“Song Hải” và đòn độc của ông Park Hang Seo

GD&TĐ - Không phải những ngôi sao được kỳ vọng như Nguyễn Tuấn Anh, Nguyễn Văn Toàn hay Nguyễn Công Phượng, mà Quế Ngọc Hải và Nguyễn Quang Hải mới là “quân bài tẩy” của HLV Park Hang Seo tại Mỹ Đình, khiến cho người Malaysia không kịp trở tay.

Khoảnh khắc thiên tài của Quang Hải mang về 3 điểm cho ĐT Việt Nam
Khoảnh khắc thiên tài của Quang Hải mang về 3 điểm cho ĐT Việt Nam

Trước trận đấu ở vòng loại World Cup 2022, tuyển Việt Nam phải chịu khá nhiều nghi ngờ về phong độ cũng như thể lực của các tuyển thủ. Trong khi đó, Malaysia hừng hực khí thế “phục thù” sau những trận đấu ấn tượng gần đây cùng đội quân có thêm 3 cầu thủ nhập tịch.

Ngoài ra, không ít người cho rằng tuyển Việt Nam sẽ gặp khó khăn vì không còn bài vở nào mới. Họ lo sợ Quang Hải sẽ bị đối thủ bắt chặt, khiến hàng công áo đỏ bế tắc như trận hòa Thái Lan 0 - 0 hồi tháng 9. Tuy nhiên, HLV Park Hang Seo chứng minh thành công của ông với bóng đá Việt Nam không dựa vào may mắn, mà dựa vào thực lực, với những toan tính đậm chất chiến thuật.

Tuấn Anh, Văn Toàn, Công Phượng cùng xuất phát và là những cái tên nổi bật nhất trong suốt giai đoạn đầu trận đấu. Trong khi Tuấn Anh thi đấu điềm tĩnh ở giữa sân thì Văn Toàn, Công Phượng liên tục khuấy đảo hàng thủ Malaysia nhờ tốc độ cùng khả năng giữ bóng tốt. Quang Hải chỉ lóe sáng khi sút tung lưới đội khách ở phút 26 trong thế việt vị. Nhưng khoảnh khắc hiếm hoi đó cũng là dấu hiệu cho thấy số 19 sẵn sàng tạo ra sự khác biệt bằng các pha vòng ra sau lưng hậu vệ Malaysia và xâm nhập sâu vào vùng cấm.

Đây là điều mà Quang Hải gần như không làm trong hầu hết các trận đấu trong năm 2019, khi mà anh thường xuyên được HLV Park Hang Seo kéo lùi sâu về giữa sân để điều tiết bóng. Nhưng vấn đề ở chỗ ai sẽ là người “châm ngòi” khi Quang Hải đóng vai mũi nhọn xuyên phá?

Câu trả lời là Quế Ngọc Hải. Thực tế, không ai còn lạ lẫm với các đường chuyền dài chính xác của đội trưởng tuyển Việt Nam, nhưng cũng không nhiều người nghĩ đến việc anh sẽ băng qua vạch giữa sân để phát động đòn đánh quyết định. Đó chính là cái tuyệt diệu trong toan tính chiến thuật của HLV Park Hang Seo. Chiến lược gia người Hàn Quốc luôn có những kế hoạch không ai ngờ đến. Khi Malaysia tưởng rằng họ đã bắt được bài tuyển Việt Nam thì cũng là lúc họ trả giá đắt.

Thời điểm mà tuyển Việt Nam tung đòn cũng được tính rất kỹ. Trong ba lần chạm trán gần nhất, đội bóng áo đỏ luôn đánh phủ đầu và ghi được bàn thắng từ rất sớm. Điều này khiến Malaysia nhập cuộc thận trọng tại Mỹ Đình và trở nên khó bị đánh bại hơn. Chính vì thế, thay vì tấn công mạnh ngay từ đầu, HLV Park Hang Seo đã chỉ đạo các học trò tạo ra thế trận giằng co, khiến tuyển Malaysia nghĩ rằng họ có thể đôi công với chúng ta ngay tại Mỹ Đình. Và chỉ cần một phút sơ hở của họ, Ngọc Hải cùng Quang Hải đã lên tiếng với pha phối hợp ở đẳng cấp rất cao.

Tất nhiên, để có chiến thắng cuối cùng, một sở trường khác của tuyển Việt Nam dưới thời HLV Park Hang Seo là phòng ngự cũng được phát huy. Đây đã là lần thứ ba trong vòng chưa đầy 1 năm, người Malaysia không thể ghi bàn tại Mỹ Đình.

Chiến thắng này vì thế có nhiều ý nghĩa hơn 3 điểm đơn thuần. Nó cho thấy chúng ta hoàn toàn có thể tiến xa nếu thực hiện đúng kế hoạch mà HLV Park Hang Seo và ban huấn luyện đề ra. Vòng loại World Cup 2022 giai đoạn hai khu vực châu Á của tuyển Việt Nam vẫn còn 6 trận đấu nữa, nhưng niềm tin của người hâm mộ cũng như các cầu thủ áo đỏ đã lên cao hơn bao giờ hết.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Học sinh lớp 12 đăng ký phương thức xét tuyển sớm của Trường Đại học Công Thương TPHCM, tháng 4/2024. Ảnh: Mạnh Tùng

Điểm cao chẳng thể chủ quan

GD&TĐ - Dù đạt điểm cao ở các kỳ thi đánh giá năng lực, thí sinh vẫn cần tập trung tốt cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT, đồng thời đăng ký nguyện vọng hiệu quả nhất.