồng khống giữa hai đơn vị mua bán hàng hóa. Tiếp đó, theo quy định của Nhà nước phải chuyển tiền qua ngân hàng, bọn chúng đã bàn nhau, sau khi bên mua ký phiếu chuyển tiền qua ngân hàng, Công ty Việt Anh sẽ dùng giấy ký tiền, rút lại toàn bộ trên để chuyển lại cho bên mua.

Người ký giả giám đốc Công ty Việt Anh vào các chứng từ chuyển tiền là là Nguyễn Văn Cường (40 tuổi, ở An Hòa, An Dương, Hải Phòng), Cường là em ruột của vợ Thoán. Căn cứ vào tài liệu trên, cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố bị can đối với Cường và bắt giữ đối tượng này vào tháng 10/2016.

Tiến hành khám xét khẩn cấp khu nhà trọ của các đối tượng ở tại phường Thanh Bình, TP Hải Dương, đã thu giữ nhiều quyển hóa đơn của các công ty như Công ty TNHH một thành viên Mai Phương Liên; Công ty TNHH một thành viên dịch vụ thương mại Nam Phong HD... và nhiều con dấu, dấu chức danh giám đốc còn lưu giữ tại khu nhà trọ này.

Cơ quan điều tra xác định, nhóm đối tượng do Vinh và Thoán cầm đầu đã thành lập 15 công ty hoạt động bất hợp pháp, mục đích chỉ bán hóa đơn trên địa bàn huyện Cẩm Giàng (Hải Dương).

Đối với Công ty Việt Anh, bán 11 tờ hóa đơn cho Công ty An Bình, Phòng PC 44 đã đề nghị Chi cục Thuế huyện Kinh Môn truy thu hơn 1,8 tỷ đồng tiền thuế chiếm đoạt.

Mở rộng vụ án, PC 44 còn xác định, trong thời gian từ tháng 1/2015 đến tháng 1-2016, Công ty Đức Phát và Công ty Việt Anh do Vinh và Thoán điều hành đã bán 112 tờ hóa đơn GTGT cho Công ty TNHH Hilex Việt Nam với số tiền gần 2 tỷ đồng tiền hàng hóa khống.

Theo CAND

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Khơi nước gần dập lửa xa

GD&TĐ - Iran đã bước vào giai đoạn xung khắc mang bản chất mới với Mỹ và Israel nên càng cần yên bình ở phía biên giới chung với Pakistan.
Minh họa/INT

Khai mở động lực tăng trưởng mới

GD&TĐ - Về tổng thể, kết thúc quý I/2024, kinh tế Việt Nam được đánh giá là có nhiều điểm sáng nhưng thực tế, các doanh nghiệp vẫn đang gặp khá nhiều khó khăn.