Thị trường Nhật Bản đón nhận ô tô tự lái Cấp độ 3

GD&TĐ - Hãng Honda đã giành được sự chấp thuận cho việc bán xe ô tô tự lái Cấp độ 3 tại Nhật Bản, điều mà nhà sản xuất ô tô và các nhà chức trách Nhật Bản cho là lần đầu tiên trên thế giới.

Thị trường Nhật Bản đón nhận ô tô tự lái Cấp độ 3

Gã khổng lồ ô tô cho hay, họ có kế hoạch tung ra những chiếc xe có khả năng đảm nhiệm việc lái xe trong những trường hợp như đường cao tốc đông đúc trước tháng 3 năm tới.

Mức độ tự động của phương tiện được phân loại theo thang điểm từ 0 - 5, với 5 là mức cho thấy sự tự động hoàn toàn.

Theo Honda, “Chỉ định loại” được Chính phủ Nhật Bản phê duyệt hôm thứ Tư “cho phép hệ thống lái xe tự động điều khiển phương tiện thay cho người lái trong một số điều kiện nhất định, chẳng hạn như khi phương tiện đang bị tắc nghẽn trên (một) đường cao tốc”.

Công ty cho biết thêm: “Honda đang có kế hoạch tung ra đợt sales xe Honda Legend được trang bị thiết bị lái xe tự động “Traffic Jam Pilot” mới được phê duyệt trước khi kết thúc năm tài chính hiện tại”.

Người phát ngôn của Honda nói với báo chí: “Đây là lần đầu tiên trên thế giới một nhà sản xuất ô tô nhận được chỉ định loại” cho xe tự động Cấp độ 3.

Ông cho biết, tập đoàn hiện cũng có thể trở thành công ty đầu tiên trên thế giới sản xuất thương mại hàng loạt ô tô tự động cấp 3, mặc dù các công ty khác cũng đang chạy đua để đưa các loại xe được trang bị tương tự ra thị trường.

Một số nhà sản xuất ô tô đã sản xuất các phương tiện có khả năng tự lái Cấp độ 3, nhưng ít quốc gia có khuôn khổ pháp lý cho phép bán và sử dụng chúng.

Nhật Bản đã sửa đổi Đạo luật về phương tiện giao thông đường bộ để cho phép bán các phương tiện này và Bộ Đất đai, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết ô tô tự lái sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tương lai của đất nước.

“Ô tô tự lái được kỳ vọng sẽ đóng một vai trò lớn trong việc giải quyết các vấn đề xã hội khác nhau mà đất nước chúng tôi đang phải đối mặt, chẳng hạn như giảm thiểu tai nạn giao thông, bảo đảm phương tiện đi lại cho người già và những người khác, cải thiện năng suất trong lĩnh vực hậu cần”, theo một phát ngôn từ Bộ Đất đai, Giao thông và Du lịch.

Bộ này cho biết họ đã ban hành phê duyệt Cấp độ 3 “lần đầu tiên trên thế giới” sau khi xác định hệ thống tuân thủ các quy định an toàn giao thông quốc gia.

Hệ thống được thiết kế để xe sẽ cảnh báo người lái khi các điều kiện không còn phù hợp cho chế độ tự lái và họ phải tiếp nhận.

Các nhà sản xuất ô tô và công ty công nghệ đang kẹt trong một cuộc chiến khốc liệt để giành vị trí dẫn đầu trong công nghệ tự lái, với nhà sản xuất ô tô điện Tesla là một trong những kẻ thách thức.

Đầu năm nay, Giám đốc Tesla, Elon Musk, đã khiến nhiều người phải nhướng mày khi tuyên bố rằng ông “cực kỳ tin tưởng” tự lái cấp độ 5 sẽ “rất sớm thành hiện thực”. Elon Musk tuyên bố “chức năng cơ bản” cho tự lái hoàn toàn sẽ “hoàn thành trong năm nay”.

Xe cấp độ 5 về lý thuyết sẽ không có vô lăng hoặc các điều khiển khác dành cho người lái và có khả năng xử lý mọi loại địa hình và thời tiết mà không cần sự hỗ trợ của người lái.

Theo AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ