Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dùng hệ thống S-400 trong trường hợp bị tấn công

GD&TĐ - Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch sử dụng hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất nếu nước này bị tấn công – TT Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nói với các phóng viên trên đường trở về từ Bosnia và Herzegovina.

Hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất
Hệ thống tên lửa S-400 do Nga sản xuất

“Một số người hỏi tại sao chúng tôi mua hệ thống S-400 và có sự đầu tư như vậy. Nếu có nhu cầu, chúng tôi có quyền sử dụng chúng. Nếu ai đó tấn công chúng tôi, chúng tôi sẽ dùng những hệ thống phòng không này. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một khoản đầu tư như vậy” – Tờ báo Hurriyet dẫn lời ông Erdogan.

Ông Erdogan nhắc lại các kế hoạch của Ankara liên quan tới việc sản xuất chung các hệ thống S-400. “Về vấn đề sản xuất chung, chúng tôi không có bất kỳ vấn đề gì với Nga. Ngay từ đầu cuộc hội đàm với TT Putin, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận về điều đó. Tôi hy vọng rằng chúng tôi sẽ triển khai sản xuất chung, hiện tại không có vấn đề gì. Tuy nhiên, những người muốn chúng tôi từ bỏ việc mua S-400 sẽ tiếp tục đưa ra những suy đoán” – TT Thổ Nhĩ Kỳ chỉ ra.

Trong khi đó, phát ngôn viên Dmitry Peskov của TT Nga nói ngày 29/6 rằng hợp đồng giao S-400 cho Thổ Nhĩ Kỳ đã hình dung một phần chuyển giao công nghệ.

Thỏa thuận S-400

Thông tin về các cuộc đàm phán Nga – Thổ Nhĩ Kỳ về việc cung cấp các hệ thống S-400 lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 11/2016. Vào tháng 9/2017, ông Erdogan tuyên bố rằng Ankara đã ký hợp đồng với Moscow về việc mua các hệ thống S-400 và thanh toán trước. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói sau đó rằng Ankara sẽ bắt đầu triển khai hệ thống S-400 vào tháng 10/2019. Tháng 10/2017, Tập đoàn Rostec của Nga cho biết rằng thỏa thuận này trị giá 2,5 tỉ USD.

Trong khi đó Mỹ tiếp tục cố gắng ngăn Thổ Nhĩ Kỳ mua các hệ thống tên lửa này của Nga. Washington cho rằng sẽ loại trừ Ankara ra khỏi chương trình chiến cơ F-35 nếu Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400.

Hệ thống S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không tầm xa tiên tiến nhất đã đi vào hoạt động năm 2007. Nó được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa hành trình và đạn đạo, bao gồm tên lửa tầm trung, đồng thời có thể chống lại các mục tiêu trên mặt đất. S-400 nhắm được mục tiêu cách xa 400km và ở độ cao 35km.

Theo TASS

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ