Hướng dẫn quyền lợi cho người tham gia đa cấp khi mạng lưới bị xóa bỏ

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa đưa ra những khuyến cáo để đảm bảo quyền lợi cho người tham gia bán hàng đa cấp khi mạng lưới kinh doanh của các doanh nghiệp đa cấp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Hướng dẫn quyền lợi cho người tham gia đa cấp khi mạng lưới bị xóa bỏ
Hướng dẫn quyền lợi cho người tham gia đa cấp khi mạng lưới bị xóa bỏ
Các công ty kinh doanh khi được cấp phép buộc phải đóng tiền ký quỹ để đảm bảo quyền lợi của khách hàng về sau. Ảnh minh họa

Được quyền trả lại hàng hóa còn nguyên tem mác

Theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), khi chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp, kể cả trường hợp tự chấm dứt hay bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp, các doanh nghiệp vẫn phải có trách nhiệm hoàn thành các nghĩa vụ đối với người tham gia bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật tại khoản 3 Điều 3 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

Người tham gia bán hàng đa cấp cần nhanh chóng liên hệ với doanh nghiệp theo địa chỉ ghi tại hợp đồng ký kết với doanh nghiệp để chấm dứt hợp đồng và yêu cầu giải quyết quyền lợi của mình.

Cũng theo quy định của Nghị định 40/2018/NĐ-CP, người tham gia bán hàng đa cấp có quyền sau: Yêu cầu doanh nghiệp mua lại hàng hóa, bao gồm cả hàng hóa được bán theo chương trình khuyến mại, khi hàng hóa còn nguyên bao bì, tem, nhãn; kèm theo hóa đơn mua số hàng hóa được yêu cầu trả lại; yêu cầu mua lại được thực hiện trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hàng.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày người tham gia bán hàng đa cấp có yêu cầu trả lại hàng hóa hợp lệ, doanh nghiệp bán hàng đa cấp có trách nhiệm mua lại các hàng hóa đáp ứng điều kiện nói trên và hoàn trả theo mức thỏa thuận với người tham gia bán hàng đa cấp nhưng không thấp hơn 90% số tiền mà người tham gia bán hàng đa cấp đã trả để nhận số hàng hóa đó.

Ngoài ra, người tham gia còn có quyền yêu cầu doanh nghiệp thanh toán toàn bộ các khoản hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác phát sinh trong quá trình tham gia hoạt động bán hàng đa cấp mà doanh nghiệp chưa chi trả.

Đồng thời, yêu cầu doanh nghiệp giao hàng hóa cho mình nếu đã thanh toán tiền hàng nhưng chưa nhận hàng.

Khởi kiện khi quyền lợi bị vi phạm

Cục CT&BVNTD khuyến cáo trong trường hợp người tham gia bán hàng đa cấp phát sinh tranh chấp với doanh nghiệp bán hàng đa cấp và đã liên hệ trực tiếp mà các doanh nghiệp trên không giải quyết hoặc giải quyết không thỏa đáng người tham gia bán hàng đa cấp có quyền khởi kiện ra tòa án có thẩm quyền để được giải quyết.

Sau khi có bản án có hiệu lực pháp luật của tòa án về việc xử lý tranh chấp giữa doanh nghiệp và người tham gia bán hàng đa cấp liên quan đến nghĩa vụ doanh nghiệp phải thực hiện đối với người tham gia bán hàng đa cấp, người tham gia bán hàng đa cấp có thể gửi bản án tới Cục CT&BVNTD để được giải quyết sử dụng tiền ký quỹ theo đúng quy định tại Điều 53 Nghị định 40/2018/NĐ-CP.

“Trường hợp người tham gia bán hàng đa cấp cho rằng các doanh nghiệp trên hoặc cá nhân liên quan có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, Cục CT&BVNTD đề nghị người tham gia bán hàng đa cấp trình báo tới cơ quan công an có thẩm quyền để giải quyết theo đúng quy định” - đại diện Cục CT&BVNTD nhấn mạnh.

Theo thanhtra.com.vn

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.