Trung Quốc: Kinh doanh giáo dục – sinh lợi hàng đầu

GD&TĐ - Khi Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường mới đây cam kết sử dụng công cụ thuế bất động sản để kiềm chế cơn sốt giá địa ốc, đó cũng là báo hiệu thời tăng trưởng nóng của ngành địa ốc sắp lụi tàn. Những ông lớn tài chính đang đi tìm một địa hạt kinh doanh mới và thị trường kinh doanh giáo dục đang trở nên lí tưởng.

Trung Quốc: Kinh doanh giáo dục – sinh lợi hàng đầu

Thị trường khổng lồ

3 tập đoàn kinh doanh bất động sản lớn nhất Trung Quốc – gồm Country Garden, Evergande và Vank đều giảm doanh số trong quí đầu năm nay. Trong khi đó thị trường giáo dục bùng nổ. Khu vực này sẽ tăng doanh số từ 261 tỉ USD năm 2015 lên 461 tỉ USD vào năm 2020 – theo dự báo của Deloitte, đặc biệt là nhu cầu cao với các chương trình tiếng Anh.

Không phải cho tới bây giờ trường học mới trở thành mảng quan trọng của các tập đoàn đầu tư xây dựng đô thị, chung cư. Trường học giúp nâng cao giá trị bất động sản tại các khu đô thị mới.

Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt để vào một trường đại học tốt trong nước hay chuẩn bị du học – thì gần với một trường tốt là nhân tố quyết định tới giá bất động sản Trung Quốc. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy, giá nhà cao hơn 40% tại khu vực toạ lạc các trường hàng đầu.

Điều này khiến các chủ đầu tư xây dựng khu đô thị phải lưu tâm xây trường học nội khu để học sinh có thể đi bộ tới trường, thường các trường này thiết kế chương trình song ngữ đáp ứng nhu cầu tại các khu đô thị cao cấp.

Trường học thành sản phẩm kinh doanh chủ lực

Tuy nhiên, khi viễn cảnh lợi nhuận từ bất động sản giảm xuống thì kinh doanh giáo dục sẽ trở thành một ngành kinh doanh chủ lực trong tương lai của các công ty địa ốc – thay vì là sản phẩm phụ trợ.

Country Garden, trụ sở chính tại Quảng Châu, chủ đầu tư khu đô thị đứng đầu về doanh số ở Trung Quốc, hiện cũng là là nhà cung cấp giáo dục tư lớn nhất nước.

Hệ thống giáo dục Bright Scholar của tập đoàn này có 52 trường song ngữ, mỗi trường có đủ hệ đào tạo từ mầm non tới THCS. Bright Scholar được niêm yết trên Sàn giao dịch chứng khoán New York năm ngoái – đạt giá trị vốn hoá 150 triệu USD.

Cổ đông điều hành Country Garden, Yang Huiyan, con gái người sáng lập tập đoàn này, trở thành người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc sau khi cổ phiếu Country Gardens tăng vọt hồi tháng 1, làm tăng thêm hơn 2 tỉ USD vào tài sản của Yang.

Vanke Group, chủ đầu tư đô thị lớn thứ hai Trung Quốc, cũng lập tập đoàn giáo dục riêng năm 2015 trong chiến lược chuyển đổi nhằm mang lại “hệ sinh thái đầy đủ” cho các gia đình. Hệ sinh thái ở đây chỉ sự đáp ứng đủ mọi nhu cầu cho các thành viên gia đình, từ chuyện học hành của con cái cho tới chăm sóc người già, tổ chức du lịch…

5 trong 13 trường của Vanke là thuộc dạng đối tác công – tư với cơ quan quản lí giáo dục địa phương. Trường THCS Hàng Châu của Vanke chuyên về nghệ thuật, một lĩnh vực mà hệ thống trường công thường thiếu nguồn lực.

Dalian Wanda là một tập đoàn bất động sản khác thu lời lớn từ kinh doanh trường học. Mảng kinh doanh giáo dục và giải trí năm ngoái đã mang về doanh số tăng gấp 3 lần năm trước trong khi tổng doanh số của tập đoàn giảm hơn 10%.

Sự phát triển của trường tư đã vượt qua khu vực giáo dục chính thống tại Trung Quốc, số học sinh trường tư tăng khoảng 150% trong thập kỉ qua trong khi số học sinh vào học trường công giảm khoảng 15% - theo Bộ Giáo dục Trung Quốc. Trong những năm gần đây, các nhà kinh doanh giáo dục đặc biệt đầu tư xây trường quốc tế chỉ dạy bằng tiếng Anh nhắm vào học sinh Trung Quốc.

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Giáo viên Trường Tiểu học Lê Đình Chinh với sáng kiến tổ chức cho học sinh viết thư “điều con muốn nói” gửi đến ba, mẹ trong buổi họp sơ kết học kỳ I năm học 2023 - 2024. Ảnh: PV

Chống 'sốc' cho giáo viên trẻ

GD&TĐ - Không chỉ gặp khó khăn về phương pháp sư phạm, nhiều giáo viên trẻ còn hạn chế trong kỹ năng quản lý lớp học, tương tác với phụ huynh, học sinh…