Trung Quốc sẽ không tham gia các cuộc đàm phán Nga - Mỹ về việc giải trừ vũ khí hạt nhân

GD&TĐ - Trung Quốc sẵn sàng cắt giảm tiềm năng hạt nhân, nhưng sẽ không tham gia các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ về vấn đề giải giáp vũ khí. Điều này đã được tuyên bố bởi ông Fu Cong, Cục trưởng Cục Kiểm soát Vũ khí Bộ Ngoại giao Trung Quốc.

Cục trưởng Cục Kiểm soát vũ khí Trung Quốc Fu Cong trong một lần trả lời báo chí.
Cục trưởng Cục Kiểm soát vũ khí Trung Quốc Fu Cong trong một lần trả lời báo chí.

Phát biểu tại một cuộc họp về không phổ biến vũ khí hạt nhân, được tổ chức tại Moscow (Nga), ông Fu Cong nói rằng Trung Quốc sẽ không trốn tránh nghĩa vụ của mình trong việc không phổ biến vũ khí hạt nhân và sẵn sàng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của mình xuống “giới hạn công bằng". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng, Bắc Kinh sẽ không tham gia các cuộc đàm phán giữa Moscow và Washington về việc giải trừ hạt nhân.

Đại diện Trung Quốc cho rằng, việc Mỹ kêu gọi Trung Quốc tham gia các cuộc đàm phán ba bên là để tạo cơ hội cho Washington rút khỏi một số thỏa thuận quốc tế quan trọng khác.

Trước đó, Bắc Kinh đã tuyên bố rằng các tên lửa tầm trung của Trung Quốc sẽ không gây ra mối đe dọa cho Mỹ nếu các tàu Mỹ không đến gần lãnh thổ Trung Quốc.

“Tôi nghĩ rằng các tên lửa tầm trung của Trung Quốc không phải là yếu tố gây bất ổn. Các tên lửa này được đặt trong lãnh thổ của chúng tôi. Chúng sẽ không gây ra bất kì mối đe dọa nào cho Mỹ, nếu Mỹ không đưa tàu các tàu chiến của họ tới quá gần lãnh thổ của chúng tôi” – ông Fu Cong nói thêm.

Được biết trước đó, Washington đã đưa ra đề xuất, cho rằng Bắc Kinh nên tham gia vào các cuộc đàm phán về việc duy trì Hiệp ước START-3.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ