Một loạt trọng tài V-League “thất nghiệp” đến hết mùa

GD&TĐ - Sau một thời gian mổ xẻ băng hình cùng lấy ý kiến các thành viên, ban trọng tài VFF vừa ra một loạt quyết định kỷ luật liên quan đến những sai sót về chuyên môn của các trọng tài tại 2 vòng đấu 20 và 21 của V-League 2019.

Nhiều trọng tài V-League 2019 sẽ bị “treo còi” đến hết giải.
Nhiều trọng tài V-League 2019 sẽ bị “treo còi” đến hết giải.

Theo quyết định vừa được đưa ra, có 2 trọng tài chính và 2 trợ lý trọng tài sẽ không tiếp tục làm nhiệm vụ ở những vòng đấu còn lại của V-League 2019 vì những sai lầm rất đáng trách khiến dư luận và các đội bóng hết sức bức xúc.

Cụ thể, hai trọng tài Trần Đình Thịnh, Ngô Quốc Hưng cùng hai vị trợ lý là Lê Xuân Vũ và Nguyễn Trung Nam sẽ phải “ngồi chơi, xơi nước” đến hết mùa giải này.   

Sau khi xem lại băng quay chậm, báo cáo của giám sát trọng tài, giám sát trận đấu cũng như xem xét những ý kiến khiếu nại từ phía các đội bóng, ban trọng tài VFF đã đi đến quyết định treo còi trọng tài Trần Đình Thịnh. Ở trận đấu giữa S.Khánh Hòa và SHB Đà Nẵng, vị vua áo đen này đã bỏ qua quả phạt đền rất rõ ràng của đội khách.

"Ông Thịnh đã bỏ qua tình huống thủ môn Tuấn Mạnh của Khánh Hòa đạp thẳng vào đầu cầu thủ Phan Văn Long trong khu vực cấm địa, chứ không phải tình huống ngã vờ của Hà Đức Chinh", ban trọng tài kết luận.

Trong khi đó, trong trận SHB Đà Nẵng gặp Hà Nội FC, trọng tài Ngô Quốc Hưng và trợ lý Lê Xuân Vũ cũng đã mắc sai lầm nghiêm trọng ở tình huống bắt phạt đền của thủ môn Văn Công bên phía đội bóng Thủ đô.

Ở tình huống này, 2 trọng tài đã phối hợp không ăn ý khi công nhận pha bắt bóng của Văn Công là hợp lệ dù thực tế là anh đã phạm luật di chuyển lên trước khi cầu thủ SHB Đà Nẵng thực hiện cú sút.

Tình huống này, lẽ ra ông Hưng phải cho đội bóng sông Hàn được thực hiện lại mới là chính xác. Đáng nói hơn nữa là việc chiến thắng sát nút 2-1 ở trận đấu này giúp Hà Nội FC chiếm lợi thế không nhỏ trong cuộc đua vô địch với đội TP HCM và khiến người hâm mộ lại có dịp đàm tếu chuyện 1 ông bầu 5 đội bóng ở V-League. 

Trường hợp của trợ lý Nguyễn Trung Nam lại càng đáng nói hơn khi tình huống không quyết định phạt việt vị một cầu thủ B.Bình Dương trong tình huống ghi bàn vào lưới HAGL cho thấy ông quá kém về luật. Ở trận đấu trên sân Gò Đậu thuộc vòng 21 đó, cầu thủ của B.Bình Dương đã việt vị cả vài mét trước khi đón bóng từ cú sút ở ngoài vòng cấm của Văn Vũ và xoay người dứt điểm ở cự ly gần nâng tỷ số lên 2-0. Bàn thua thứ 2 này khiến HAGL hoàn toàn sụp đổ, ức chế và không gượng dậy nổi trước khi để thua 0-3 chung cuộc.  

Ngay sau trận đấu này, Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh của HAGL đã giơ cho tổ trọng tài xem đoạn ghi hình bàn thắng không hợp lệ đó để phản đối nhưng mọi thứ là không thể thay đổi.

Đánh giá về pha ghi bàn này, chính Trưởng ban trọng tài Dương Văn Hiền cũng thừa nhận trợ lý Trung Nam sai vì tình huống chạm bóng của cầu thủ HAGL sau cú sút của Văn Vũ là hoàn toàn bị động nên khi cầu thủ của B.Bình Dương đã đón bóng trong thế việt vị. Bàn thắng lẽ ra phải không được công nhận.

Không thể phủ nhận Ban trọng tài VFF đang cố gắng cải thiện chất lượng đội ngũ các vị vua áo đen. Thế nhưng có vẻ như chuyện này là không dễ giải quyết khi mà lỗi vẫn hoàn lỗi và càng về cuối giải, những lời chỉ trích dành cho trọng tài lại càng nhiều hơn.

Việc treo còi cùng lúc 2 trọng tài chính và 2 trợ lý của Ban trọng tài VFF là hoàn toàn hợp lý và cần làm để hạn chế tối đa những sự oan ức cho các đội bóng, khi mà mùa giải đang bước vào giai đoạn nước rút rồi.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Minh họa/INT

Sa mạc ngập vì mưa bất thường

GD&TĐ - Hầu hết các nhà khoa học đều có chung nhận định, biến đổi khí hậu có thể 'tiếp tay' gây ra tình trạng thời tiết cực đoan ở UAE.
Ảnh minh họa ITN.

Nên hay không?

GD&TĐ - Trong xu thế tự chủ đại học, nhiều cơ sở đào tạo đã chủ động xét tuyển sớm.