Bước đầu xác định "thủ phạm" vụ ngộ độc hàng loạt ở Lai Châu

Theo báo cáo của viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Bước đầu xác định "thủ phạm" vụ ngộ độc hàng loạt ở Lai Châu

Thông tin mới nhất PV nhận được, theo báo cáo kết quả kiểm nghiệm mẫu rượu ngày 15/02/2017 của Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia, 03 mẫu rượu do chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Lai Châu lấy tại vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu có kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol là 970 mg/l cồn 1000, 556.000 mg/l cồn 1000 và 475.000 mg/l cồn 1000.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với các sản phẩm đồ uống có cồn (QCVN 6-3:2010/BYT) và Tiêu chuẩn quốc gia về rượu trắng (TCVN 7043:2013), hàm lượng methanol trong rượu không lớn hơn 100 mg/l cồn 1000.

Như vậy, kết quả kiểm nghiệm hàm lượng methanol của 03 mẫu rượu này vượt ngưỡng cho phép nhiều lần. Do vậy, bước đầu xác định nguyên nhân gây tử vong có thể do sử dụng rượu có hàm lượng methanol vượt ngưỡng cho phép.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của UBND tỉnh Lai Châu về diễn biến tình hình khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm tại bản Tả Chải, xã Ma Ly Chải, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu tính tới thời điểm 13h30 ngày 15/2 như sau:

Tổng số ca nghi ngộ độc thực phẩm là 38 ca (nam 31, nữ 06, trẻ em 01), trong đó: 03 ca đang được theo dõi, điều trị tại trạm y tế xã; 04 ca có biểu hiện bệnh nhẹ đã cho về theo dõi, chăm sóc tại gia đình; 10 ca đang được cấp cứu, điều trị tại Trung tâm y tế huyện Phong Thổ; 10 ca đang cấp cứu, điều trị tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu (hiện tại tình trạng bệnh có tiến triển tốt hơn ngày hôm trước, đang được chăm sóc tích cực); 03 ca chuyển đi bệnh viện đa khoa tỉnh Lào Cai để hỗ trợ lọc máu và chạy thận nhân tạo (hiện tại đã qua cơn nguy kịch); số ca tử vong: 07 ca.

Buoc dau xac dinh

Bệnh nhân đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Tống Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu cho biết, phía ủy ban đã tăng cường chỉ đạo các lực lượng chức năng và chính quyền cơ sở tiếp tục tập trung khắc phục vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm với các nội dung chủ yếu như sau:

Lực lượng Y tế huy động tối đa nhân lực, phương tiện, máy móc, thiết bị, thuốc, vật tư y tế, phối hợp với các bác sĩ được tăng cường hỗ trợ của Trung ương kịp thời phân loại, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân tại chỗ và tại các tuyến điều trị, hạn chế thấp nhất số lượng bệnh nhân tử vong mới. Theo dõi sát, cập nhật diễn biến tình hình cứu chữa người bệnh để kịp thời báo cáo UBND tỉnh và đề xuất biện pháp xử lý.

Đồng thời phía chính quyền địa phương tổ chức xác minh và tuyên truyền vận động người dân trong xã, trong bản và các xã lân cận tham gia tại đám tang, khi có các triệu chứng nghi ngờ ngộ độc thực phẩm như: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn... thì đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được khám, cứu chữa kịp thời.

“Chúng tôi vẫn tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ nguyên nhân vụ việc, sớm có kết quả công bố cho nhân dân được biết để yên tâm ổn định tình hình; đồng thời có biện pháp khẩn cấp tuyên truyền, khuyến cáo, ngăn ngừa các nguy cơ ngộ độc thực phẩm trong nhân dân; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hàng ngày.

Huy động các nguồn nhân lực tại địa phương tham gia hỗ trợ người dân tổ chức tang lễ cho các nạn nhân tử vong, ổn định tình hình, không để nhân dân hoang mang tư tưởng, kẻ xấu lợi dụng, xuyên tạc, kích động chống phá. Đồng thời tuyên truyền, vận động nhân dân không tổ chức ăn, uống tập trung tại các đám tang còn lại.

Tổ chức thăm hỏi, động viên kịp thời và đảm bảo đầy đủ các chế độ chính sách hỗ trợ đối với các gia đình có người chết, người nằm viện và người bị ảnh hưởng đến vụ việc”, ông Hải cho hay.

Theo đó, đối với gia đình có người tử vong, tổng số hỗ trợ là gần 18 triệu đồng/hộ; đối với người nằm viện số tiền hỗ trợ là 2 triệu đồng/người.

“Đến thời điểm hiện tại chưa có kết quả xét nghiệm xác định nguyên nhân vụ việc của cơ quan chức năng, UBND tỉnh sẽ cập nhật, thông tin báo cáo khi có kết quả chính thức”, ông Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, dự kiến chiều nay (ngày 15/2) sẽ có kết quả cụ thể nguyên nhân ngộ độc.

Trước đó, trong buổi họp báo chiều 14/2, đại diện tỉnh Lai Châu cho biết, trong số những ca ngộ độc có 5 phụ nữ và trẻ em. Nhiều trường hợp một gia đình có đến 2 hoặc 3 người bị ngộ độc.

Ông Kiều Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh Lai Châu cho hay: “Sự việc ngộ độc tại địa phương được đánh giá là rất nghiêm trọng. Tỉnh tập trung cứu chữa các nạn nhân đã được xác định và tiếp tục rà soát, tìm kiếm các nạn nhân còn lại.”

Về phía bệnh viện Bạch Mai, trước đó, nhằm kịp thời hỗ trợ y tế ngành Lai Châu trong bối cảnh tại tỉnh đang xảy ra sự việc ngộ độc hàng loạt khiến 07 người tử vong và nhiều người phải nhập viện vào ngày 14/2, đáp ứng đề xuất của sở Y tế Lai Châu, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng bộ Y tế; Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cử đoàn công tác gồm các chuyên gia trong nhiều lĩnh vực liên quan đến làm việc trực tiếp tại tỉnh Lai Châu để hỗ trợ bệnh viện đa khoa tỉnh Lai Châu chẩn đoán, điều trị các bệnh nhân ngộ độc cũng như xác định nguyên nhân gây ra ngộ độc.

Theo Người Đưa Tin

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ