Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân Sơn La: Yêu cầu làm rõ 4 vấn đề

Ông Nguyễn Đắc Quỳnh bên hàng lang Quốc hội
Ông Nguyễn Đắc Quỳnh bên hàng lang Quốc hội

* Dự án xây dựng Nghĩa trang nhân dân tại khu Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi, TP Sơn La nhận được ý kiến phản đối kịch liệt của hơn 100 hộ dân và Trường Đại học Tây Bắc. Vậy ông đã nhận được báo cáo về việc này hay chưa và hướng giải quyết của tỉnh như thế nào – thưa ông?

- Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Tôi chưa nắm được hết thông tin. Tôi sẽ về nghiên cứu lại. Tôi cũng đã đọc thông tin về việc Ban Tiếp công dân Trung ương có phản hồi và yêu cầu UBND tỉnh Sơn La kiểm tra, xem xét, giải quyết và trả lời công dân theo quy định của pháp luật; đồng thời đề nghị thông báo kết quả đến Ban Tiếp công dân TW.

* Theo kiến nghị của người dân gửi đến tỉnh Sơn La thì địa phương có thể lựa chọn vị trí khác để triển khai dự án, bởi nếu đặt nghĩa trang này nằm ở vị trí trung tâm TP Sơn La có nguy cơ ô nhiễm về môi trường, ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt và các yếu tố về tâm linh, tinh thần, sức khỏe của dân cư trong vùng. Vậy kiến nghị này đã được giải quyết đến đâu – thưa ông?

- Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Khi mà họ làm chúng tôi yêu cầu báo cáo rõ một số một số vấn đề về mùi; khói, bụi và tầm nhìn. Anh em đã báo cả rồi. Tức là phải bảo đảm các yêu cầu không làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân bên cạnh và địa bàn dân cư. Rõ ràng, có hai thứ rất khó tìm để làm là: Bãi rác và nghĩa trang. Trong hoàn cảnh cho phép làm được thì phải làm.

Chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ lưỡng và không phải cố gắng làm bằng được. Nói chung là trong hoàn cảnh hiện nay sẽ phải chọn phương án tốt nhất. Nhưng vẫn phải lắng nghe ý kiến của nhân dân, có phương án tốt nhất để xử lý hài hòa. Mình không làm bất chấp.

* Vậy việc nghiên cứu thực tiễn và tác động của dự án có được địa phương thực hiện nghiêm túc?

- Ông Nguyễn Đắc Quỳnh: Anh em đã đi nghiên cứu ở Hải Dương, Phú Thọ và đã đi về rồi, tìm hiểu rồi và đã nghe báo cáo rồi. Giờ nhân dân vẫn có ý kiến thì anh em sẽ phải lắng nghe để bàn tiếp.

Các anh cứ làm việc với Sở xây dựng. Họ đã gửi báo cáo rất rõ là cách trường học, và khu dân cư là bao nhiêu. Ngoài ra, chúng tôi cũng yêu cầu phải báo cáo rõ các vấn đề: Khí đốt có mùi hay không? Bụi khói, âm thanh và tầm nhìn thế nào? 4 yếu tố này phải bảo đảm.

Xin cảm ơn ông!

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ảnh minh họa: ITN

Cách cảm thụ một câu thơ hay

GD&TĐ - Nhà thơ sáng tạo nên câu thơ hay bằng cách nào? Người đọc cảm thụ câu thơ hay cần chú ý những phương diện sáng tạo nghệ thuật nào của nhà thơ?
Nhiều nhà tuyển dụng e ngại làm việc với “gen Z” vì sự khác biệt thế hệ.

'Gen Z' và 'mác' lười biếng

GD&TĐ - Trên một số diễn đàn, hội nhóm chia sẻ kinh nghiệm làm việc, nhiều nhà tuyển dụng, quản lý cho biết cảm thấy khá e ngại khi làm việc với thế hệ trẻ...