TT Trump tuyên bố hủy lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

GD&TĐ - Hôm qua (23/10), TT Mỹ Donald Trump cho biết ông dỡ bỏ lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ bởi vì một lệnh ngừng bắn đang được thực hiện. 

TT Trump tuyên bố hủy lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.
TT Trump tuyên bố hủy lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong bài phát biểu tại Nhà trắng, TT Trump mô tả lệnh ngừng bắn là một “đột phá lớn” do nhóm đàm phán của Phó TT Mỹ Mike Pence dẫn đầu. Ông cho biết đã chỉ đạo Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hủy bỏ các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sau khi nước này tấn công người Kurd, “trừ khi có điều gì xảy ra khiến chúng tôi không hài lòng”.

“Vô số sinh mạng đã được cứu nhờ kết quả của cuộc đàm phán của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ, một kết quả đạt được mà không làm đổ một giọt máu nào của người Mỹ: không ai bị thương, không ai bị bắn, không ai bị chết” – TT Trump nói.

Bác bỏ cáo buộc cho rằng ông phản bội người Kurd ở Syria, lực lượng chịu tổn thất lớn khi cùng Mỹ chống khủng bố IS, TT Trump cho rằng họ rất vui vẻ.

TT Trump cho rằng chỉ huy người Kurd Mazloum Abdi đã nói với ông rằng “vô cùng biết ơn”.

Ankara đã có chiến dịch xuyên biên giới vào Syria ngày 9/10 vì muốn tạo một vùng an toàn không có người Kurd – lực lượng mà họ cho là khủng bố. Chiến dịch này diễn ra sau khi TT Trump tuyên bố rút binh sĩ Mỹ khỏi Syria vì cho rằng không muốn Mỹ mắc kẹt trong cuộc chiến Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd.

Bị đảng Dân chủ và Cộng hòa cáo buộc bỏ rơi người Kurd, TT Trump đã áp lệnh trừng phạt vào Thổ Nhĩ Kỳ hôm 14/10 và đưa một đoàn đại biểu tới thuyết phục TT Recep Tayyip Erdogan hạ lệnh ngừng bắn.

Theo Reuters/CNA

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ