Giá vé máy bay thế nào sau thông tư mới có hiệu lực?

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 17/2019 về khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. Thông tư mới có hiệu từ ngày 1/7

Các hãng hàng không đang áp dụng khoảng từ 10 đến 15 mức giá cho các đường bay nội địa (Trong ảnh: Khách hàng làm thủ tục tại khu vực check-in của Vietnam Airlines) - Ảnh: Khánh Linh
Các hãng hàng không đang áp dụng khoảng từ 10 đến 15 mức giá cho các đường bay nội địa (Trong ảnh: Khách hàng làm thủ tục tại khu vực check-in của Vietnam Airlines) - Ảnh: Khánh Linh

Giữ nguyên khung giá

Theo quy định tại Thông tư 17, giá vé máy bay tối đa cho nhóm đường bay phát triển KT-XH dưới 500km sẽ là 1,6 triệu đồng/lượt, nhóm đường bay khác dưới 500km là 1,7 triệu đồng/lượt; Từ 500km - 800km, mức giá tối đa là 2,2 triệu đồng/lượt; từ 850km - dưới 1.000km có giá 2,79 triệu đồng; từ 1.000 - dưới 1.280km giá 3,2 triệu đồng; Từ 1.280km trở lên giá 3,75 triệu đồng/vé/chiều.

“Mức giá tối đa này đã bao gồm toàn bộ chi phí hành khách phải trả cho một vé máy bay, trừ tiền thuế giá trị gia tăng, các khoản thu hộ DN cung ứng dịch vụ nhà ga hành khách và dịch vụ đảm bảo an ninh, bao gồm giá dịch vụ hành khách, giá đảm bảo an ninh hành khách, hành lý và giá dịch vụ tăng thêm”, Thông tư nêu rõ.

Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, khung giá mới này cơ bản được giữ nguyên như quy định hiện hành, cụ thể là Văn bản 5010 của Cục Hàng không VN, triển khai Quyết định 3282 ngày 19/12/2014 của Bộ Tài chính với giá áp dụng là 4.250 đồng/khách/km.

Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, sở dĩ phải ban hành thông tư mới bởi theo quy định tại Điều 116 Luật Hàng không dân dụng VN, hãng hàng không sẽ quyết định toàn bộ giá dịch vụ vận chuyển nội địa trong khung giá do Bộ GTVT quy định và thực hiện kê khai giá với Bộ GTVT. Trong khi đó, trước đây, quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa được thực hiện theo quyết định của Bộ Tài chính.

Không quy định giá sàn, giữ nguyên giá trần

Ngoài việc không tăng mức giá trần theo quy định, tại thông tư này, Bộ GTVT tiếp tục giữ quan điểm không quy định giá sàn giá vé máy bay.

Theo Bộ GTVT, dịch vụ vận chuyển hàng không có tính “mùa vụ”, với mùa cao điểm, mùa thấp điểm; chuyến bay có giờ bay phù hợp sẽ có nhiều hành khách mua vé và ngược lại những chuyến bay muộn, bay ban đêm thường ít hành khách. Do vậy, việc các hãng hàng không đưa ra nhiều dải giá phù hợp theo từng chuyến bay, thời gian bay của từng thời vụ là cần thiết. Đối với những chuyến bay mùa thấp điểm, giờ bay muộn, thường có giá vé phù hợp để khuyến khích, kích cầu hành khách nhằm lấp đầy chỗ trống trên tàu bay. Việc này phù hợp quy định tại Khoản 6, Điều 11, Luật Giá.

Trên thực tế, các hãng hàng không luôn xây dựng dải giá linh hoạt với nhiều mức giá, tương ứng với các điều kiện, thời điểm mua khác nhau. Doanh thu, chi phí sẽ được tính tổng chung theo chuyến bay, đường bay hoặc theo mùa vụ. Thông thường, dải giá được các hãng xây dựng có khoảng từ 10 - 15 mức giá. Trong đó có những mức giá thấp, có nhiều loại vé cho, tặng (0 đồng chưa bao gồm thuế và các khoản thu hộ) theo từng đợt khuyến mại, giảm giá của hãng.

Việc chỉ quy định mức tối đa khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa đã được thực hiện ổn định trong nhiều năm nay và phù hợp với thực tiễn hoạt động kinh doanh của các hãng hàng không và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia vận chuyển bằng đường hàng không. Do đó, Vụ Vận tải thống nhất ý kiến của Cục Hàng không VN về việc giữ nguyên quy định mức giá tối đa.

Keyword đầu tiên có dấu

Trước đó, cả 3 hãng hàng không lớn trên cả nước là Vietnam Airlines, Vietjet Air và Jetstar Pacific Airlines đều đã có văn bản đề xuất điều chỉnh mức giá phù hợp với thực tế giá xăng dầu tăng liên tục thời gian vừa qua.

Trao đổi với Báo Giao thông về quyết định giữ nguyên khung giá của Bộ GTVT, Phó tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà cho biết: Chi phí xăng dầu bình quân chiếm khoảng 30% tổng chi phí hoạt động, những lúc cao nhất lên đến 38%. Điều này đồng nghĩa với việc biến động giá nhiên liệu ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả hoạt động của hãng hàng không.

“Chúng tôi sẽ phải đánh giá lại tác động của giá nhiên liệu tăng cao sẽ ảnh hưởng như thế nào đến hiệu quả sản xuất kinh doanh đồng thời cố gắng tìm giải pháp để giảm thiểu chi phí. Có một điều chắc chắn là Vietnam Airlines sẽ tuân thủ đúng quy định của cơ quan quản lý Nhà nước”, ông Hà khẳng định.

Phía Cục Hàng không VN cũng cho biết, sẽ phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nghiên cứu lộ trình và khung giá dịch vụ vận chuyển hàng không hợp lý, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa hành khách và các hãng hàng không.

Theo baogiaothong

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Tham vọng đi vào lịch sử

GD&TĐ - Bầu cử Quốc hội ở Ấn Độ luôn là sự kiện không nơi nào trên thế giới có thể sánh được về quy mô và thời gian.