Nâng cao chất lượng, tăng cường vai trò của Tạp chí Giáo dục trong hệ thống GD quốc dân

Nâng cao chất lượng, tăng cường vai trò của Tạp chí Giáo dục trong hệ thống GD quốc dân

(GD&TĐ) - Nhân kỉ niệm 87 năm ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/2025-21/6/2012), ngày 14/6/2012, Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã đến chúc mừng Tạp chí Giáo dục.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chỉ đạo đổi mới hoạt động Tạp chí Giáo dục
Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa chỉ đạo đổi mới hoạt động Tạp chí Giáo dục

Tạp chí Giáo dục - Tạp chí Lí luận Khoa học giáo dục của Bộ Giáo dục và Đào tạo với hai nhiệm vụ nặng nề: Nghiên cứu, hướng dẫn chỉ đạo việc thực hiện đường lối, chính sách của Đảng và nhà nước trong sự nghiệp giáo dục; Thông tin, giới thiệu, công bố các công trình, kết quả nghiên cứu lí luận, khoa học giáo dục, các mô hình giáo dục tiên tiến ở trong nước và nước ngoài. Thời kì mới thành lập, Tạp chí ra 1 tháng/ 2 kì, tổng cộng 24 số/ năm và mỗi quý 1 số chuyên đề (so với trước, số trang và dung lượng bài đã tăng 1,5 lần). Năm 2008, tạp chí tăng trang, từ 48 lên 64 trang, giữ nguyên kì xuất bản. Bên cạnh 24 số tạp chí ra thường kì, Tạp chí đã ra thêm các số đặc biệt. Nội dung Tạp chí bao gồm 6 lĩnh vực lớn: Quản lí giáo dục, Tâm lí học - Sinh lí học lứa tuổi, Lí luận giáo dục, Lí luận dạy học, Thực tiễn giáo dục, Giáo dục nước ngoài. Từ tháng 9/2011, nội dung bài viết ở các số thường kì đã bổ sung phần tóm tắt tiếng Anh. Hiện tại, Tạp chí có 16 cán bộ công nhân viên chức. Trong 10 năm qua, cơ quan đã có 3 cán bộ bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, 3 người học xong cao học và hiện có 2 người đang học thêm văn bằng đại học.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa đã ghi nhận, biểu dương những đóng góp của Tạp chí Giáo dục trong những năm qua và gửi lời chúc mừng đến toàn thể cán bộ, viên chức của Tạp chí nhân ngày Báo chí cách mạng Việt Nam. Thứ trưởng nhấn mạnh: Với đội ngũ cán bộ, biên tập viên, cộng tác viên, kĩ thuật viên có năng lực và phẩm chất của “nhà báo- nhà giáo- nhà nghiên cứu”, tinh thông về chuyên môn, nghiệp vụ, có bản lĩnh chính trị và phẩm chất nghề nghiệp, Tạp chí Giáo dục là địa chỉ tin cậy của hàng trăm nghiên cứu sinh về khoa học giáo dục công bố các kết quả nghiên cứu; là diễn đàn để các cán bộ quản lí, giảng viên, giáo viên chia sẻ những kinh nghiệm được chắt lọc từ thực tiễn quản lí giáo dục và dạy học. Thứ trưởng lưu ý Tạp chí Giáo dục cần làm tốt 4 nhiệm vụ cơ bản:

1. Tập trung hàng đầu cho việc xây dựng và nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, bản lĩnh nghề nghiệp cho đội ngũ biên tập viên; Kiện toàn tổ chức bộ máy; Xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong đơn vị; Có chính sách thu hút, tập hợp các cộng tác viên, các nhà nghiên cứu chuyên nghiệp, “bán chuyên nghiệp” từ các cơ sở giáo dục, các nhà khoa học đầu ngành, các nhà quản lí giáo dục.

2. Nâng cao chất lượng Tạp chí về nội dung và hình thức, tăng hàm lượng khoa học của các bài viết được đăng trong tạp chí; cần có sự cân đối, hài hòa giữa nghiên cứu lí thuyết với nghiên cứu ứng dụng, thực hành, làm cho Tạp chí trở thành người bạn tin cậy về chuyên môn của đông đảo bạn đọc là giảng viên, giáo viên.

3. Tổ chức các diễn đàn sâu về một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trong đời sống và khoa học giáo dục để thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc trong ngành và toàn xã hội; tham gia nhiều hơn vào việc hình thành các chủ trương, văn bản chỉ đạo của ngành.

4. Tăng cường hơn nữa sự hợp tác chặt chẽ với các Tạp chí khác, các cơ quan nghiên cứu, các cơ sở đào tạo và các doanh nghiệp để phát huy hiệu quả của các hoạt động giáo dục; Linh hoạt trong công tác phát hành, tăng cường các hoạt động dịch vụ nhằm phục vụ tốt hơn các hoạt động giáo duc, dạy học.

Trong dịp này, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thứ trưởng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho tiến sĩ Nguyễn Gia Cầu, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Giáo dục, người đã có thành tích xuất sắc trong quá trình công tác.

Nhị Quyên

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ