Công ty Điện lực Hải Phòng: “Xén” trụ sở công cho thuê

GD&TĐ - Mặc dù từ năm 2018, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có chỉ đạo rà soát chấm dứt việc cho thuê nhà, đất sai quy định của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng). Nhưng đến nay, PC Hải Phòng vẫn không chấp hành mệnh lệnh trên.

Trụ sở làm việc của PC Hải Phòng tại số 9 Trần Hưng Đạo được “xén” một phần cho thuê
Trụ sở làm việc của PC Hải Phòng tại số 9 Trần Hưng Đạo được “xén” một phần cho thuê

“Xén” trụ sở để cho thuê

PC Hải Phòng có trụ sở làm việc ở số 9, đường Trần Hưng Đạo (phường Minh Khai, quận Hồng Bàng, Hải Phòng). Đây là vị trí “đất vàng” nằm ngay trung tâm Hải Phòng, cách Nhà hát lớn thành phố khoảng 300m. Tuy nhiên, suốt nhiều năm nay, PC Hải Phòng đã dồn phòng làm việc của các bộ phận chuyên môn vào phía trong, còn lại dãy phòng giáp mặt đường Trần Hưng Đạo và Minh Khai được đơn vị này tận dụng cho các ngân hàng thuê kiếm lời.

Cụ thể, tại số 9 Trần Hưng Đạo, PC Hải Phòng cho Ngân hàng Thương mại Cổ phần An Bình thuê lại 190m2, với hợp đồng 3 năm từ 2014 – 2017, tổng số tiền là 4,7 tỷ đồng; và 1 hợp đồng với giá trị 2,4 tỷ đồng.

Cũng tại số 9 Trần Hưng Đạo, đơn vị này còn cho Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam - chi nhánh Hải Phòng (VIB) thuê đến 31/8/2020 với số tiền gần 9 tỷ đồng trong đó đã thu là 2,6 tỷ đồng.

Tại số 7B Trần Hưng Đạo là trụ sở của Khách sạn Điện lực thuộc quản lý và sử dụng của PC Hải Phòng từ nhiều năm nay cũng biến thành dãy nhà kinh doanh dịch vụ ngân hàng, bảo hiểm nhân thọ. PC Hải Phòng ký cho các đơn vị thuê lại với những hợp đồng dài hạn lên tới nhiều tỷ đồng như: Công ty Cổ phần địa ốc MB (thời hạn 2018 - giá trị 8,6 tỷ đồng); Công ty TNHH Bảo hiểm nhân thọ PVI Sunlife (thời hạn 2017 - giá trị 1,8 tỷ đồng); Chi nhánh Công ty liên danh PIL Việt Nam (thời hạn 2017 - giá trị 644 triệu đồng).

Điều đáng nói, hiện tượng trên không phải mới diễn ra ngày một, ngày hai. Hơn nữa, từ năm 2016, EVN đã ban hành văn bản nêu rõ tính quyết liệt trong việc xử lý các cơ sở nhà đất cho thuê không đúng quy định.

Ngày 25/9/2018, EVN đã ban hành Công văn số 4823/EVN-KH yêu cầu Tổng công ty Điện lực miền Bắc “rà soát, hoàn thiện phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất của tập đoàn trên địa bàn thành phố Hải Phòng theo đúng quy định…; chỉ đạo các đơn vị thành viên chấm dứt việc cho thuê nhà/đất sai quy định của pháp luật trên địa bàn các tỉnh/thành phố nói chung và trên địa bàn TPHải Phòng nói riêng”.

Tuy nhiên, theo ghi nhận, đến thời điểm này, các hoạt động kinh doanh dịch vụ của các ngân hàng MB, An Bình, VIB… vẫn diễn ra bình thường. Điều đó có nghĩa rằng, bất chấp động thái quyết liệt của EVN, PC Hải Phòng vẫn cho thuê trụ sở làm việc trái quy định.

Khách sạn Điện lực lại là nơi kinh doanh của Ngân hàng MB
  • Khách sạn Điện lực lại là nơi kinh doanh của Ngân hàng MB

“Lịch sử” để lại?

Trao đổi với Báo GD&TĐ, ông Hoàng Hữu Trường - Phó Chánh văn phòng PC Hải Phòng khẳng định, việc đơn vị này cho các ngân hàng MB, VIB, An Bình… thuê lại trụ sở làm việc để kinh doanh là có. PC Hải Phòng đã báo cáo đầy đủ với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và có thu chi rõ ràng, minh bạch.

Tuy nhiên, khi được hỏi, việc cho thuê trụ sở làm việc như vậy có đúng quy định của pháp luật, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và EVN có đồng ý cho PC Hải Phòng làm vậy không, ông Trường trả lời, việc cho thuê là không đúng.

Trước đó, PC Hải Phòng xảy ra nhiều sai phạm trong quản lý kinh tế, đầu tư xây dựng hạ tầng, mua sắm tài sản công. Ngày 12/2/2018, Thành ủy Hải Phòng đã xử lý kỷ luật ông Vũ Đức Hoan, Chủ tịch kiêm Giám đốc PC Hải Phòng bằng hình thức “Khiển trách”.

Phía PC Hải Phòng giải thích, tháng 9/2018, EVN có văn bản về việc hoàn thiện phương án sắp xếp, xử lý nhà, đất trên địa bàn thành phố Hải Phòng. Sau đó, PC Hải Phòng có rà soát địa điểm cho thuê, các hợp đồng đều có hiệu lực từ trước khi văn bản của EVN ban hành do vậy PC Hải Phòng đã báo cáo Tổng Công ty Điện lực miền Bắc nội dung này để xin ý kiến chỉ đạo, thanh lý hoặc tiếp tục cho thuê và giải quyết những rủi ro pháp lý liên quan nhưng PC Hải Phòng không nhận được câu trả lời(?).

PC Hải Phòng cũng lý giải, việc cho thuê trụ sở là để tăng nguồn thu, chi trả lương cho nhân viên làm dịch vụ khác, giảm chi phí tiền lương của sản xuất điện. Đây là “bài toán” kinh tế mà lãnh đạo PC Hải Phòng tính đến từ những năm 2010 - 2011, khi đơn vị này thực hiện chủ trương bố trí lại lực lượng lao động do lịch sử của mảng viễn thông để lại.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ