Ôn thi tốt nghiệp THPT chủ yếu bám sát chương trình lớp 12 |
Đó là một trong những yêu cầu của Bộ GD&ĐT trong hướng dẫn tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2010 gửi các Sở GD&ĐT.
Để kỳ thi tốt nghiệp 2010 đạt hiệu quả cao, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường tiếp tục nghiên cứu quán triệt tài liệu Hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình THPT; đảm bảo việc giảng dạy, học tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng; chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi tốt nghiệp THPT chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức việc ôn tập, đảm bảo thời gian, tập trung vào những kiến thức kỹ năng cơ bản nằm trong chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12, phù hợp với điều kiện địa phương và khả năng nhận thức của học sinh.
Bên cạnh đó, nhà trường và giáo viên cần tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh theo từng chủ đề. Nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các bài, các chương khác nhau; đồng thời ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông cấp THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12 ...
Về phương thức ôn tập, theo Bộ GD&ĐT, cần tập trung ôn tập nhiều hơn cho HS học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, HS khá giỏi hỗ trợ thêm, ngoài thời gian ôn tập theo kế hoạch ôn tập của các trường THPT, giúp những HS này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.
Cùng với việc tập trung hỗ trợ, giúp đỡ các HS học lực yếu, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các trường kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập; ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh; kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý...
Các Sở GDĐT cần sớm tổ chức tốt hội nghị chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó chú trọng rút kinh nghiệm việc tổ chức ôn tập cho học sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2009; bàn bạc và triển khai cho các trường THPT thực hiện các giải pháp phù với điều kiện của từng địa phương, từng trường nhằm tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh lớp 12, nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010.
Hiếu Nguyễn