Tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm phòng chống ma tuý trong cộng đồng ASEAN

GD&TĐ - Sáng 18/10/2018 tại Hà Nội, Bộ Công an - Cơ quan Thường trực phòng, chống ma túy, Ủy ban quốc gia Phòng, chống AIDS và Phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm Việt Nam tổ chức Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma túy (AMMD 6).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma tuý
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các trưởng đoàn dự Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN lần thứ 6 về vấn đề ma tuý

Về phía đại biểu Việt Nam có Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an; Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN. Về phía đại biểu quốc tế có các trưởng đoàn cấp Bộ trưởng các nước thành viên ASEAN, Ban Thư ký ASEAN.

Theo Cổng Thông tin Điện tử Bộ Công an, phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, sự hình thành Cộng đồng ASEAN có ý nghĩa quan trọng đối với Việt Nam, đánh dấu chặng đường trên 20 năm Việt Nam tham gia ASEAN và hội nhập quốc tế trong phòng, chống ma túy…

Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, Việt Nam mong muốn ASEAN tiếp tục giữ vai trò chủ đạo của ASEAN trong các diễn đàn, cơ chế hợp tác khu vực, ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu về ma túy, bảo vệ lợi ích chung của ASEAN trước các xu hướng có thể ảnh hưởng đến chính sách kiểm soát ma túy của khu vực… Với chủ trương và phương châm “chủ động, tích cực và có trách nhiệm”, Việt Nam sẵn sàng đóng góp mọi mặt, tham gia một cách có trách nhiệm, góp phần đẩy mạnh các lĩnh vực hợp tác trong phòng, chống ma túy của khu vực ngày càng đi vào thực chất, mang lại lợi ích cụ thể ở khu vực; đầu tư thích đáng về nguồn lực, tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về hiểm họa ma túy; thực hiện nghiêm túc, đầy đủ và hiệu quả các thỏa thuận, cam kết đã đề ra với ưu tiên hàng đầu là xây dựng và bảo vệ thành công một cộng đồng vững mạnh, thống nhất và gắn kết trước hiểm họa khôn lường của ma túy.

Chiều cùng ngày, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp trưởng đoàn các nước ASEAN tham dự AMMD 6. Phó Thủ tướng đánh giá các hoạt động của Hội nghị cùng các tuyên bố liên quan tiếp tục khẳng định sự hợp tác chặt chẽ giữa các nước ASEAN trong đấu tranh, phòng chống ma tuý thời gian qua. Theo Phó Thủ tướng, tinh thần nhất quán trong quan điểm, hành động và các sáng kiến được đề ra trong AMMD 6 là sự ủng hộ quan trọng để Việt Nam đảm nhận thành công vai trò Chủ tịch AMMD trong 2 năm tới đây.

Theo Phó Thủ tướng, nếu không được kiểm soát, tăng cường phòng chống, thì tệ nạn ma tuý sẽ là một trong những yếu tố có thể gây mất ổn định xã hội, ảnh hưởng để sự phát triển của một quốc gia… Phó Thủ tướng mong muốn qua các cơ chế hợp tác như AMMD, cơ quan thực thi pháp luật ASEAN sẽ tăng cường hợp tác, đấu tranh với tội phạm ma tuý, hạn chế tối đa việc trồng cây thuốc phiện và sản xuất, mua bán, vận chuyển các loại ma tuý; phòng chống rửa tiền; chia sẻ kinh nghiệm thực hiện cai nghiện cho người nghiện ma tuý…

Hội nghị cấp Bộ trưởng ASEAN về vấn đề ma túy được tổ chức lần đầu vào năm 2012 và chính thức được thể chế hóa theo Hiến chương ASEAN vào năm 2015. Cơ chế này nhằm nâng tầm chỉ đạo và hiệu quả hợp tác cấp cao ứng phó với những diễn biến ngày càng phức tạp của tình hình sản xuất, mua bán và sử dụng ma túy trong khu vực và trên thế giới. Hội nghị đã tạo ra một diễn đàn quan trọng thảo luận thống nhất giải pháp bảo vệ cộng đồng trước hiểm họa của ma túy, thúc đẩy vai trò của ASEAN đối với các vấn đề liên quan đến an ninh và phát triển của khu vực trong bối cảnh với nhiều diễn biến mới.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.