Phớt Quốc hội, Bộ Quốc phòng Mỹ mua vũ khí Nga

Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục mua trực thăng đa nhiệm Mi-17V5 của Nga để cung cấp cho quân đội Afghanistan bất chấp lệnh trừng phạt của Quốc hội Mỹ nhằm vào Moscow.

Lầu Năm Góc kiên quyết mua trực thăng đa nhiệm của Nga để cung cấp cho Afghanistan bất chấp sự phản đối của Quốc hội. Ảnh: RT
Lầu Năm Góc kiên quyết mua trực thăng đa nhiệm của Nga để cung cấp cho Afghanistan bất chấp sự phản đối của Quốc hội. Ảnh: RT

Ngày 14/7, hãng tin RT trích lời Phó Tổng giám đốc công ty xuất khẩu vũ khí quốc doanh Nga Rosoboronexport, ông Igor Siluanov khẳng định: “Quốc hội Mỹ muốn thay thế hợp đồng mua trực thăng quân sự Nga để chuyển giao cho Quân đội Afghanistan bằng sản phẩm trong nước. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Mỹ không chấp thuận điều này”.

Ông Igor Siluanov tiết lộ thêm, một số quan chức Quân đội Mỹ cho biết họ thích vũ khí của Nga, trong đó có trực thăng, và điều này không liên quan tới vấn đề chính trị.

Theo RT, Mỹ và Nga đã ký ba hợp đồng cung cấp tổng số 70 trực thăng đa nhiệm Mil Mi-17V5 cho Afghanistan. Theo thỏa thuận, toàn bộ số trực thăng này đều được cung cấp gói thiết bị hỗ trợ nhìn đêm theo yêu cầu của Washington. Hiện Nga đã chuyển giao 45 trong số 70 chiếc máy bay này.

Bất đồng giữa Lầu Năm góc và Quốc hội Mỹ liên quan tới các hợp đồng mua vũ khí Nga trở nên gay gắt từ tháng 2/2014 khi cuộc khủng hoảng chính trị ở Ukraina nổ ra. 

Trong khi Nhà Trắng, Quốc hội Mỹ liên tiếp siết chặt lệnh trừng phạt đối với Nga, trong đó có vấn đề mua bán vũ khí, thì Lầu Năm góc lại tuyên bố các hợp đồng với Rosoboronexport sẽ không bị ảnh hưởng. 

Lý do mà Bộ quốc phòng Mỹ đưa ra là trực thăng Nga phù hợp với điều kiện tác chiến ở Afghanistan, và phi công quốc gia Nam Á này đã quen với khí tài do Moscow chế tạo.

Theo news.zing

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ

Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú tại cơ quan công an. Ảnh: Công an Kon Tum.

Khởi tố 2 thanh niên cho vay lãi 365%/năm

GD&TĐ - Vũ Đình Công và Đặng Ngọc Phú vào Kon Tum tổ chức cho nhiều người vay tiền với lãi suất lên đến 365%/năm, gấp 18 lần mức lãi suất quy định.