TT đắc cử Ukraine Zelensky thúc giục thế giới tăng lệnh trừng phạt lên Nga

GD&TĐ - Hôm qua (24/4), TT đắc cử Ukraine Vladimir Zelensky thúc giục có thêm các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga sau khi Moscow giúp những người sống ở vùng lãnh thổ ly khai phía đông  Ukraine dễ dàng lấy hộ chiếu Nga.  

TT đắc cử Ukraine Zelensky
TT đắc cử Ukraine Zelensky

Kiev đang “dựa vào áp lực ngoại giao và lệnh trừng phạt gia tăng đối với liên bang Nga” – cơ quan báo chí của ông Zelensky nói trong một tuyên bố và đề cập tới sắc lệnh mà TT Putin mới ký trước đó - “Liên bang Nga đã nhận trách nhiệm của mình là một quốc gia chiếm đóng”.

Theo hãng tin AFP, sắc lệnh trên nhằm vào cư dân của nước cộng hòa Donetsk và Lugansk chưa được công nhận, đã tách khỏi Kiev năm 2014 và đang được phiến quân do Moscow hậu thuẫn kiểm soát.

Những người sống ở khu vực ly khai giờ đây có quyền nhận hộ chiếu Nga trong vòng 3 tháng sau khi nộp đơn xin.

TT sắp mãn nhiệm Ukraine Petro Poroshenko cũng lên án quyết định trên của TT Putin và cho đây là “sự can thiệp chưa có tiền lệ của Nga vào vấn đề nội bộ của một quốc gia độc lập”.

“Đây là một nỗ lực nhằm biện minh và hợp pháp hóa sự hiện diện của quân đội Nga tại phần chiếm đóng của Donbass thuộc Ukraine” – ông Poroshenko nói trong một tuyên bố khi nói tới những khu vực ly khai được Moscow hậu thuẫn.

Xung đột giữa chính phủ Ukraine và phiến quân ly khai bắt đầu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Cuộc chiến này đã cướp đi sinh mạng của 13.000 người.

Kiev và những quốc gia ủng hộ phương Tây buộc tội Nga đưa quân đội và vũ khí dọc biên giới để thổi bùng ngọn lửa xung đột. Tuy nhiên, Moscow phủ nhận cáo buộc này.

Theo France24/AFP

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ