Thỏa thuận thương mại xa dần khi TT Trump tuyên bố Trung Quốc “đang giết” Mỹ

GD&TĐ - Hôm qua (7/8), TT Mỹ Donald Trump nói rằng lập trường cứng rắn của ông đối với các chính sách kinh tế và thương mại của Trung Quốc cuối cùng sẽ có lợi cho nền kinh tế Mỹ, thậm chí ngay cả khi Bắc Kinh báo hiệu có thể đáp trả bằng cách kiềm chế bán đất hiếm vốn được sử dụng trong nhiều mặt hàng từ iPhone cho tới thiết bị quân sự.  

TT Mỹ Donald Trump
TT Mỹ Donald Trump

Cuộc thương chiến Mỹ - Trung Quốc đã leo thang mạnh mẽ trong những ngày gần đây sau hôm thứ 2 vừa qua, lần đầu tiên từ năm 1994, Washington cho rằng Bắc Kinh là kẻ thao túng tiền tệ và cho rằng bắt đầu từ 1/9, Mỹ sẽ áp 10% thuế lên số hàng Trung Quốc nhập khẩu trị giá 300 tỉ USD còn lại.

Động thái trên đã làm rung chuyển các thị trường tài chính và làm tăng lo ngại về một sự suy thoái toàn cầu.

Hôm qua, lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ sụt giảm ở mức thấp kỷ lục trong 30 năm vì có nhiều lo ngại về suy thoái toàn cầu và nhiều người cho rằng Cục Dự trữ Liên bang sẽ phải cắt giảm lãi suất hơn nữa để chống lại rủi ro suy thoái kinh tế.

Tại  Nhà trắng, TT Trump nói với các phóng viên rằng phản ứng thị trường như vậy đã được dự đoán trước, nhưng ông vẫn tin tưởng vào sức mạnh của nền kinh tế Mỹ.

“Cuối cùng, nền kinh tế sẽ tốt hơn nhiều so với trước đây vì Trung Quốc như một mỏ neo móc vào chúng ta. Trung Quốc đang giết chúng ta bằng những thỏa thuận thương mại không công bằng” – Ông Trump nói.

Các quan chức Nhà trắng cho biết họ vẫn mong chờ các nhà đàm phán Trung Quốc tới Washington để nói chuyện và rằng vòng thuế mới nhất có thể được đảo chiều nếu 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới có tiến bộ về một thỏa thuận thương mại.

Tuy nhiên, hy vọng về một thỏa thuận đang mờ nhạt dần và TT Trump đang chịu áp lực trong nước ngày càng tăng để có một giải pháp với Bắc Kinh.

Hôm 6/8, Tập đoàn Goldman Sachs cho biết họ không mong chờ Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận trước cuộc bầu cử TT Mỹ 11/2020 vì cả 2 bên đều áp dụng những chính sách cứng rắn.

Theo Reuters

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Ngoài thờ Kinh Dương Vương, trong đền còn thờ Lạc Long Quân và Âu Cơ với bức đại tự “Đại Nam tổ miếu”.

Tháng Ba, thăm lăng mộ Thủy tổ nước Nam

GD&TĐ - Mấy nghìn năm có lẻ, ở gò đất cao tụ khí làng Á Lữ, xã Đại Đồng (Bắc Ninh) đã lưu giữ linh hài của ông nội Vua Hùng, Thủy tổ nước Nam Kinh Dương Vương.
U23 Việt Nam được AFC ngợi khen sau chiến thắng ấn tượng trước Kuwait.

AFC khen ngợi tuyển U23 Việt Nam

GD&TĐ - Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đăng tải bài viết nhận xét về kết quả màn so tài giữa U23 Việt Nam và U23 Kuwait.