Trung Quốc ủng hộ Pakistan trong cuộc xung đột với Ấn Độ

GD&TĐ - Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố, Trung Quốc sẽ bảo vệ lợi ích của Pakistan trên trường quốc tế.

Sự thay đổi trạng thái của Jammu và Kashmir của chính quyền Ấn Độ đã gây ra một phản ứng tiêu cực mạnh mẽ ở Pakistan, nơi coi khu vực này là lãnh thổ bị chiếm đóng.
Sự thay đổi trạng thái của Jammu và Kashmir của chính quyền Ấn Độ đã gây ra một phản ứng tiêu cực mạnh mẽ ở Pakistan, nơi coi khu vực này là lãnh thổ bị chiếm đóng.

Bắc Kinh lo ngại về cuộc xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan đối với bang Jammu và Kashmir và kêu gọi cả hai bên nên giải quyết vấn đề này một cách hòa bình dựa trên cơ sở Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Cách đây không lâu, chính quyền Ấn Độ đã tước đi chủ quyền của bang Jammu và Kashmir, nơi có đa số người Hồi giáo cư trú. Khu vực này đã mất quyền tự trị với quốc hội riêng và được chia thành hai vùng lãnh thổ.

Chính quyền Pakistan đã lên tiếng phản đối, tuyên bố hạn chế quan hệ ngoại giao với Ấn Độ, đình chỉ thương mại song phương và sửa đổi một số thỏa thuận giữa hai quốc gia.

Xung đột giữa Ấn Độ và Pakistan xung quanh Jammu và Kashmir có khả năng trở thành cuộc xung đột khu vực nguy hiểm nhất thế giới, có thể gây ra những hậu quả toàn cầu do tình trạng hạt nhân, cũng như nhiều cuộc đụng độ trực tiếp giữa các lực lượng vũ trang của hai nước trong khu vực này. 

Mặc dù Ấn Độ là đối thủ của Trung Quốc trong khu vực và hai nước đã có những tuyên bố chung về biên giới lãnh thổ, Trung Quốc gần đây đang nỗ lực xây dựng quan hệ gần gũi hơn với Ấn Độ, đồng thời Bắc Kinh cũng coi Pakistan là một trong những quốc gia Hồi giáo thân thiện, đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch tạo ra cơ sở hạ tầng để vận chuyển năng lượng từ Trung Đông của Trung Quốc.

Mỹ đã quyết định tham gia vào cuộc xung đột này. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Alice Wells dự định sẽ tổ chức các cuộc thảo luận với các quan chức cấp cao của Ấn Độ và Pakistan trong vòng một tuần.

Theo Vesti.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ