Hải Phòng: Giang hồ chiếm đất, đe dọa chính quyền

GD&TĐ - Thời gian gần đây, tình hình an ninh trật tự tại phường Thành Tô (quận Hải An) có nhiều diễn biến phức tạp. 

Khu đất bị giang hồ chiếm dụng, quây tôn
Khu đất bị giang hồ chiếm dụng, quây tôn

Nhiều nhóm người lợi dụng kẽ hở trong quản lý, sử dụng đất đai tại khu vực gần đường WorldBank tràn vào san lấp, quây tôn nhằm mục đích lấn chiếm. Điều đáng nói, nhóm giang hồ này ngang nhiên lộng hành áp đảo dân lành, đe dọa chính quyền.

Ngang nhiên áp chế người dân

Theo báo cáo của UBND phường Thành Tô, vụ việc bắt đầu từ ngày 12/7, khi một nhóm khoảng 20 người đưa phương tiện, máy móc vào san lấp, chiếm 116m2 đất của chị Bùi Thị Trang (SN 1991), trú tại tổ dân phố Trung Hành 6, phường Đằng Lâm, quận Hải An.

Đây là phần đất giáp mép đường WorldBank, chị Trang nhận giao khoán đất nông nghiệp của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp (số 91 Nguyễn Văn Hới, phường Thành Tô, quận Hải An). Đến ngày 17/7, nhóm người này ngang nhiên vào tháo dỡ 20m lán tôn do chị Trang dựng sẵn để làm một lán tôn mới với diện tích 30m2.

Tối 18/7, một nhóm khác cũng tự ý dựng hàng rào, quây tôn chiếm thửa đất của chị Nguyễn Thị Hồng Vân. Thửa đất này giáp với đất của chị Trang và cùng là đất giao khoán nông nghiệp với Công ty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp.

Không chỉ vậy, lợi dụng những khoảng đất trống tại tổ dân phố số 9, đường Đồng Xá (đoạn tiếp giáp với đường WorldBank) do UBND phường quản lý, nhóm người do Hùng “đen” cầm đầu dựng cọc sắt, quây tôn chiếm đất. Khi công an cùng chính quyền phường Thành Tô ra tháo dỡ phần tôn quây trái phép trên thì bị nhóm Hùng “đen” ra cản trở, đe dọa.

Đặc biệt, nhiều lô đất chạy dọc tuyến đường 7/3, có mặt sau tiếp giáp với đại lộ Đông - Tây của thành phố (đang được xây dựng thuộc Sư đoàn 371 quản lý) đã có quyết định phân lô cho cán bộ, công nhân viên quốc phòng để xây dựng nhà ở theo quy hoạch của đơn vị, nay cũng bị các nhóm đối tượng thâu tóm.

Trong các ngày 15 - 16/8, ông Bùi Văn Kiệm và Trần Thanh Hải - chủ 2 lô đất thuộc Sư đoàn 371 bị nhóm do Bùi Đăng Hải (Hải “vổ”) cầm đầu đến ngăn cản, đe dọa không cho xây dựng. Khi chính quyền phường Thành Tô phối hợp với Sư đoàn 371 xuống can thiệp, nhóm này bỏ đi nhưng quay lại gặp chủ nhà, yêu cầu chi tiền cho chúng “để yên”. Các chủ nhà này đã phải trả tiền cho chúng.

Tiếp đó, đêm 22/8, tại lô đất 5 và 6 (diện tích 100m2/lô) nằm ven đại lộ Đông - Tây, thuộc phường Thành Tô (do Sư đoàn 371 cấp cho 2 quân nhân, sau đó 2 người này chuyển nhượng lại cho ông Cao Bắc Ninh) xuất hiện hàng chục người đến đập phá tường rào cũ, xây tường rào mới nhằm chiếm đất. Ông Ninh đã báo cáo chính quyền địa phương và tổ chức người tháo dỡ phần dựng lán, quây tôn trái phép.

Đêm 23/8, một nhóm người lại mang theo dao kiếm đến phá phần quây tôn bảo vệ đất do ông Ninh mới làm. Sáng 24/8, ông Ninh cho thợ tới dùng tôn quây lại các chỗ bị phá thì bị nhóm do Hải “vổ” kéo tới đe dọa không cho thi công. Khi lực lượng công an đến, bọn chúng bỏ đi. Tối cùng ngày, công an rút, chúng quay lại mang theo dao kiếm đe dọa, rồi phá phần rào tôn mà ông Ninh dựng.

Đe dọa chính quyền

Đất quốc phòng bị chiếm dụng
Đất quốc phòng bị chiếm dụng 

Trước hành động ngang nhiên của nhóm người trên, ngày 5/9, UBND quận Hải An đã có quyết định thành lập Tổ công tác ứng trực kiểm tra, ngăn chặn, xử lý các vi phạm. Tổ phối hợp với cán bộ của Sư đoàn 371 thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn, xử lý trường hợp lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép.

Đáng nói, sau động thái này của UBND quận Hải An thì tình trạng chiếm đất vẫn diễn ra ngang nhiên. Điển hình, ngày 14/9, tại cột mốc số 10, 11 giáp mương thoát nước đường WorldBank, ông Đỗ Viết Nghĩa (tức Bình “cụt”) và vợ là Nguyễn Thị Lan đã cắm rào tôn mạ màu, quây cọc tre 15m đất. Chính quyền địa phương đã nhắc nhở gia đình ông Nghĩa tháo phần tôn trên, nhưng ông này không chấp hành.

Ngày 16/9, lực lượng chức năng tiến hành tháo dỡ công trình này thì bà Lan (vợ ông Nghĩa) ra ngăn cản, ăn vạ, cởi quần áo, ném đất đá, xúc phạm tổ công tác. Chỉ khi có lực lượng công an đến hiện trường, bà Lan mới chấp thuận để tổ công tác làm nhiệm vụ.

Tiếp theo, ngày 21/9, nhóm Hải “vổ” đến tranh chấp, ngăn cản gia đình anh Nguyễn Thế Chí thi công trong phần đất hợp pháp được thuê của Công ty CP Đầu tư và Phát triển nông nghiệp...

Báo cáo về sự việc trên, ông Nguyễn Văn Hải - Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết: Các đối tượng đã tìm hiểu rất kỹ tình hình, biết rõ nguồn gốc, vị trí các khu đất sau đó tổ chức lấn chiếm. Trường hợp chủ đất có đủ giấy tờ pháp lý thì chúng dừng lại và đòi chi trả tiền mua vật liệu, thuê người làm. Nhiều hộ dân không muốn va chạm thì đành nộp, có những hộ không thỏa thuận được thì lợi dụng đêm tối, họ cho người đến đập phá công trình của dân.

Ông Đoàn Văn Đông - Phó Chủ tịch UBND phường Thành Tô cho biết: Nhiều lần tổ công tác bị các đối tượng cản trở, chống đối thậm chí đe dọa. Bản thân ông Đông thường xuyên bị nhắn tin đe dọa cũng như gọi điện cảnh cáo “thể gặp tai nạn giao thông bất cứ lúc nào”. Điển hình ngày 6/9, ông Đông nhận được tin nhắn từ số máy 0788398733 với nội dung “cẩn thận đấy”.

Trao đổi về việc trên, đại diện lãnh đạo công an quận Hải An cho hay: Đây là vụ việc khá phức tạp. Công an quận đã lập hồ sơ, báo cáo công an thành phố để giải quyết dứt điểm việc này.

Những vụ việc tương tự như trên không phải lần đầu tiên diễn ra tại phường Thành Tô. Trước đó, vào tháng 9/2018, dư luận Hải Phòng nóng lên về việc các nhóm giang hồ đất Cảng đua nhau chiếm dụng đất, xây nhà trái phép trên diện tích 14,2 ha do Tổng Công ty 319 Bộ Quốc phòng quản lý. Sau khi nhận bàn giao từ Bộ Quốc phòng, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo các, sở, ban, ngành và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý nghiêm các sai phạm.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ