Nhật Bản phản đối các cuộc tập trận của Nga trên quần đảo Kuril

GD&TĐ - Nhật Bản đã bày tỏ sự phản đối hành động của Nga tại các hòn đảo thuộc quần đảo Kuril.

Các cuộc tập trận của Nga được bắt đầu từ ngày 5/8.
Các cuộc tập trận của Nga được bắt đầu từ ngày 5/8.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshida Suga đã tuyên bố rằng, Tokyo không hài lòng với việc Nga tiến hành các cuộc tập trận quân sự tại khu vực này.

Thông qua các kênh ngoại giao, Nhật Bản đã gửi tín hiệu phản đối tới Nga về các cuộc tập trận quân sự ở khu vực quần đảo Kuril mà Nhật Bản công nhận là phần lãnh thổ phía bắc của đất nước. Chính phủ Nhật Bản hiện đang thu thập thông tin liên quan đến những kế hoạch của các lực lượng vũ trang Nga tại khu vực này.

“Việc Nga tăng cường hiện diện quân sự ở vùng lãnh thổ phía bắc là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đã gửi một bản kháng nghị tới Nga”, ông Yoshida Suga nhấn mạnh.

Nhật Bản đã nhiều lần phản đối Nga về các cuộc tập trận quân sự trên lãnh thổ Quần đảo Kuril, nơi Tokyo coi là lãnh thổ phía Bắc của họ.

Moscow cho rằng các tuyên bố của Tokyo là phản tác dụng, cản trở việc ký kết hiệp ước hòa bình giữa hai nước. Bộ Ngoại giao Nga, đáp lại những kiến nghị của Nhật Bản, tuyên bố rằng, quân đội Nga có quyền tiến hành bất kỳ hành động quân sự nào trên lãnh thổ của mình. Các cuộc tập trận sẽ được tổ chức từ ngày 5 đến 19/8.

Trước đó, Nhật Bản đã tuyên bố chủ quyền đối với bốn hòn đảo thuộc quần đảo Kuril và coi đây là điều kiện chính để ký kết hiệp ước hòa bình với Nga. Trong khi đó, Moscow đã nhiều lần tuyên bố rằng chủ quyền của Nga đối với các đảo là hoàn toàn hợp pháp và Nga không có ý định chuyển nhượng bất kỳ vùng lãnh thổ nào của mình cho một quốc gia khác.

Theo Topwar.ru

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ