Giao thương Việt Nam - châu Mỹ đang xích lại gần nhau

GD&TĐ - Tại Chương trình “Gặp gỡ các đối tác khu vực châu Mỹ năm 2019” vừa diễn ra tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Đỗ Thắng Hải khẳng định: Việt Nam và các nước châu Mỹ với những tiềm năng hợp tác to lớn, đang ngày càng xích lại gần nhau, để mở rộng và phát triển hơn nữa quan hệ hợp tác toàn diện, nhất là trong lĩnh vực kinh tế, thương mại và đầu tư.  

Đại sứ các nước châu Mỹ tại cuộc gặp ở Hà Nội vừa qua
Đại sứ các nước châu Mỹ tại cuộc gặp ở Hà Nội vừa qua

Cuộc gặp giữa đại diện cơ quan ngoại giao các nước khu vực châu Mỹ với Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, địa phương, các cơ quan xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các doanh nghiệp Việt Nam và các nước khu vực châu Mỹ đã có sự góp mặt của Đại sứ các nước Brazil, Canada, Chile, Cuba, Hoa Kỳ, Mexico, Panama, Peru, Uruguay và Venezuela, đại biện Colombia, Phó đại sứ Ac-hen-ti-na tại Hà Nội.

Bộ Công Thương cho biết: Việt Nam hiện có có quan hệ thương mại với tất cả 35 quốc gia trong khu vực châu Mỹ. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều tăng khoảng 4,5 lần (từ 17,2 tỷ USD năm 2008 lên 78,35 tỷ USD năm 2018). Trong đó xuất khẩu của Việt Nam sang khu vực này đạt hơn 58,03 tỷ USD và nhập khẩu đạt 20,32 tỷ USD. Tính đến hết năm 2018, có 24 quốc gia châu Mỹ đang có đầu tư tại Việt Nam, với 1.180 dự án, tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 15,5 tỷ USD.

Tuy nhiên, “khoảng cách địa lý xa xôi, chưa có tuyến vận tải hàng hóa và hành khách trực tiếp, sự khác biệt về ngôn ngữ, việc thiếu thông tin cập nhật về các chính sách, môi trường kinh doanh...” - Bộ Công Thương nêu một số khó khăn, tồn tại mà cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và các đối tác châu Mỹ đang phải đối mặt.

Bên cạnh đó, một số yếu tố khách quan cũng gây ra những tác động đa chiều tới trao đổi thương mại giữa Việt Nam với các nước trên thế giới, trong đó có thị trường châu Mỹ, bao gồm diễn biến phức tạp của thương mại toàn cầu, xu hướng gia tăng của chủ nghĩa bảo hộ tại một số thị trường.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ