Nga tuyên bố có khả năng chặn Israel vào không phận Syria

GD&TĐ - Nga có thể có biện pháp ngăn chặn những sự cố liên quan tới các máy bay không quân Israel và có khả năng đóng cửa không phận Syria đối với máy bay quân sự Israel nếu cần thiết – một thành viên của Ủy ban Quốc phòng thuộc Quốc hội Nga, ông Frants Klintsevich cho biết hôm qua (23/9).  

Chiến đấu cơ F-15 của Israel
Chiến đấu cơ F-15 của Israel

“Bản chất và ý nghĩa của phản ứng của chúng tôi là hoàn toàn xóa bỏ khả năng xảy ra những vụ việc như vậy trong tương lai. Ví dụ, chúng tôi có đủ các nguồn cần thiết để hoàn toàn đóng cửa không phận Syria đối với Israel và đây chỉ là một trong số các lựa chọn khác” – ông Klintsevich nói.

Bằng chứng mà Bộ Quốc phòng Nga đưa ra về vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi cho rằng Không lực Israel là tác giả gây ra thảm kịch trên, kết luận này “dựa trên phân tích sự thật diễn biến từng phút” và không thể bác bỏ.

Theo ông Klintsevich, danh sách các vi phạm thỏa thuận chung mà Israel đã thực hiện chiếm hơn một trang giấy. Nói chung, ông cho rằng mối quan hệ giữa Nga và Israel sẽ bị ảnh hưởng như thế nào đều tùy thuộc vào phản ứng của Israel đối với kết luận của Bộ Quốc phòng Nga.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng vụ máy bay Il-20 bị bắn rơi ngày 17/9 là do Không lực Israel gây ra, khiến 15 quân nhân Nga thiệt mạng.

Sau vụ việc trên Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói với Tổng thống Nga Putin rằng ông sẵn sàng cung cấp cho Nga tất cả thông tin cần thiết để điều tra thảm họa Il-20. Tuy nhiên, dù sao ông cho rằng bên chịu trách nhiệm về vụ máy bay bị bắn hạ chính là Syria.

Nga mô phỏng vụ máy bay Il-20 bị rơi qua hình ảnh 3D:

Theo Sputnik

Tin tiêu điểm

Đừng bỏ lỡ