Tổng thống Putin: NATO chịu trách nhiệm cho cảnh hỗn loạn ở Libya

GD&TĐ - TT Nga Putin nói rằng liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu chịu trách nhiệm cho sự tàn phá Libya, đồng thời ông cảnh báo rằng tình hình ở đây đang xấu đi khi ngày càng có nhiều chiến binh chuyển từ Syria tới quốc gia Bắc Phi này.  

Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại Rome
Tổng thống Nga Vladimir Putin gặp Thủ tướng Ý Giuseppe Conte tại Rome

Nói tại một cuộc họp báo chung với Thủ tướng Ý Giuseppe Conte ở Rome hôm 4/7, ông Putin nói rằng điều quan trọng là phải nhớ lại sự hỗn loạn đã xảy ra ở Libya như thế nào.

“Các bạn có nhớ ai đã phá hủy Libya không? Đó là một quyết định của NATO. Chính máy bay châu Âu đã ném bom Libya” – ông Putin nói.

Libya đã rơi vào một cuộc nội chiến từ khi nhà lãnh đạo lâu năm Muammar Gaddafi bị  lật đổ và sát hại sau một cuộc nổi dậy và sự can thiệp quân sự của NATO vào năm 2011.

TT Putin nói rằng “cần phải ngăn chặn đổ máu càng sớm càng tốt. Cần bắt đầu đối thoại càng sớm càng tốt”.

“Đừng nghĩ rằng Nga phải là người đóng góp chính cho giải pháp giải quyết xung đột ở đó. Hãy hỏi những người đã tạo ra vấn đề này” – ông Putin nói thêm và thể hiện lo ngại về dòng chảy khủng bố từ tỉnh Idlib ở phía bắc Syria vào Libya – một tình huống mà ông cho rằng “rất nguy hiểm”.

Người lật đổ Gaddafi đã tạo ra một khoảng trống quyền lực ở Libya và dẫn tới sự xuất hiện của nhiều nhóm chiến binh, bao gồm khủng bố IS.

“Chúng ta cần làm việc với những người bạn Liên minh châu Âu để duy trì đối thoại với tất cả các bên ở Libya, nhằm giúp người dân ở đây khôi phục chức năng các viện nghiên cứu của họ” – nhà lãnh đạo Nga nói.

Thủ tướng Italy Giuseppe Conte cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế đoàn kết và giúp tất cả các bên liên quan ở Libya đến bàn đàm phán để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn.

Libya hiện có sự chia sẻ giữa hai bên, một bên là Hạ viện có trụ sở ở Tobruk và một bên ở thủ đô Tripoli đứng đầu là Thủ tướng Fayez al-Serraj được Liên hợp quốc công nhận.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Lễ kết nạp đảng viên đối với anh Nguyễn Cảnh Cường (bìa trái) - Giám đốc thú y cụm trang trại 2 kiêm chuyên gia thú y của Dự án chăn nuôi bò sữa TH ở Nga.

Phía sau những ly sữa tươi sạch

GD&TĐ - Một trong những yếu tố căn bản phía sau làm nên thương hiệu sữa tươi TH chính là kinh nghiệm trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ Công ty.