Không chỉ trong “1 giờ”

GD&TĐ - “Giờ Trái đất” năm 2019 sẽ bắt đầu từ 20 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút ngày 30/3 với các hoạt động hưởng ứng chiến dịch diễn ra trong gần 1 tháng. Với việc kêu gọi tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất từ việc tắt đèn, các thiết bị điện không cần thiết trong một giờ, chương trình hướng tới mục tiêu xa hơn: Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Năm nay chiến dịch “Giờ Trái đất” có nhiều hoạt động hưởng ứng diễn ra trong gần 1 tháng
Năm nay chiến dịch “Giờ Trái đất” có nhiều hoạt động hưởng ứng diễn ra trong gần 1 tháng

Nâng cao hiệu quả cuộc sống

Theo Bộ Công Thương, nhu cầu sử dụng điện và năng lượng tại Việt Nam mỗi năm tăng 10%, cao hơn tốc độ tăng của GDP, chi phí năng lượng trong giá thành sản phẩm cao hơn các nước có cùng trình độ công nghệ. Việc sử dụng nhiều điện năng như vậy ảnh hưởng lớn đến tính hiệu quả của nền kinh tế, tới các cơ sở sản xuất kinh doanh, cũng như kinh tế hộ gia đình. “Nếu chúng ta sử dụng điện và năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn, thì nền kinh tế, hiệu quả sản xuất kinh doanh sẽ tăng, gánh nặng về chi phí điện năng cho mỗi gia đình sẽ giảm. Đó chính là lý do vì sao phải tiết kiệm năng lượng” - Vụ trưởng Vụ Tiết kiệm năng lượng và Phát triển bền vững Nguyễn Thị Lâm Giang chia sẻ.

Theo bà Nguyễn Thị Lâm Giang, sản xuất và sử dụng năng lượng là nguyên nhân chính phát thải khí nhà kính, đây cũng là tác nhân dẫn đến biến đổi khí hậu, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con người, môi trường và Trái đất.

Tiết kiệm năng lượng và nâng cao ý thức trong vấn đề này vừa nhằm nâng cao tính hiệu quả của cuộc sống, hiệu quả của nền kinh tế, cũng để bảo vệ Trái đất. Bộ Công Thương kêu gọi cộng đồng mọi tổ chức, cá nhân, gia đình, doanh nghiệp tham gia chiến dịch “Giờ Trái đất” năm 2019, để cùng góp sức trong cuộc chiến bảo vệ Trái đất, bằng những cách làm thiết thực, cụ thể.

“Giờ Trái đất” được hiểu không chỉ là tiết kiệm năng lượng, mà còn hướng tới thay đổi hành vi, bắt đầu cho lối sống xanh, vì một thế giới tươi đẹp hơn cho bản thân mỗi người và cho thế hệ tương lai. “Giờ Trái đất” là thời gian biểu tượng cho sự kết nối, đồng lòng, cùng hành động của cả cộng đồng, doanh nghiệp, toàn xã hội thực hiện các hoạt động về tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường và ứng phó với hiện tượng biến đổi khí hậu toàn cầu.

Truyền cảm hứng tới cộng đồng

“Giờ Trái đất” là sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF), nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng trên thế giới, được tổ chức từ năm 2007. Đây cũng là sự kiện cộng đồng lớn nhất thế giới được tổ chức thường niên vào tháng 3, với sự hưởng ứng của đông đảo người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp. Trên thế giới đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng chiến dịch “Giờ Trái đất”.

Tại Việt Nam, chương trình “Giờ Trái đất” lần đầu tiên được thực hiện vào năm 2009. Bộ Công Thương cho biết: “Giờ Trái đất” ở Việt Nam đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ, thay đổi tích cực tới cộng đồng xã hội và người dân về ý thức tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Giờ Trái đất 2019 có khẩu hiệu “Save energy, save Earth - Tiết kiệm năng lượng, bảo vệ Trái đất”. Theo Bộ Công Thương, trong gần 1 tháng, sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức. Trong đó có việc cam kết sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả tại các doanh nghiệp, các hộ gia đình; kết nối với các nhà máy thực hiện sáng kiến tiết kiệm điện trong sản xuất; tọa đàm với chủ đề “Giải pháp năng lượng xanh cho tương lai”; hoạt động trưng bày nghệ thuật ngoài trời tại cộng đồng dân cư; sử dụng sức mạnh truyền thông của mạng xã hội để lan truyền ý nghĩa nhân văn của chiến dịch. Nghi thức tắt đèn quốc gia được truyền hình trực tiếp trên sóng truyền hình.

Chiến dịch năm nay cũng nhằm kêu gọi mọi cá nhân, tổ chức tại Việt Nam tham gia các hoạt động tiết kiệm năng lượng, đơn giản nhất từ việc tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết trong 1 giờ diễn ra sự kiện. Từ đó có hành động hưởng ứng xa hơn, nhằm bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu.

Nhằm truyền cảm hứng, cổ vũ cộng đồng tích cực tham gia và hưởng ứng “Giờ Trái đất 2019”, năm nay chiến dịch đã chọn một số gương mặt uy tín và có đóng góp lớn cho xã hội làm đại sứ cho chiến dịch. Hoa hậu H’Hen Niê tiếp tục là Đại sứ năm nay; Tiếp đó là Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hà Lê Vĩnh Sơn, Tổng Giám đốc World Bank Việt Nam Ousmane Dione, Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến, Nhà hoạt động xã hội TS Đặng Hoàng Giang…

Nếu như năm 2009, khi Việt Nam bắt đầu triển khai chiến dịch “Giờ Trái đất” toàn cầu, chỉ có 6 tỉnh, thành phố trên cả nước tham gia thì đã có được sự hưởng ứng của 63 tỉnh thành, với sự hưởng ứng sâu rộng của các tổ chức, các doanh nghiệp và người dân.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ