Những cuộc khủng hoảng bất thường

 

Những cuộc khủng hoảng bất thường

Khủng hoảng kền kền ở Ấn Độ

Trước đây, Ấn Độ từng có rất nhiều kền kền. Số lượng kền kền ở nước này nhiều đến mức không ai bận tâm đếm. Đầu những năm 1990, người ta ước tính con số này lên tới 40 triệu. Điều này đã thay đổi trong giai đoạn những năm 1992 và 2007, trong đó dân số kền kền giảm 97 đến 99,9%. Ngày nay, Ấn Độ chỉ còn khoảng 20.000 con kền kền. Thật thú vị, không ai nhận thấy sự suy giảm số lượng kền kền cho đến khi các nhà nghiên cứu và người dân đột nhiên nhận ra rằng phần lớn kền kền đã “biến mất”. Một số dân làng thậm chí nghĩ rằng Hoa Kỳ đã đánh cắp kền kền của họ.

Hãy nhớ rằng người Ấn thường không ăn thịt bò. Đó cũng là lý do cho đàn kền kền khổng lồ ở nước này. Nông dân Ấn Độ cho kền kền ăn gia súc chết của họ. Thật không may, diclofenac, một loại thuốc giảm đau phổ biến được sử dụng cho gia súc, đã gây tử vong cho kền kền. Nó gây ra suy thận cho lũ kền kền ăn xác động vật chết và gây tử vong.

Bầy kền kền “rơi rụng” khiến rất nhiều gia súc chết và phân hủy rải rác khắp Ấn Độ. Điều này đã khiến đất nước này đứng trên bờ vực của một dịch bệnh. Chuột và chó đã thay thế kền kền, nhưng không thể hiệu quả bằng. Bên cạnh đó, chó có thể truyền vi khuẩn cho con người.

Ấn Độ đã cấm thuốc diclofenac và giới thiệu các chương trình nhân giống để kền kền tái sinh tự nhiên. Tuy nhiên, sẽ mất thời gian trước khi kế hoạch này đạt được kết quả như mong muốn. Kế hoạch của chính phủ Ấn Độ cũng có thể thất bại vì một số chủ gia súc vẫn sử dụng diclofenac bất hợp pháp.

Khủng hoảng năng lượng tái sinh ở Đức

Đức là quốc gia kiểu mẫu cho năng lượng tái tạo. Năm 2017, năng lượng tái tạo đã được sản xuất nhiều đến mức chính phủ phải trả tiền cho người dùng để sử dụng năng lượng dư thừa. Điều này được gọi là giá tiêu cực và cũng đã xảy ra ở Bỉ, Anh, Pháp, Thụy Sĩ và Hà Lan.

Trong những trường hợp như vậy, chính phủ trả tiền cho công dân và nhà máy để bật thiết bị và máy móc mà họ không sử dụng. Hãy tưởng tượng xem chính phủ sẽ trả tiền cho bạn để bật máy giặt của bạn mà không hề có quần áo trong đó. Như vậy, thực tế không phải là chính phủ không cung cấp tiền cho người tiêu dùng, mà thực chất, các công ty năng lượng đã trừ vào hóa đơn tiền điện của họ.

Giá tiêu cực xảy ra vì năng lượng xanh là không thể dự đoán và không thể kiểm soát. Sản lượng than và nhà máy hạt nhân có thể tăng hoặc giảm để đáp ứng nhu cầu, còn điện năng từ những tấm năng lượng mặt trời và tua-bin gió không thể kiểm soát được, vì điện được tạo ra tùy thuộc vào điều kiện thời tiết.

Các công ty năng lượng xanh luôn theo sát dự báo thời tiết. Nhưng bất kỳ ai cũng từng trải qua tình trạng bị mắc mưa trong khi dự báo thời tiết nói rằng trời sẽ nắng. Thêm vào đó, ai cũng biết câu nói cửa miệng: “Thay đổi như thời tiết”, điều này càng làm khó cho việc kiểm soát sản lượng điện năng tái sinh. 

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ