Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ cho biết các tàu chiến Nga đi qua Bosphorus giờ đây được hai xuồng của lực lượng bảo vệ bờ biển và một máy bay lên thẳng của cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ hộ tống.
Cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ cũng thiết lập 146 trạm an ninh tại các điểm khác nhau dọc theo eo biển.
Sự tăng cường của lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ được cho là do lo ngại IS có thể tấn công các tàu Nga đi qua eo Bosphorus để vào Syria.
Trước đó, tình báo Thổ Nhĩ Kỳ cho hay đã nhận được các thông tin tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã lên kế hoạch bắn những tàu chiến Nga đi qua eo biển Bosphorus bằng súng hoặc bệ phóng tên lửa có thể mang theo một cách dễ dàng. Những cuộc tấn công có thể được tiến hành ở nhiều khu vực thuộc Bosphorus khi các tàu cập bờ.
Tàu hải quân Nga thường đi qua eo biển của Thổ Nhĩ Kỳ trong những chuyến hải trình hướng tới Địa Trung Hải và Biển Đen như là một phần của sứ mệnh luân phiên và cung cấp hàng tiếp tế cho hoạt động tác chiến ngoài khơi bờ biển Syria.
Thực hư về thông tin tình báo mà Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp ra sao chưa được chứng thực nhưng rõ ràng Ankara nắm được khu vực eo biển tử huyệt của Hải quân Nga và đang lên tiếng nhắc khéo về điều này.
Việc tàu Nga bị tàu cảnh sát biển và bảo vệ bờ biển cùng trực thăng cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ bao vây khi tới eo biển Bosphorus không phải là cảnh tượng chưa từng có tiền lệ. Có điều, lần này, Thổ Nhĩ Kỳ đứng ở vị thế là "người bảo vệ" quân Nga khỏi các ý đồ tấn công từ phía khủng bố.
Hôm 8/5/2016, con tàu hải quân Nga mang số hiệu KIL-158 trước khi đi qua eo biển Bosphorus đã được phao tin rằng nghi ngờ có xe tăng trên tàu. Thổ Nhĩ Kỳ đã cử các tàu và máy may trực thăng cảnh sát biển bám sát, theo dõi mọi động tĩnh của con tàu Nga.
Trên boong tàu Nga người ta nhìn thấy có mấy binh lính đang canh gác và dường như có hai chiếc xe tăng được phủ lớp bạt ngụy trang.
Nghi xe tăng được phủ bạt ngụy trang trên tàu Nga, Thổ Nhĩ Kỳ nóng gáy.
Các tàu tuần tiễu và máy bay cảnh sát biển Thổ Nhĩ Kỳ đã bám theo con tàu Nga suốt quãng đường qua eo biển Bosphorus dài gần 30km để theo dõi chuyến hàng “nghi vấn”.
Hồi tháng 4/2016, tàu hải quân Minsk số hiệu 127 thuộc Hạm đội biển Đen của Nga cũng rơi vào thế bao vây khi 1 số tàu cảnh sát biển và bảo vệ bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã bám sát, 1 trực thăng cảnh sát cũng lượn vòng ở trên tàu Minsk.
Truyền thông Nga còn cho biết, sau khi tàu Nga vượt qua hẳn eo 1 số tàu cảnh sát biển và bảo vệ bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ đã bám sát tàu Nga.
Các hành động tương tự của Thổ Nhĩ Kỳ được ghi nhận lần đầu tiên vào ngày 2/3/2016. Khi đó, 3 chiếc tàu cảnh sát biển và một máy bay trực thăng cũng đã áp sát tàu của Nga.
Trong tháng 12/2015, các tàu ngầm Thổ Nhĩ Kỳ cũng thường xuyên nổi lên mặt nước và bám sát các tàu chiến Nga như tuần dương hạm hạng nặng Moskva (số hiệu 121, thuộc lớp Slava) hay tàu vận tải Yauza thuộc Project 550M lớp Amguema.
Căng thẳng tiếp tục gia tăng từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc binh lính Nga trên tàu vận tải đổ bộ mang số hiệu 158 Caesar Kunikov đã giương tên lửa phòng không vác vai, khi đi qua eo biển Bosphorus vào ngày 4/12/2015, là hành động “vô cùng khiêu khích”
Sự việc đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra vào ngày 13/12/2015, khi tàu khu trục Smetlivyi, thuộc lớp Kashin của Nga đã nổ súng ngăn chặn một vụ áp sát có khả năng dẫn đến đụng độ với tàu cá Thổ Nhĩ Kỳ, ở vị trí cách đảo Lemnos (Hy Lạp), phía Bắc biển Aegean 22 km.
Mới đây nhất là vào ngày 8/4/2016, các tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã bao vây, đồng thời máy bay cũng lượn vòng trên đầu tàu đổ bộ Minsk của Nga ở eo biển Bosporus, khi nó di chuyển từ cảng Tartus của Syria về căn cứ của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol-Crimea.
Các quan chức Nga cho rằng, đây là hành động khiêu khích nguy hiểm khi vào thời điểm đó, chiếc tàu vận tải đổ bộ lớp Ropucha của Nga (mang số hiệu 127) này hoàn thành nhiệm vụ, từ Syria trở về căn cứ và không mang theo bất cứ loại hàng hóa gì.
Liên tiếp các sự gia tăng kiểm soát từ phía Thổ Nhĩ Kỳ được cho là các phản ứng vì căng thẳng sau sự kiện F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi Su-24 của Nga với cáo buộc xâm phạm lãnh thổ.
Tàu tên lửa cỡ nhỏ Zeleny Dol gặp 2 tàu cảnh sát biển của Thổ Nhĩ Kỳ khi đang di chuyển qua eo biển Bosphorus để đến cảng Tartus của Syria hồi tháng 2/2016.
Eo biển Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ là con đường duy nhất để các chiến hạm Nga thuộc Hạm đội Biển Đen từ vùng biển này ra, vào Địa Trung Hải. Nó cũng là con đường tiếp vận duy nhất từ vùng biển này cho lực lượng hải quân Nga đóng ở căn cứ hậu cần - bảo đảm Tartus ở Syria.
Nếu Thổ Nhĩ Kỳ phong tỏa eo biển này thì Hạm đội Biển Đen của Nga sẽ bị nhốt chặt, vô phương tiếp vận cho Syria, Moscow chỉ còn cách vận chuyển hàng hóa bằng đường không hoặc đường biển từ Baltic sang Đại Tây Dương vào Địa Trung Hải hay từ hướng Ấn Độ Dương lên.
Trừ đường không, các con đường vận tải biển thay thế để đến Địa Trung Hải và Syria đều quá xa và tốn kém. Do đó, eo biển Bosphorus hiện được coi là điểm yếu lớn nhất của Hải quân Nga, nếu họ muốn vươn xa hoạt động ngoài khu vực Biển Đen.