Ông Trump dọa dùng quyền khẩn cấp sau khi tuyên bố mở cửa lại chính phủ

GD&TĐ - Hôm qua (25/1), Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố một thỏa thuận đã đạt được với đảng Dân chủ để tạm thời mở cửa lại chính phủ vốn đã bị đóng từ 22/12 năm ngoái.  

Tổng thống Mỹ Donald Trump
Tổng thống Mỹ Donald Trump

“Tôi rất tự hào khi tuyên bố hôm nay rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận chấm dứt việc đóng cửa và mở cửa trở lại chính phủ” – ông Trump nói tại Vườn Hồng trong Nhà trắng – “Nói ngắn gọn, tôi sẽ ký một dự thảo mở cửa chính phủ trong 3 tuần, tới ngày 15/2”.

Dự thảo chi tiêu của ông Trump và đảng Dân chủ nhất trí được không bao gồm khoản tiền 5,7 tỉ USD mà ông cần để xây một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico.

Tổng thống Mỹ cũng đe dọa sẽ lại đóng cửa chính phủ hoặc dùng đến quyền khẩn cấp để giải quyết vấn đề biên giới vào tháng sau nếu Quốc hội không cấp tài chính xây bức tường.

“Nếu chúng tôi không đạt được được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội, chính phủ sẽ lại đóng cửa vào ngày 15/2, hoặc tôi sẽ dùng quyền mà Quốc hội và Luật pháp Mỹ cho phép để giải quyết vấn đề khẩn cấp này” – ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ cho rằng bức tường rất cần thiết để duy trì an ninh dọc theo biên giới phía nam của đất nước, tuy nhiên đảng Dân chủ lại cho rằng có những cách rẻ và hiệu quả hơn so với xây bức tường để tăng cường an ninh biên giới.

Họ đã đề nghị cung cấp cho ông Trump 1,3 tỉ USD cho các quỹ an ninh biên giới trong năm nay để chi trả cho công cụ công nghệ cao và các công cụ khác nhằm tăng cường an ninh biên giới phía nam.

Xây dựng một bức tường dọc theo biên giới Mỹ - Mexico có thể tốn hơn 25 tỉ USD – theo những người phê bình ông Trump trong đảng Dân chủ.

Theo Press TV

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ