Tạm dừng cưỡng chế công trình vi phạm TTXD ở thôn Minh Tân - Sóc Sơn (Hà Nội)

GD&TĐ - UBND huyện Sóc Sơn (TP. Hà Nội) vừa có văn bản về việc tạm dừng cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí.

Một số công trình xây dựng tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí) bị chính quyền yêu cầu đình chỉ thi công.
Một số công trình xây dựng tại thôn Minh Tân (xã Minh Trí) bị chính quyền yêu cầu đình chỉ thi công.

Ngày 18/7, Chủ tịch UBND huyện Sóc Sơn Phạm Văn Minh đã ký văn bản số 1559/UBND - VP yêu cầu Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn, UBND xã Minh Trí tạm dừng việc cưỡng chế đối với các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thôn Minh Tân, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Yêu cầu Thanh tra huyện, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị huyện Sóc Sơn rà soát hồ sơ pháp lý liên quan đến việc cưỡng chế và giải quyết khiếu nại của công dân; phối hợp với Thanh tra thành phố đề xuất UBND thành phố Hà Nội báo cáo Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, ngày 11/6/2019 Thanh tra Chính phủ có văn bản số 943/TTCP - BTCDTW gửi UBND TP Hà Nội về việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến các quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả ngày 18/4/2019 của UBND huyện Sóc Sơn đối với 22 hộ dân đang sinh sống ổn định từ năm 1985 đến nay.

Để có cơ sở trả lời công dân, Thanh tra Chính phủ đề nghị UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền xem xét, tạm dừng việc cưỡng chế và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, đồng thời làm rõ hồ sơ pháp lý liên quan đến Dự án quy hoạch rừng Sóc Sơn, thông báo kết quả giải quyết đến Thanh tra Chính phủ.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - người dân thôn Minh Tân (xã Minh Trí) chia sẻ với báo GD&TĐ.
Ông Nguyễn Mạnh Hùng - người dân thôn Minh Tân (xã Minh Trí) chia sẻ với báo GD&TĐ. 

Ngay sau đó, ngày 10/7/2019, Văn phòng UBND TP Hà Nội có văn bản số 6313/VP - BTCD gửi Thanh tra Thành phố, UBND huyện Sóc Sơn về việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của một số công dân ở thôn Minh Tân, xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).

Căn cứ vào đó, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng có ý kiến chỉ đạo giao Thanh tra thành phố, cùng UBND huyện Sóc Sơn rà soát, đề xuất UBND thành phố báo cáo Thanh tra Chính phủ. 

Về văn bản tạm dừng cưỡng chế, ông Nguyễn Đình Cường, Trưởng thôn Minh Tân (xã Minh Trí) cho biết, đây là một quyết kịp thời của UBND huyện Sóc Sơn nhằm đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân trong thôn Minh Tân.

Theo ông Cường, năm 1985 thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về việc xây dựng vùng kinh tế mới, hàng trăm hộ dân với gần 500 nhân khẩu ở các xã Xuân Thu, Bắc Phú, Tân Hưng, Kim Lũ, Minh Trí (huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội) đã chuyển đến Đồng Đò “khai sơn, phá thạch”.

“Hơn 30 năm qua, những người đầu tiên đặt chân lên khu kinh tế mới Đồng Đò – nay là thôn Minh Tân xã Minh Trí đã đổ biết bao mồ hôi, nước mắt, thậm chí cả tính mạng để biến một vùng đồi núi khô cằn sỏi đá thành những cánh rừng, vườn cây xanh mướt, giàu tiềm năng kinh tế và du lịch.

Sau khi có kết luận của Thanh tra Thành phố Hà Nội nhiều người còn cảm thấy chán nản khi chính những người có công khai hoang, phục hóa gần đây lại mang tiếng là những người xâm lấn, phá hoại rừng phòng hộ…”, ông Cường chia sẻ.

Trao đổi với GD&TĐ chiều 9/8, ông Tạ Quốc Tịch - Chủ tịch UBND xã Minh Trí cho biết, ông đã nắm được thông tin liên quan đến việc tạm dừng cưỡng chế đối với các công trình vi phạm TTXD tại thôn Minh Tân.

“Mới đảm nhiệm chủ tịch UBND xã từ ngày 6/8/2019, bởi vậy sẽ cho kiểm tra và đôn đốc thực hiện khi được tiếp nhận văn bản liên quan, thông tin với báo chí…”, ông Tịch nói.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?