Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Công tác bảo mật, an toàn được đặt lên hàng đầu

GD&TĐ - Ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ - Trưởng ban chỉ đạo thi THPT quốc gia 2019 cùng đoàn công tác của Bộ GD&ĐT đã kiểm tra công tác thi tại tỉnh Long An.

Thí sinh thảo luận bài làm sau ngày thi thứ 2 Kỳ thi THPT quốc gia 2019.	Ảnh: Phú Xuân - Thế Đại
Thí sinh thảo luận bài làm sau ngày thi thứ 2 Kỳ thi THPT quốc gia 2019. Ảnh: Phú Xuân - Thế Đại

Bảo đảm an toàn, tạo không khí nhẹ nhàng

Tại buổi làm việc với Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Long An, Bộ trưởng cho biết công tác chuẩn bị thi, ngày thi đầu tiên của Kỳ thi THPT quốc gia 2019 đã kết thúc tốt đẹp. Để kỳ thi diễn ra thành công và tránh mọi tình huống không mong muốn xảy ra, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đề nghị Ban chỉ đạo thi THPT tỉnh Long An và các địa phương khác cần thường xuyên rà soát, lưu ý những điểm sau trong toàn bộ kỳ thi:

Thứ nhất, công tác coi thi phải luôn được thực hiện đúng quy chế. Theo Bộ trưởng đây là điều không mới, cán bộ coi thi cũng được tập huấn hết sức nhuần nhuyễn, tuy nhiên trong thực tế triển khai vẫn có giám thị vướng mắc, sai sót như khi ký vào tờ giấy thi giám thị 1 và 2 ký nhầm chỗ của nhau... điều này ít nhiều làm ảnh hưởng tâm lý của thí sinh.

Thứ hai, công tác chuẩn bị gọi thí sinh vào phòng thi cũng cần phải đặc biệt chú ý. Việc gọi thí sinh vào phòng thi phải nhẹ nhàng, không áp lực nhưng phải thực hiện nghiêm các quy định trong việc cho các em được phép và không được phép mang các thiết bị bị cấm vào phòng thi. Việc này Bộ GD&ĐT cũng đã có chỉ đạo cho các đơn vị, trường, trên tinh thần đơn vị nào có cán bộ vi phạm quy chế thi thì đơn vị ấy phải xử lý nghiêm. Tinh thần là các giám thị phải rà soát, sớm phát hiện ra các thiết bị công nghệ thí sinh đem vào phòng thi, tránh làm phức tạp cho kỳ thi. Đặc biệt, công tác coi thi, nhận đề thi, bài thi cần phải hết sức thận trọng.

Thứ ba, Hội đồng thi trong các ngày thi phải bảo mật bài thi thật cẩn thận, hết sức kỹ lưỡng. Bởi theo Bộ trưởng từ lúc thi xong đến khi chấm (mất cả tuần) khâu bảo mật, lưu giữ phải hết sức chặt chẽ, không thể lơ là. Công tác về thanh kiểm tra phải lưu ý thường xuyên, phát hiện, ngăn ngừa các vấn đề có thể nảy sinh.

Đánh giá nhanh về công tác chuẩn bị cho kỳ thi, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết: “Qua kiểm tra thực tế tại các cụm thi, nhìn chung các địa phương năm nay có sự chuẩn bị rất tốt và thực hiện đúng theo những quy định của quy chế. Tuy nhiên, tôi cũng có nhiều nhắc nhở trực tiếp với những điểm thi về những điểm chưa tốt. Về vấn đề chấm thi, ngoài những giải pháp kỹ thuật mà quy chế đã đưa ra, sắp tới Bộ GD&ĐT sẽ tăng cường tần suất thanh tra, kiểm tra đột xuất công tác chấm thi ở 63 cụm thi trên cả nước. Với những nỗ lực của các địa phương cũng như quyết tâm của Bộ GD&ĐT, tôi hy vọng kỳ thi năm nay sẽ diễn ra tốt đẹp”. 

Thứ tư, về công tác chấm thi, Bộ trưởng cho biết Bộ GD&ĐT đã giao cho các trường đại học. Những trường được chọn đều đã có kinh nghiệm chấm thi. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan. Các trường khi cử cán bộ tham gia chấm thi trắc nghiệm phải tập huấn phần mềm, nghiệp vụ, thông tin bảo mật, cần phải đảm bảo đúng quy chế tuyệt đối. Với công tác chấm thi tự luận, dù những giáo viên được chọn là những người giỏi nghề, giỏi chuyên môn nhưng các trường vẫn phải lưu ý đội ngũ này, tránh tình trạng cán bộ chấm không bảo đảm phẩm chất, chấm không công bằng. Các đơn vị phải đẩy mạnh công tác thanh tra.

Thứ năm, về công tác phục vụ cho kỳ thi, Bộ trưởng đề nghị Ban chỉ đạo thi các tỉnh phải đặc biệt lưu tâm, phối hợp với nhiều ban, ngành làm sao để các thầy cô đi coi thi có điều kiện tốt nhất có thể, tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, ốm đau… Đặc biệt, công tác chăm lo, phục vụ ăn ở, đi lại cho cán bộ coi thi, phụ huynh, thí sinh… phải hết sức được quan tâm.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên thí sinh và chúc các em thành công tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Tân An, Long An)
  • Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ động viên thí sinh và chúc các em thành công tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn (TP Tân An, Long An)

Chúc thí sinh thành công

Trước đó, vào 6 giờ 45 phút sáng 26/6, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đi kiểm tra công tác thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, TP Tân An, tỉnh Long An. Tại đây, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã trực tiếp thăm hỏi, động viên các em học sinh có mặt sớm tại Hội đồng thi, cũng như chúc các em thi thành công.

Kiểm tra phòng thi, nơi lưu trữ bài thi tại điểm thi Trường THPT Lê Quý Đôn, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhắc nhở các trưởng điểm thi phải hết sức lưu ý công tác bảo đảm an toàn, bảo mật bài thi, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Bộ trưởng yêu cầu điểm thi cần để bài thi của thí sinh riêng trong các tủ, có niêm phong, tránh xa khu vực có nhiều giấy tờ tài liệu khác của trường nhằm tránh thất lạc.

“Trong phòng lưu giữ đề thi, bài thi của thí sinh tuy được lực lượng an ninh thường xuyên túc trực, có hệ thống camera giám sát nhưng các đồng chí cũng không được chủ quan. Công nghệ đều do con người tạo ra, vì vậy con người mới là quan trọng nhất. Rất mong các đồng chí tập trung, nêu cao tinh thần trách nhiệm” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ lưu ý.

Thăm hỏi và động viên các cán bộ coi thi tại Hội đồng thi THPT Lê Quý Đôn, Bộ trưởng căn dặn toàn thể cán bộ, giám thị coi thi phải bảo đảm an toàn, an ninh trường thi. Nhất là lưu ý kiểm soát các thiết bị công nghệ cao lọt vào phòng thi nhằm hạn chế tối đa gian lận có thể nảy sinh.

“Đặc biệt, các cán bộ, giám thị coi thi phải lưu ý từng khâu nhỏ nhất trong quá trình coi thi, như ký tên, phát đề hoặc thu bài thi của thí sinh phải cẩn thận. Bảo quản bài thi một cách an toàn nhất, không để sai sót xảy ra bất cứ khâu nào, khâu nào để ra sai sót, khâu đó phải chịu trách nhiệm” - Bộ trưởng nhấn mạnh.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ